12 thg 12, 2015

Ngu dốt là thù địch

Họ và tên: Hồ Công Thành ----Lớp: 10A1-----STT: 35
                                       Bài viết số 1
Đề: Cảm nhận của anh về ý nghĩa xã hội được đề cập đến trong đoạn văn dưới đây:
  “Cố lên! Con ơi! Lấy sách vở làm khí giới, lấy lớp học làm quân đội, lấy thế giới làm bãi chiến trường. Coi ngu dốt là thù địch và lấy sự văn minh của nhân loại làm cuộc khải hoàn. Con phải phấn đấu luôn luôn và chớ làm tên lính hèn nhát”
     Trích “Học đường” trong “Tâm hồn cao thượng”, EDMON DA AMICIS – Hà Mai Anh dịch

BÀI LÀM:
        Trong cuộc sống, chỉ những ai chịu khó học tập thì mới có thể bắt kịp với sự văn minh của nhân loại và họ được ví như những vị tướng dũng cảm. Còn những kẻ ngu dốt thì sẽ bị thế giới bỏ lại và bị ví như những con rùa rút cổ. Vì vậy tác phẩm “Học đường” trong “Tâm hồn cao thượng” có viết : “Cố lên! Con ơi! Lấy sách vở làm khí giới, lấy lớp học làm quân đội, lấy thế giới làm bãi chiến trường. Coi ngu dốt là thù địch và lấy sự văn minh của nhân loại làm cuộc khải hoàn. Con phải phấn đấu luôn luôn và chớ làm tên lính hèn nhát”. 
          Kiến thức không phải tự nhiên mà có. Đó là tích lũy hiểu biết của nhân loại, của cộng đồng, của nhiều thế hệ thông qua quá trình học tập mà thành. Học tập chính là quá trình tích lũy kiến thức. Và những kiến thức đó dẽ là hành trang trong suốt cuộc đời ta. Như một vị tiến sĩ có học thức sẽ giúp cả thế giới đi lên, còn một tên không chịu học thì sẽ là gánh nặng cho xã hội và tất nhiên sẽ bị xã hội coi thường. Vậy nói đơn giản thì học sẽ giúp ta rất nhiều còn không học thì sẽ bị coi thường.
       Học tập giúp ta rất nhiều trong đời sống. Đầu tiên là nó sẽ cho ta các kiến thức căn bản để biết cách làm người, cách đối nhân sử thế. Sau đó sẽ cho ta kiến thức, những thứ vô giá. Từ những kiến thức đó ta sẽ có thể nuôi sống bản thân, cống hiến cho xã hội, giúp đỡ mọi người,… Cuối cùng thì học tập giúp ta bắt kịp thời đại, không bị lạc hậu. Bởi vì học tập sẽ là nền tảng căn bản cho mội thứ. Một em bé mới sinh ra thì phải học nói mới biết nói. Một người học viết thì mới biết viết, … Và từ những kiến thức căn bản đó mà ta tìm tòi ra cái mới, giúp ích cho mọi người. Cuối cùng thì học tập giúp ta có địa vị cao và được mọi người kính trọng hơn.
        Nhưng thực tế thì quá phũ phàng, có một bộ phận người dân vẫn cho rằng việc học là vô ích, tốn thời gian. Họ không chịu đi học mà chỉ suốt ngày rong chơi để rồi phí cả cuộc đời. Từ đó ta thấy được  là ý thức của một bộ người dân còn chưa cao. Đồng thời, lỗi một phần cũng từ cha mẹ họ đã không khuyến khích họ học tập. Hoặc cũng một phần do ảnh hưởng từ đời sống gia đình, nền kinh tế của gia đình …
         Do đó, chúng ta nên có những hành động thiết thực để ngăn chặn nạn thất học của người dân. Cụ thể như các tổ trưởng tổ dân phố nên đến từng nhà và tuyên truyền cho mọi người hiểu về lợi ích của việc học đồng thời nên hỗ trợ cho con em nhà nghèo có điều kiện học tập. Cha mẹ nên khuyến khích con em mình đi học. Cuối cùng ngoài việc học ở trường, ta còn có thể học tập từ bạn bé, sách báo.
         Nói tóm lại là việc học vô cùng quan trọng có thể ảnh hưởng đến sự tồn vong của loài người và sự phát triển của nhân loại. Chúng ta cần lấy việc học làm đầu và coi ngu dốt là kẻ thù lớn nhất của chúng ta.


                

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét