29 thg 4, 2009

Thất bại là mẹ thành công

Trước hết chúng ta cần hiểu rõ ý nghĩa câu tục ngữ.Thất bại là không đạt được kết quả, mục đích như dự định, trái với thành công. Vậy mà câu tục ngữ lại khẳng định thất bại là mẹ thành công-một điều hết sức mâu thuẫn.Hẳn ai cũng biết mẹ là người sinh ra, tạo ra.Tổng kết lại, ta hiểu rằng có thất bại thì ta mới có kinh nghiệm, từ đó dẫn tới thành công. Vậy đúng là thất bại đã sinh ra thành công, có bại mới có thắng. Câu tục ngữ tưởng chừng như mâu thuẫn nhưng thật ranó lại là 1 kinh nghiệm sống mang ý nghĩa thực tế: Thất bại dạy cho ta những bài học để ta vượt lên và tiến tới thành công.

Tại sao vậy? Ta nên đi từ nguyên nhân của thành công. Nguyên nhân của thành công có nhiều yếu tố nhưng chủ yếu nó bao gồm:- Có năng lực- Chớp được thời cơ.

Vậy thử xem Thất bại có sinh ra việc có năng lực và chớp thời cơ hay không? Khi người ta thất bại người ta thường ngồi suy ngẫm vì sao người ta thất bại hơn là khi người ta thành công thì người ta thường nghĩ vì sao người ta thành công. Thay vào đó, người ta ăn mừng và tự mãn, điều này giết chết thành công.
- Khi người ta nghĩ vì sao người ta thất bại thì điều đầu tiên nghĩ tới là năng lực của mình đã đủ chưa (khả năng chuyên môn của bản thân, khả năng liên kết và dùng người, nhân lực, vật lực và thời gian). Sau đó người ta nghĩ tới liệu mình thực hiện như vậy đã đúng thời điểm chưa, đã đủ chín để thực hiện chưa (chớp thời cơ). Khi người ta tìm được ra nguyên nhân như vậy, đa phần họ sẽ chuẩn bị tốt hơn cho những lần sau để không bị thất bại. Do đó thất bại sinh ra thành công là vậy.
- Con người thường có tính kiêu hãnh, họ thường không chịu thất bại, họ luôn muốn chinh phục và luôn muốn thành công. Trong khi đó thất bại làm có tính kiêu hãnh của họ nổi dậy và mạnh lên, đó là vì sao mà thất bại sinh ra thành công vậy.Ý NGHĨA của nó như thế nào?
- Nó khuyên người ta khi thất bại thì đừng nản, phải biết nhìn lại để nhận ra vì sao lại như vậy và điều quan trọng hơn cả là làm sao để lần sau không bị như vậy nữa và lần sau làm như thế nào để đạt được.- Nó còn một ý nghĩa nữa, một ý nghĩa hết sức con người, đó là an ủi người ta, đa phần sự an ủi đều tốt, nó làm cho người ta lấy lại được tự tin. Nhưng đôi khi nó làm nhụt chí người ta vì sự bằng lòng của họ lớn hơn ý chí của họ.Câu nói trên chỉ có tác dụng đối với người có ý chí và lòng đam mê mà thôi.

107 nhận xét:

  1. hay wa cam on moi nguoi da chia se cho em dieu nay. em cam on anh chj rat nhieu, bai kiem tra sau se tiep tuc ghe wa doc thong tin nha com on<>?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cam on chi da chia se cho em dieu nay

      Xóa
    2. ngan qa dai them chút nua la 2 tuyet

      Xóa
  2. cam on rat nhieu su huyh, su ty rat rat nhiu!

    Trả lờiXóa
  3. rất tuyệt, xin cảm ơn

    Trả lờiXóa
  4. cam on wed nay nhiu 1may wa co bai nop

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ko can cam on dau

      Xóa
    2. cám ơn những người đã ghi (đã giúp cho e hỉu đc những điều ) (tks :X )

      Xóa
    3. cảm ơn
      cám ơn rất nhiều

      Xóa
  5. cám ơn sư huynh sư tỷ nhiều lắm!!! thế la mai có bài nộp

    Trả lờiXóa
  6. cảm ơn rất nhìu

    Trả lờiXóa
  7. bài văn hay đấy!Cám ơn nhìu nhá

    Trả lờiXóa
  8. minh can dan chung that te co chu khong phai la y nghia. bai van phai can co dan chung thuc te thi moi co suc thuyet phuc chu . lam khieu nay thi chet mat

    Trả lờiXóa
  9. Bai nay giong het may bai tren cac trang khac thoi! Khong bik ban bi nguoi ta chep hay la chep cua nguoi ta?

    Trả lờiXóa
  10. hay qua! ban viet rat tuyet.

    Trả lờiXóa
  11. cam on sdt cua em 0925359796

    Trả lờiXóa
  12. cha? ra gj` hok co' suc' thuyet phuc. cao chep' vao` thj` chet la caj' chac',baj` van nghj. luan. can` co dan~ chung' nua~ the' moi' hay na`

    Trả lờiXóa
  13. umk. paj` nek van~ pink` thu0ng` nku kan^ du0ng h0p^ sua~ ak`!!! t0an` sa0 ckep' nek`... pkin?...ckua k0a' j` tkuyet' pkuc ak` nak... lan^` sau vjet^ tki` nen^ k0a' tkem^ dan~ ckung' se~ t0t^ h0n d0a':d

    Trả lờiXóa
  14. Viet duoc lam. Thanks

    Trả lờiXóa
  15. hơi ngắn và vẫn thiếu ý ^^

    Trả lờiXóa
  16. nên lập dàn bài thì hay hơn

    Trả lờiXóa
  17. cám ơn mai tui thi tui coi truoc cám on nhiu ^-^

    Trả lờiXóa
  18. ??? Seo ngắn gọn dzậy thuj hả? Chép thj` đk kái ý thuj :D:D Cố gắng nhak'

    Trả lờiXóa
  19. that bai minh moi nhan ra dc diem yeu cua minh ma buoc di tiep de khong vap nga lan nua tuy nhien moi khi that bai minh phai dung zay bang doi chan nghi luc cua minh moi tien toi thanh cong dc

    Trả lờiXóa
  20. hoi.ko bik mai ong thay cho bai ji nua jo len xem tac ca ko bik nho' dc ao nhieu de mai lam`
    lop 12 kho wa pa kon ui

    Trả lờiXóa
  21. tk nhju nhek jup tuj vuot wa luc bj' nhat' hjhj

    Trả lờiXóa
  22. haizzzzzzzzz lap tu* "nguoi ta" nhiu` wa' @@ co nhiu cau viet wa dai` dong` ( vd :"Khi người ta tìm được ra nguyên nhân như vậy, phần họ sẽ chuẩn bị tốt hơn cho những lần sau để không bị thất bại.Do đó thất bại sinh ra thành công là vậy." ~> Khi tìm ra duoc nguyên nhân, chung ta sẽ chuẩn bị tốt hơn cho những lần sau. Do đó thất bại sinh ra thành công )luoc bo bo*t se~ hay hon ok?. Nhung du sao cung thanks

    Trả lờiXóa
  23. ngan gon wa thju y tumlum ,a*.a.a.a.a.a.a.a.ma cug cam on vj nho nhjn paj moj dc 4djema*.a.a.a.a.a.a.a.ma cug cam on vj nho nhjn paj moj dc 4djem

    Trả lờiXóa
  24. hay wa ha. thanh nhiu nha

    Trả lờiXóa
  25. ngon cu the nay thi di phai chem van nua

    Trả lờiXóa
  26. bai nay kun binh thuog thui hk chung kon te hon cac bai trong sach tk nua ak can dan chung nh vo the moi hay chư kun tam dc!

    Trả lờiXóa
  27. Chẳng ai muốn rước thất bại về phần mình. Nhưng dù gì thì trong cuộc sống ai cũng phải có đôi ba lần thất bại, dù chúng ta cố gắng né tránh, nó vẫn tìm đến với mỗi người vào những thời điểm riêng.

    Khi tuyển dụng nhân viên, nếu chỉ được chọn một giữa hai ứng viên có khả năng tương đương, nhau, 1 người tràn trề tự tin và luôn chiến thắng, và 1 ngườỉ có phần dè dặt bởi đã từng phải nếm mùi thất bại, thậm chí là cay đắng, tôi sẽ chọn người thứ hai. Những người đã từng thất bại đã học cách thất bại, và đó là bài học đắt giá nhất và vì thế cũng quý giá nhất.

    Sự tự tin của người luôn chiến thắng và sự tự tin của những người đã từng trải qua thất bại hoàn toàn khác biệt. Đó là tự tin của người biết và sự tự tin của người hiểu, Để đi từ biết tới hiểu, người ấy phải chiêm nghiệm bằng chính bản thân mình trong những lần vấp ngã.

    Khi vấp ngã thất bại bạn bình tĩnh hay bấn loạn, đỗ lỗi cho vận xui hay nhìn nhận sai phạm của mình, than vãn hay tìm hiểu căn nguyên thất bại, buông xuôi trong tuyệt vọng hay tiếp tục tìm kiếm những cơ hội khác.

    Người biết học cách thất bại là người biết cách nhẫn tốt nhất ,chỉ khi biết nhẫn bạn mới bình tĩnh nhìn ra cốt lõi vấn đề - lý do bạn thất bại ,từ đó rút ra bài học cho bản thân.

    Người biết thất bại, bạn có thể nhận ra điều ấy trong mắt họ, sâu lặng hơn và trầm ngâm hơn, đôi mắt của những người hiểu được nỗi đau của thời kỳ trượt dốc, nhiều người sẻ bảo rằng họ có cái vẻ thu mình của kẻ nhút nhát, yếu đuối. Nhưng những kẻ hiểu đời sẽ nhận thấy trong đó sự dè dặt khôn ngoan, náu mình đợi chờ thời cơ thích hợp. Họ có thể không phải là người đầu tiên, nhưng sẻ là người đúng lúc. Có thể không là người mạnh nhất, nhưng sẻ là người cuối cùng trụ lại.

    Và bởi thế bạn biết rằng, những thất bại, va vấp mà chúng ta trải qua trong đời cũng có ý nghĩa và giá trị của riêng nó, mỗi người phải có lúc thất bại đau đớn để hiểu mình hơn và hiểu người hơn. Để rồi có thể yêu thương, sẽ chia ,nâng đỡ và tha thứ.

    Thất bại không chỉ giúp ta trưởng thành hơn, mà còn làm chúng ta cứng cõi,tự tin hơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sao ban nay nhin nhin giong sack giai day'

      Xóa
    2. ban ni tu viey hai nhin ak day ma triet ly ri

      Xóa
    3. bai nay tao nhin thay nhieu rui cung chang hay lam
      mat thang an cap cai cua ng khac dang len ma dieu biet mac co
      thien tai nhu tao ko can nhu bai nhu the nay
      nhung bai tao bo cong suc ra lam thi dieu biet tao
      con bon may la lu an cap ma dc bik den
      hay that

      Xóa
  28. hay wa nho ban ma ninh biet them nhieu dieu hay

    Trả lờiXóa
  29. bit danh e la vu toc do.bai nai hay ghe e cam on a c.

    Trả lờiXóa
  30. ghe^ nhung ma van hoi lung? cung? that. @.@

    Trả lờiXóa
  31. oi hay ghe co bai nop roi nhung van bi not ban kiem diem do cha me ky :((

    Trả lờiXóa
  32. thnk ban nhiu2 nho ban mak mynh co dc bai kiem tra

    Trả lờiXóa
  33. Sao không có dàn bài nhỉ?????????????????

    Trả lờiXóa
  34. cảm ơn nak.nhưng sao k có liên hệ tới bản thân hs nhỉ như thế ms được điểm cao?hhj

    Trả lờiXóa
  35. cai thang nac danh noi nhiu` wa'

    Trả lờiXóa
  36. ko theo mot dan bai nhat dinh j ca
    paj co mb
    ngja den ngja bong
    phan bijnh
    phan lat nguoc
    phan dao sau
    va cuoi cung la rut ra bai hoc
    va kb
    baj cua p chj co may i thoi

    Trả lờiXóa
  37. thật công nhận là người viết cũng biết lựa chọn những lí lẽ mà không thể cải lại được nhưng mà có điều là nguoi viết vẫn còn thiếu 1 số câu châm ngôn ( hoặc tục ngữ , ca dao , danh ngôn ,...) để cho mọi người thêm được 1 số câu đồng nghĩa với câu "thất bại là mẹ thành công"

    Trả lờiXóa
  38. chán phèo mik làm còn hay hơn vào trang www.http//congtytuvanvan.com ma tim nhiu baj hay vaj

    Trả lờiXóa
  39. noi' dùm cai' nào la mở bài zay

    Trả lờiXóa
  40. pai` văn con` we ngan ko tkê? hiện rõ nd và cg~ ko có sự ngắt đoạn
    thiệt tih` mà ns đọc dzô kái pai` e cka? bik âu là mb,tb hay kb dzì hết ak
    kon fai? bổ sung thêm một số câu tục ngữ đồng nghĩa nua~ thỳ hay hơn ckút xíu

    Trả lờiXóa
  41. cám ơn nhìu nhen có pài này là mình an tâm gùi

    Trả lờiXóa
  42. hừm hic hơi ngắn thì phải !

    Trả lờiXóa
  43. c.ơn pn nhìu nhưng hình như pài kua pn hơi ngắn

    Trả lờiXóa
  44. em sẻ chọn bài này để làm KT 1 tiết
    hi hi hi hi
    cam on nguoi dang nha

    Trả lờiXóa
  45. bai van nay viet cung hay ma thieu yeu to

    Trả lờiXóa
  46. thíu wá trời...còn ngắn nữa....pài nài vjết zô giấy làm bài chắc đứng pét lớp wwá....khoảng 3 4 điểm jì đó...mà níu tự làm thì 6 7 8 điểm...đúng 1 trời 1 vực =))

    Trả lờiXóa
  47. cám ơn nhe su hynh tuy răng chưa chép vào mà vẫn cám ơn. (^_^)

    Trả lờiXóa
  48. do qua di,lam on viet lai dum cai

    Trả lờiXóa
  49. sao ko thay cai j goi la van tho het vay

    Trả lờiXóa
  50. hay nhung ko co dan chung cu the ma thanks cac anh chj nhju nhaz

    Trả lờiXóa
  51. cam on cac ban vi bai viet! Minh da hieu ra nhieu dieu .

    Trả lờiXóa
  52. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  53. cam on cac ban vi bai viet! Minh da hieu ra nhieu dieu .

    Trả lờiXóa
  54. thang NAC DANH bi dien rui
    tu hoi tu tra loi
    dung la dien het thoi

    Trả lờiXóa
  55. mih viet co hay hon ng ta k ma che z .neu che thj tu viet dj chu doc lm j

    Trả lờiXóa
  56. CAC BAN OI BAY NAY DOC TJHI HAY DO NHUNG KHONG CO SU MACH LAC GI HET

    Trả lờiXóa
  57. khong the tuong tuong duoc ...

    Trả lờiXóa
  58. sao ko ro mot ti nua

    Trả lờiXóa
  59. bai van cui bap nhu vay ma cung up len mang.That la xau ho qua dii

    Trả lờiXóa
  60. van ban nay cung hay the la tuan sau co bai van nop rui zui qua ca on moi nguoi nhieu

    Trả lờiXóa
  61. ko hay cu nhu van ban lop 5 y

    Trả lờiXóa
  62. ngu ma tuong minh hay lam do khung

    Trả lờiXóa
  63. noi thiet nha ! DO TE (TAU LAU NUA0

    Trả lờiXóa
  64. baj văn vừa ngắn gọn vừa xúc tíck nój chung là hay

    Trả lờiXóa
  65. bài văn vừa khó đọc vừa dài dòng văn tự nói chung là địt hay

    Trả lờiXóa
  66. Bac Nac danh noi' nhiu` the' bai` nao` cung~ che khen dc minh` co lam` dc ko ma che khen ngta

    Trả lờiXóa