4 thg 10, 2016

Hai bức ảnh: Sửa xe miễn phí và thùng cá chết

(Người Việt) - Ngay trong những ngày mưa ngập ở Sài Gòn, đã có rất nhiều tấm biển “Cứu hộ sửa chữa xe máy bị ngập nước cho bà con miễn phí” được dựng lên.

Hai buc anh: Sua xe mien phi va thung ca chet
Bức ảnh chụp tấm biển sửa xe miễn phí ở Sài Gòn.
Ngày hôm qua có 2 bức ảnh khiến mạng xã hội dậy sóng, và thật vô tình là nó đem đến những cảm xúc trái ngược, phẫn nộ và cảm động, buồn và vui, xấu hổ và tự hào. Đó là 2 bức được chụp ở 2 thành phố lớn nhất nước, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Tấm ảnh ở TP. Hồ Chí Minh khiến ai nhìn vào cũng thấy ấm lòng, đó một quãng đường ngập nước có dựng tấm biển bằng gỗ ép cong vênh, trên biển ghi dòng chữ mộc mạc: ““Cứu hộ sửa chữa xe máy bị ngập nước cho bà con miễn phí”. Tấm ảnh được lan truyền, được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội, ai cũng cảm động với những câu cảm thán: “Đẹp quá Sài Gòn ơi”; “Tự hào là người dân Sài Gòn”; “Một tấm ảnh khiến lòng ấm áp”.
Hai buc anh: Sua xe mien phi va thung ca chet
Hai thanh niên đang lấy cá từ thùng rác bỏ vào thùng xốp. Ảnh: facebook
Tấm ảnh ở TP Hà Nội chụp một đôi thanh niên nam nữ đeo khẩu trang kín mặt, đứng bên chiếc xe chở rác đầy cá chết cạnh Hồ Tây, cạnh đó là những thùng xốp đã được dán băng dính. Hai người này lấy cá chết để cho vào thùng xốp. Nhiều bài báo cho biết, khi bị phát hiện, hai người này đã bỏ trốn, vứt lại đống tang vật là thùng xốp.
Bao nhiêu câu hỏi được đặt ra, tại sao đã có lệnh cấm sử dụng cá chết ở Hồ Tây làm thực phẩm, làm thức ăn gia súc, ấy vậy mà những người này vẫn cố tình lấy cá chết cho vào thùng xốp để vận chuyển đi đâu? họ làm gì với những con cá chết ấy, có tổn hại đến cộng đồng không?
Rõ ràng, đặt hai bức ảnh bên cạnh nhau, chúng ta sẽ rất dễ có một phép so sánh về thái độ ứng xử với cộng đồng. Nếu như bức ảnh chụp ở TP. Hồ Chí Minh khiến chúng ta cảm thấy ấm lòng vì cái tình đồng bào dành cho nhau khi hoạn nạn thì bức ảnh chụp ở Hà Nội lại đem đến những cảm giác tái tê, nghi hoặc, thậm chí là phẫn nộ.
Cũng trong ngày hôm qua, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã trao bằng khen cho 3 thanh niên có hành động đẹp với cộng đồng, đó là mang đồ nghề sửa xe máy ra tình nguyện sửa xe miễn phí cho người dân trong cơn mưa ngập trên đường Phan Huy Ích (nối giữa quận Tân Bình với quận Gò Vấp) vào chiều tối 3-10.
Đó là các bạn trẻ Phạm Như Thắng ,Nguyễn Tài Dũng, Nguyễn Mạnh Cường hiện đang trọ trên đường Nguyễn Sỹ Sách (P.15, Q. Tân Bình).
Cuộc sống sẽ đẹp hơn nhờ những hành động đẹp, biết sống vì cộng đồng của những thanh niên này. Chỉ là những nghĩa cử nho nhỏ, giúp người dân sửa xe chết máy vì cơn mưa ngập nước, nhưng rõ ràng, hành động của họ đem đến rất nhiều niềm hy vọng vào cái thiện, cái đẹp cho chúng ta.
Làm sao để nhân lên những hành vi đẹp, đùm bọc ấm áp sẻ chia và giúp đỡ “người dưng” giữa cơn hoạn nạn. Làm sao để bớt đi những vụ lợi, bất chấp tất cả, chỉ vì chút lợi ích nhỏ mà ngang nhiên làm việc xấu, đó là một nghĩa vụ không của riêng ai.
Bức ảnh chụp những thùng xốp đựng cá chết, là những dấu hỏi nghi ngại về cái thiên lương trong sáng của con người trong thời buổi hiện nay.
  • Mi An

13 nhận xét:

  1. Rất cảm ơn về bài viết của bạn, bài viết rất hay và ý nghĩa.
    Nếu có các nhu cầu về phẫu thuật tạo hình mắt. Click vào đây để xem chi tiết nhé các bạn: nhan mi mat bao lau het sung

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn vì bài viết. Cải thiện vẻ đẹp đôi mắt với phương pháp phẫu thuật cắt mí mắt có sẹo khônghiện đang là xu hướng thẩm mỹ rất hot.

    Trả lờiXóa