22 thg 9, 2013

Xúc động hai bài văn điểm 10 viết về mẹ

Những bài văn được viết bằng tình cảm chân thành, trong sáng của tuổi học trò luôn gây ấn tượng mạnh với người đọc.
Cộng đồng mạng đang chuyền tay nhau 2 bài văn đạt điểm 10 của hai học sinh viết về mẹ gây xúc động. Cùng chung một đề bài Hãy tả lại một người thân trong gia đình, cả hai bài văn đều không hẹn mà gặp khi cùng viết về người mẹ của mình với sự trân trọng và nâng niu nhất.
Bài văn của bạn Nguyễn Thị Kiều Vân (1998), học sinh lớp 8 được viết khi bạn này dự thi môn Ngữ Văn vào năm 2010 với điểm 10 tròn trĩnh cùng lời nhận xét: “Bài viết quá xúc động, cảm ơn con”. Kiều Vân khắc về hình ảnh người mẹ đã mất từ khi nhân vật lên 9 tuổi. Một người mẹ tảo tần, luôn yêu thương, chăm sóc đứa con bé bỏng của mình luôn đi theo suốt những năm tháng cuộc đời. “Mẹ tôi là người phụ nữ mạnh mẽ, mẹ luôn sống vì tôi. Tuy cuộc sống vất vả và phải sống chung với căn bệnh hiểm nghèo nhưng mẹ sống rất lạc quan, yêu đời”…là tấm gương để đứa con học tập, để rồi tự hứa với mẹ rằng “Con nhớ me nhiều lắm, nhất định con sẽ làm theo những gì mẹ dạy…Tôi sẽ sống thật tốt để mẹ được vui lòng, giờ tôi chỉ có thể làm được thế thôi”.
hinh2-180905-1372463762_500x0.jpg
Bài văn của bạn Phạm Thị Thu Hà.
Bài viết được triển khai theo lối hành văn hiện tại đen xen với ký ức với giọng văn nhẹ nhàng, tình cảm dễ đi sâu vào lòng người. Hình ảnh người mẹ hiện lên thật giản gị nhưng rất giàu hình tượng. Người đọc không khỏi xúc động trước tình cảm mà đứa con dành cho người mẹ thân yêu đã khuất của mình. Sự nhận thức đúng đắn trong từng lời văn khiến người đọc càng bị thuyết phục hơn.
Bài văn thứ hai của một bạn học sinh lớp 6, Phạm Thị Thu Hà thể hiện trên hơn 2 trang giấy kẻ ô ly với lời nhận xét “Bài viết có cảm xúc, rất tốt". Thu Hà cũng chọn nhân vật người mẹ để thể hiện nhưng bài viết lại là một câu chuyện khác cũng cảm động không kém.
May mắn hơn bạn Kiều Vân, Thu Hà vẫn còn mẹ ở bên chăm sóc, vỗ về. Hình ảnh một người mẹ tảo tần, chăm lo cho cuộc sống gia đình được ấm no hạnh phúc được “lột tả” chân thực dưới ngòi bút của một học sinh lớp 6. “Em yêu mẹ lắm! Yêu mẹ rất nhiều. Em tự nhủ rằng sẽ cố gắng học tập thật giỏi để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, mai sau đền đáp công ơn to lớn của mẹ đã bao năm chăm lo cho em từ miếng ăn đến giấc ngủ”. Lời hứa của Thu Hà cũng là mong ước của rất nhiều đứa con khác muốn nhắn nhủ đến người mẹ thân yêu của mình.
Sau khi được “khai quật” hai bài văn này nhanh chóng chiếm được cảm tình của rất nhiều người đọc. Hoàng Quân chia sẻ: “Thật cảm động biết bao trước những bài văn chân tình và giàu tính hình tượng như thế này. Tình cảm mà các em đặt vào bài viết thật sự khiến người đọc phải rưng rưng. Không biết nhân vật các em viết có thật sự là mẹ của mình hay không, nhưng anh tìm được bóng dáng mẹ mình ở trong từng câu văn ấy. Cảm ơn hai em rất nhiều”.
Thu Sương cũng không giấu được niềm xúc động: “Đọc hai bài văn này lòng lại nhớ mẹ đến khuôn nguôi. Có lẽ đề tài về mẹ luôn là nguồn cảm xúc dạt dào nhất để viết nên những bài văn hay, những bài thơ ý nghĩa. Những bài văn này thật sự đã khiến cho những người như mình phải một lần nữa rơi lệ”.
Dù được chấm với điểm 10 tròn trĩnh nhưng nhiều độc giả vẫn tỏ ra thắc mắc tại sao lại chấm bằng bút đen mà không phải bút đỏ thường thấy. Đó là chưa kể đến lời phê còn khá nguệch ngoạc không giống của một giáo viên. Tuy nhiên, những bài văn này vẫn được người đọc cho điểm 10 bởi sự chân thành và đầy cảm xúc trong đó.
Trước đó, dân mạng cũng từng rưng rưng trước bài văn về mẹ của bạn Trần Thị Sương, lớp 10 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lê Quí Đôn (Đà Nẵng), Tăng Văn Bình, thủ khoa 30/30 ĐH Ngoại thương hay gần đây nhất là bài viết Giá trị đồng tiềncủa bạn Nguyễn Trung Hiếu, lớp 11 chuyên Lý trường THPT Hà Nội –Amsterdam.

4 nhận xét: