10 thg 12, 2010

Chương trình học ở Việt Nam có "Nặng" không?

Thật sự chương trình học cấp 2, cấp 3 tại Việt Nam không quá nặng như nhiều phụ huynh vẫn tưởng. Chẳng qua là nó chỉ nặng nếu ta mong muốn danh hiệu học sinh khá, giỏi hay xuất sắc mà thôi. Bản thân tôi là một sinh viên năm 2, vừa rời khỏi ghế nhà trường phổ thông 2 năm về trước.

Tôi nhận thấy rằng yêu cầu tốt nghiệp cấp 2, 3 hoặc đạt yêu cầu để lên lớp rất đơn giản và mỗi ngày ta chỉ cần dành ra 1 đến 2h tự học là có thể đạt được điều đó. Tất nhiên, nếu muốn đậu ĐH thì ta cần phải nỗ lực nhiều hơn vào năm 12.
Chính các phụ huynh hãy giảm bớt áp lực học tập cho các bạn trẻ, đừng bao giờ đặt nặng danh hiệu hay thành tích cho các bạn ấy, chính điều đó vô hình khiến các bạn ấy bị áp lực rất lớn. Hãy quan tâm vừa phải và khuyên họ hãy cố gắng bằng với năng lực và sự yêu thích của mình, đừng cố quá sức với quá nhiều môn học.

Thật ra cái danh hiệu học sinh khá giỏi, tấm bằng tốt nghiệp loại khá giỏi chẳng có ý nghĩa gì nhiều đối với việc học trên đại học hoặc ra đời làm việc cả. Bản thân tôi tốt nghiệp cấp 2 loại khá, 3 năm cấp 3 và tốt nghiệp cấp 3 loại trung bình nhưng tôi vẫn đậu ĐH Luật với số điểm vượt trội với các bạn loại khá giỏi khác (22 điểm) và khi lên ĐH, tôi lại học điểm cao hơn họ rất nhiều.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét