9 thg 7, 2010

Đạo đức giả luôn có gương mặt hào nhoáng

Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhóang.
Từ ý kiến trên anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của mình về sự nguy hại của đạo đức giả đối với con người và cuộc sống.
------------------------

một số gợi ý : Phần thân bài cần trình bày được các ý sau:
* Giải thích đạo đức giả là gì và nội dung của câu nói : Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhoáng để khẳng định nội dung của câu nói đề cập đến sự nguy hại của thói đạo đức giả. Đạo đức giả là tình trạng con người bề ngoài tỏ ra đạo đức nhưng trong ý nghĩ và trong lòng chứa nhiều âm mưu, thủ đoạn và sự gian trá. Đây là một căn bệnh chết người bởi vì nó góp phần hủy hoại đời sống con người, nó góp phần đẩy những đời người vào tình huống đau đớn và trớ trêu, vào những nghịch cảnh đầy oan khiên.
* Phân tích và chứng minh để làm rõ tác hại to lớn của đạo đức giả đối với con người và cuộc sống.
+ Hủy hoại phẩm chất tốt đẹp của con người: kẻ đạo đức giả thường là người độc ác, nham hiểm, giả dối.
+ Hủy hoại cuộc sống:
_ Biến kẻ đạo đức giả trở thành là một con người bệnh hoạn, nguy hiểm: bên trong một đàng, bên ngoài một nẻo; thực chất con người và biểu hiện bề ngoài khác biệt nhau…
_ Gia đình và xã hội không còn lòng tin cậy, sự hòa hợp, bình an. Mọi người luôn phải dè chừng, cảnh giác và đối phó lẫn nhau. Chính vì vậy, từ xưa đến nay, người ta luôn lên án sự giả dối: miệng nam mô, bụng một bồ dao găm; bề ngoài thơn thớt nói cười mà trong nham hiểm giết người không dao…
* Bài học cần rút ra:
+ Nhận thức sự nguy hại của đạo đức giả, lối sống đạo đức giả và lên án nó.
+ Khẳng định sự cần thiết và giá trị của lối sống trung thực, chân thật.
+ Dũng cảm chấp nhận trả giá để sống trung thực, chân thật.

29 nhận xét:

  1. Cần đưa thêm một số dẫn chứng cụ thể để người đọc nhìn nhận rõ vấn đề và làm phong phú thêm bài viết.

    Trả lờiXóa
  2. Một vấn đề luôn có hai mặt! Khi nghị luận một vấn đề cần nêu rõ hai mặt của nó. Nếu chỉ trình bày như trong phần gợi ý thì đây chỉ là bài chứng minh cho nhận định chứ chưa chỉ rõ nhận định trên có thể không đúng trong rất nhiều trường hợp.

    Trả lờiXóa
  3. Đương nhiên là trong NLXH cần sử dụng đến thao tác lập luận bác bỏ. Luận đề luôn cần được xem xét, đánh giá ở nhiều góc độ, phải được lật đi, lật lại ở nhiều mật...

    Trả lờiXóa
  4. Vay thi hay tim ra mat thu 2 cua "Dao duc gia" di.Co le moi van de deu co 2 mat nhung neu mat nao troi hon thi ta chi nen dao sau vao mat do.

    Trả lờiXóa
  5. Vấn đề đặt ra ở đây là "Đạo đức giả luôn có gương mặt hào nhoáng" chứ đâu phải vấn đề là "Đạo đức giả". Khi nghị luận cần chỉ rõ rằng có những trường hợp đạo đức giả cũng rất trơ trẽnm trần trụi chứ chả hào nhoáng. Ngoài ra, không phải ai "hào nhoáng" đều là đạo đức giả cả. Đó là tính hai mặt của vấn đề đặt ra đó.

    Trả lờiXóa
  6. dao duc gia nup duoi guong mat hao nhoang, nhung phu` hieu ma con nguoi kho nhan ra qua su tiep xuc hoi hot, nhan ra nguoi dao duc gia can mot thoi gian kha dai. va khi da nhan ra nguoi ta cam thay no huy hoai nhung tinh cam tot dep ma truoc day da co. no lam nguoi xa nguoi hon, khong con tin tuong vao nguoi khac va cuoc song.song dao duc gia khong he thoai mai ma gap phai rat nhieu dieu phien toai

    Trả lờiXóa
  7. ai phan nan ve nhan xet cua to xin goi toi so 01687196243 nha

    Trả lờiXóa
  8. than bai ngan gon wa thieu y wa troi lun

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dau biet nhan xet de nguoi khac hoan thien la kha hoan nghenh!
      Nhung da dk tai khoan o day co nghia la co nhung gan bo voi mon Van!
      Hien thuc bay gio, co nhieu nguoi suy nghi bang mieng qua chang?
      Phe binh, chi trich cai gi do thi con nit cung lam tot!
      Thu tao lap, hay gay dung 1 thu gi xem!

      Xóa
  9. rat it nguoi co tu cach pham chat tot dep truoc moi thay doi thanh dao duc gia. hau nhu nhung nguoi song va cuoi cung bi moi nguoi xa lanh vi dao duc gia san da nhu z ma moi nguoi k pit thuj.zoj laj chang aj ngu ngoc bien mjnh thanh nguoi gia doi tham doc tru nhung nguoi co benh. hjhj

    Trả lờiXóa
  10. noi chung qua lam nguoi doc khong hieu cu the lam.......

    Trả lờiXóa
  11. chẳng hỉu zì hít....đề nghị làm ra bài văn luô đi sao chép cho lẹ...=]]

    Trả lờiXóa
  12. Bài làm chƯa đạt yêu cầu.còn thiếu ý và chưa nêu rõ được vấn đề.chưa sát đề bài ra.nhưng nếu hs lam đc như vậy là cũng khá rồi.

    Trả lờiXóa
  13. nếu làm theo dàn ý này chắc chi kiếm được 30% số điểm thui nà

    Trả lờiXóa
  14. Ai la hs truog cheguevara ma zo day danh cap bai van la chet nha. Hj

    Trả lờiXóa
  15. tuy dàn bài của bạn chưa hoàn hảo lắm nhưng dù sao cũng cảm ơn vì trong dàn bài này bạn cũng đã gợi ý cho mình một vài ý tưởng để hoàn thiện bài cuả mình. lần sau có viết bài hãy làm tốt hơn nhé!!!

    Trả lờiXóa
  16. tui đang nghe giảng về đức Phật, thấy cũng hay. Thói đạo đức giả đúng là mang tầm xã hội, nói là vấn nạn chắc hơi nhẹ, phải goi đạo đức giả là bệnh nan y của xã hội.

    Trả lờiXóa
  17. ty con thieu y nhung da giup minh co nhung y de lam bai tot hon

    Trả lờiXóa
  18. cai dan y nay hi so sai k co dan chung cu the

    Trả lờiXóa
  19. it dan chung lam cho dan y bi thieu y co n so sai

    Trả lờiXóa
  20. co nhieu cho hoi lung cung k dung vs noi dung bai van cho lam

    Trả lờiXóa
  21. Lam ro van de it wa .lai cha co dan chug cu the gi .chep ti cho nhah ma k dk

    Trả lờiXóa
  22. uhm theo mình đạo đức giả thì chủ thể của cái ng ý vốn đã xấu rồi chứ đâu phải do nó bị xấu tại đạo đức giả mà là do họ xấu sẵn rồi nên mới sinh ra cái thứ gọi là đạo đức giả, sống 2 mặt. nên cái "+ Hủy hoại phẩm chất tốt đẹp của con người:" là ko đúng lắm! nó làm ảnh hg đến những ng có quan hệ vs người như vậy thì đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  23. Baj huong dan nku vay mjh thay kha ôn.

    Trả lờiXóa
  24. Wá ngắn gọn..thiếu ý

    Trả lờiXóa
  25. Ví dụ như gia đình vợ tôi. Bố mẹ vợ tôi là 2 con người tôi phải nói rằng đểu giả và đạo đức giả Ko ai bằng. Gia đình vợ tôi giàu sang còn nhà tôi thì nghèo. Tôi là 1 giảng viên ĐH. Từ lúc cưới nhau đến giờ Ko lúc nào gia đình bố mẹ vợ tôi là ko lừa lọc con rể đạo đức giả với thông gia. Trươc khi cưới gia đình tôi có ý định mua nhà cho 2 vợ chồng tôi. Nên khi bố mẹ vợ tôi sang nhà tôi chơi lúc trước khi cưới để bàn tương lai 2 đứa thì bố mẹ tôi có đề cập đến chuyện này. Nhà tôi nghèo thật nhưng không phải là Ko có của cải tích lũy. Bố mẹ tôi ngỏ ý muốn mua nhà cho vợ chồng tôi ở riêng. Có lẽ bố mẹ vợ tôi nghĩ gia đình nhà tôi thấy giàu ham của, họ nghe thấy thế họ im lặng và nói lảng sang chuyện khác. Vài ngày sau mẹ vợ gọi tôi sang nhà bảo bố mẹ tôi sang chơi bàn chuyện nhà cửa. Bố mẹ tôi sang đến nơi thì khi bố mẹ tôi bắt đầu hỏi chuyện nhà cửa thì mẹ vợ tôi chối bay nói là vợ chồng tôi lớn rồi nhà cửa mua ntn là việc của chúng nó. Bố mẹ tôi và tôi rất phật lòng. Tôi quyết định đi tìm mua nhà bằng tiền của tôi và mồ hôi nước mắt của bố mẹ tôi trong mấy chục năm trời . Toi cũng động viên vợ toi nhà anh ko tiền mua nhà to nhưng cũng đủ tiền mua nhà nhỏ cho 2 đứa. Thật là hay khi tôi và vợ toi đi xem nhà nào vợ tôi hay cụ thể hơn là nhà vợ tôi đều chê. Tiền ít chỉ được thế thôi có lẽ ai cũng hiểu chỉ nhà vợ toi là giả vờ Ko hiểu. Gần đến ngày cưới rồi mà vẫn Ko tìm được nhà. Nhà vợ tôi mới bảo thôi đi tìm nhà thuê mà ở tạm, sở dĩ tôi đồng y vì nhà tôi ở quá chật, trong thâm tâm tôi chỉ muốn vợ tôi về ở cùng với bố mẹ tôi, bố mẹ tôi cũng đồng ý để chúng tôi thuê nhà ở riêng! Thú vị là bà mẹ vợ tôi thuê được 1 cái nhà 3 tầng rất đẹp và tiện nghi rộng rãi. Mỗi lần đến chơi với con gái ông bà ấy đều đi đến bằng xe ô tô, việc đầu tiên đến nhà thuê chúng toi là ông bà ấy phải sang nhà hàng xóm gần nhà thuê chúng tôi để gây sự chú ý. Ai người ta cũng hỏi ông bà mua ngôi nhà này bao nhiêu tiền ông bà ấy bảo là lo biết do bố mẹ tôi mua, nhưng ai chả biết nhà tôi khả năng kinh tế thế nào mà mua được nhà to như vậy, họ sẽ nghĩ ngược lại ngay. Họ còn khen bố mẹ vợ tôi tốt bụng cao thượng, cho con rể cái nhà mà ko dám nhận. Đó cũng chỉ là 1 chuyện trong rất nhiều chuyện về gia đình nhà vợ tôi, nhà tôi và tôi rất nhiều lần phản ứng với cách sống đạo đức giả của bố mẹ vợ tôi rồi, đến bây giờ sau 1 năm rưỡi lấy nhau chúng tôi đã có 1 cháu trai kháu khỉnh nhưng lại đứng trươc tình cảnh ly hôn! Tôi rất tin vào luật nhân quả!

    Trả lờiXóa