7 thg 4, 2011

Đổ xô: cuộc sống hay lối sống?

TTO  07.04.0211 - Lâu nay và biểu hiện xuất hiện rộ lên gần đây, có một hiện tượng thường lặp đi lặp lại trong sinh hoạt thường ngày mà ít ai không chứng kiến hoặc từng trải qua: “đổ xô”.
Người ta đổ xô từ mua vàng khi vàng lên/xuống, mua một mặt hàng khuyến mãi như điện thoại di động giá rẻ chẳng hạn; mua vài lít xăng dầu… cho đến “xin ấn đền Trần”.
Hàng ngàn người chen lấn xô đẩy hòng vượt rào xông vào xin ấn đền Trần (TP Nam Định) tối 16-2  - Ảnh: Thuận Thắng
Người ta đổ xô mua một căn hộ chung cư cho đến mua một món ăn nào đó, trong một hội chợ ẩm thực nào đó…
Thậm chí cả trong một nơi yêu cầu thanh nhã như “đường hoa”, nhiều người cũng sẵn sàng “đổ xô”.
Người nào cũng muốn mình là người sớm nhất, nhanh nhất. Chen lấn, chòi đạp, giành giựt, chửi rủa… thậm chí “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” với nhau trong cái gọi là “đổ xô” đó.
Tại sao vậy? Có người nói: “Thời buổi thị trường cạnh tranh là vậy…”, “Thời hội nhập mà. Nhanh thì kịp…”.
Thế nhưng cũng có người cho đó là lối sống quen… tranh giành xưa nay của không ít người: Trâu chậm uống nước đục; Ở đời muôn sự của chung – Ai khéo vẫy vùng thì được của riêng;  Một miếng giữa làng bằng một sàng xó bếp
Thậm chí có người còn cho rằng đó là lối sống xấu đều hơn tốt lỏi vốn có từ xưa rồi (?!).
Tôi thấy hình như ai cũng có lý và thật sự phân vân: “Đổ xô” là do cuộc sống hôm nay yêu cầu phải như vậy hay lối sống xưa nay của không ít người?
M.C
(2)
Cuộc sống "bắt"
07/04/2011 4:04:32 CH
Thời xưa bao cấp qua rồi , đâu còn cảnh phân phối ai cũng có phần. Bây giờ cuộc sống xô bồ ,cho nên tôi nghĩ cuộc sống hôm nay bắt con người dù muốn dù không cũng phải vậy thôi. Vì chờ đợi theo kiểu "cháu nào cũng có phần" thì khó mà đến lượt.
MỘT BẠN ĐỌC
Cần được giải phẫu
07/04/2011 3:45:04 CH
Bài viết hay, nhức nhối...giống như mụt nhọt đang cương mủ, cần được giải phẫu ngay. Đó chính là lối sống..chứ không phải cuộc sống. Nếu cho rằng do cuộc sống "thời hội nhập "nên phải xô bồ, điều đó thật vô lý, một sự thanh minh và ngụy biện.
TINNGUYENVAN@...

    2 nhận xét:

    1. van de do xo nay ko phai la do '' cuoc song '' ep con nguoi , hay '' loi song cua ta von vay !
      Tro ve nhung nam thang chong giac ngoai xam ngheo doi khon kho , '' 1 mieng khi doi bang 1 goi khi no '' , toan dan ta dong tam khang chien , nhin an , '' la lanh dum la rach '' , ...nhu Bac Ho da day , dau co canh xo bo , '' nhanh chan thi song '' , ...nhu thoi dai '' HIEN DAI '' cua chung ta .
      cau ca dao van con am anh '' giay rach phai giu lay le '' , '' doi cho sach , rach cho thom '' cua ong cha ta , dan toc ta ngan doi de lai , la bang chung hung hon , bang chung song cho 1 dan toc nhu vay , ...
      Nhung ! trong thoi buoi nay , nguoi ta dau co '' doi , rach '' den noi '' ca dan toc doi ngheo trong rom ra ''nhu 1945 , sao den do phai song chet , cha dap , danh dap nhau , vut bo tu trong , ban chat luong thien di de gianh '' mieng an '' voi nhau .
      Con nguoi hon con vat o cai oc , o tinh nguoi , nhung hien tai nhung cai do dang bi xoi mon , mat dan , can kiet , thoai hoa...
      .......
      neu co the viet 1 bai viet de noi ve thuc canh xa hoi hien h , chac ko biet bao nhieu giay muc cho du , toi ko dam '' mua riu qua mat tho '' , hon nua ko phai '' giao su tien si '' , ko dam noi truoc , khang dinh tat ca nhung loi tren la dung dan !
      nhung cung ko den noi sai bet , loi thuc long bao h cung kho nghe , nhung nghe loi thuc long thi bao h cung hon nghe loi xao tra , ninh hot !
      Qua that con nguoi Viet Nam xua - nay , khac biet qua nhieu , noi khac hon , la thay doi ...

      Trả lờiXóa
    2. Cảm ơn bạn !'' Nạc danh - dec 29 - 2011 - 1 : 01 AM ''
      Là tôi !
      nguoi vo danh

      Trả lờiXóa