3 thg 6, 2010

Chiến thuật "Rút xương cá"

Để làm tốt môn Văn nên dùng chiến thuật "Rút xương cá"
Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung - Giáo viên Ngữ Văn, trường THPT chuyên ngữ - Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội: Tài liệu tham khảo ôn tập môn Văn hiện rất nhiều. Trong số đó, có những vấn đề còn gây tranh cãi như: Ngày sinh của nhà văn Nam Cao, vở kịch “Hồn trương Ba da hàng thịt” được viết năm nào... Nếu kiến thức chưa thống nhất, thí sinh nên sử dụng số liệu từ sách giáo khoa.
Điểm quan trọng nhất của môn Văn là nhớ được kiến thức, chỉ cần dựa vào tác phẩm, nhớ tác phẩm là làm bài tốt.

Học sinh có thể tham khảo phương pháp “rút xương cá”: Học Văn theo cách sơ đồ hóa. Mỗi bài, học sinh chỉ cần nhớ năm chữ và trong khoảng 10 phút có thể nhớ hết toàn bộ kiến thức môn Văn.
Ví dụ, khi phân tích tính sử thi của tác phẩm “Rừng xà nu”, theo tôi, các em chỉ cần nhớ bốn từ: Chủ - Cốt - Hình - Giọng (Chủ đề, cốt truyện, hình tượng và giọng điệu sử thi trong tác phẩm).

Nếu vận dụng được phương pháp “rút xương cá” một cách hiệu quả, sẽ không bị mất các ý môn Văn và việc đạt điểm 8, hay 9 không phải "bất khả thi".
Hay, phân tích hình tượng sóng trong bài “Sóng” của Xuân Quỳnh, các em chỉ cần nhớ bốn chữ: “Phức - Trăn - Khắc - Khát” (tâm trạng phức tạp, trăn trở, khắc khoải và khát khao của người phụ nữa đang yêu). Từ đó, phát triển ý của bài văn.
Đây là năm đầu tiên có kiểu đề mới nghị luận xã hội và thường học sinh kêu “khô”. Tuy nhiên, quan trọng là phải đọc đề kỹ, hiểu chính xác vấn đề, trả lời đúng, sâu vào trọng tâm câu hỏi.

Thí sinh không nên dẫn dắt vòng vèo, lan man, mất thời gian và gây ức chế cho người chấm.
-----------------------

Tiền phong online

8 nhận xét:

  1. hhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh

    Trả lờiXóa
  2. cho em hoi neu nhu ap dung cach nay cho bai van thi co duoc ko? vi du nhu em muon "rut xuong ca" tac pham "Nguoi lai do Song Da" hay "Ai da dat ten cho dong song" do, bay cho em duoc ko? em cam on nhiu lam

    Trả lờiXóa
  3. em cam on thay nhieu lam.do se la cach hoc van rat hieu qua

    Trả lờiXóa
  4. theo em nghĩ cái xương cá này cũng hao hao mind map.nhưng để làm tốt một bài văn,thì có lẽ không chỉ cần bốn chữ đơn giản như thế mà còn cần phát triển cái xương cá ấy "bự và sắc" hơn nữa

    Trả lờiXóa
  5. Theo em nghĩ thì phương pháp này chỉ hiệu quả đối với những học sinh có khả năng lập luận và diễn giải tốt, còn đối với những học sinh không có khả năng này thì phương pháp này sẽ trở thành hạn chế. Phương pháp này giúp học sinh nắm được cái cốt lõi của bài học nhưng đòi hỏi khả năng tổng hợp kiến thức rất lớn.

    Trả lờiXóa
  6. Đa số học sinh Việt nam rất yếu về kiến thức tổng quát "general education" bởi vì các em bị giới hạn cái gì được dạy phải là khuôn mẫu, càng giống khuôn mẫu càng được điểm cao!!! Chính giáo viên cùng không giám dạy những gì ngoài khuôn khổ quy định của bộ giáo dục. Tô có con cháu từ Viêt Nam qua Mỹ du học, hỏi kiến thức tổng quát thì qúa yếu, chỉ biết văn học Hồ chí Minh, Kháng chiến,ngoài ra thì mù tịt nhất là tiếng Việt. Đừng quên rằng gần 90% chữ Việt có nguồn từ Hán Việt. CÁc em thường hiểu lầm từ rất nhiều như từ cần cù lại hiểu theo ý ngu dốt "xem những bài nghị luận cần cù bù thông minh." Kỹ thuật dạy viết văn tiếng việt rất mông lung không rõ ràng nhu khi đọc một bài viết tiếng nước ngoài. sách giáo khoa ước ngoài viết rất dễ hiểu vì ngưới viết cũng như người đọc đều được huấn luyện kỷ năng viết rất khoa học và trong sáng. Viết văn đòi hỏi yếu tố chủ yếu: Kiến thức tổng quát, tôn trong sự thật dù đi ngược đường lối chủ trương chính trị, Kỹ thuật viết bài văn sao cho ngắn gọn, dễ hiểu.
    Lương Chí Thành

    Trả lờiXóa