13 thg 2, 2012

Đường đến thành công

Thường xuyên hệ thống lại kiến thức
Đó là lời nhắn nhủ của Nguyễn Đức Minh Tâm - thủ khoa ĐH Ngoại thương cơ sở II tại TP.HCM năm 2011 - gửi đến các bạn học sinh tham gia chương trình. Theo Tâm, việc thường xuyên hệ thống lại kiến thức cũng chính là bí quyết học tập của mình trong thời gian vừa qua. 
“Mình thường hệ thống lại kiến thức đã học vào cuối tuần, cuối tháng để có thể nắm chắc những kiến thức cần thiết mà thầy cô đã truyền đạt. Khi đã hệ thống kiến thức thì trước mỗi kỳ thi việc ôn tập lại rất nhanh và khó sót kiến thức”, Tâm bộc bạch.
Ca sĩ Noo Phước Thịnh xuống sân khấu hát cùng các khán giả trẻ - Ảnh: Tiến Thành

Thời điểm này, khi kiến thức ở lớp đã dần hết và sắp đến kỳ thi thì rất nhiều học sinh lo lắng. Tâm chia sẻ bạn nên hệ thống lại, ôn luyện những kiến thức cơ bản và bắt đầu tự mình giải thử những đề thi những năm trước.
Để tránh tình trạng lo lắng, tâm lý đè nặng, căng thẳng ảnh hưởng đến mùa thi, các bạn không nên nói chuyện, nhắc đến mùa thi thường ngày. Tập trung ôn tập, tránh những cuộc trò chuyện về mùa thi sẽ làm tâm trạng các bạn sẽ dễ chịu, không áp lực và sẽ có tâm lý thoải mái nhất bước vào phòng thi.
Cũng trong chương trình, Nguyễn Ngọc Thành, sinh viên năm cuối khoa kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa ĐHQG TP.HCM, chia sẻ: “Môi trường đại học cần đòi hỏi các bạn phải thay đổi phương pháp tự học, tự nghiên cứu và luôn trau dồi kỹ năng mềm để cùng hòa hợp với bạn bè khắp nơi. Trước khi ra trường, các bạn nên đầu tư học tốt ngoại ngữ và tham gia nhiều hoạt động đoàn - hội, câu lạc bộ trong trường để rèn luyện những kỹ năng mềm cần thiết cho bản thân”.
Tự tin + đam mê = thành công
Ca sĩ Văn Mai Hương và ca sĩ Noo Phước Thịnh cũng mang đến đêm giao lưu những ca khúc. Tại đêm giao lưu, Văn Mai Hương đã mời các bạn học sinh cùng mình “tứ ca” bài hát Nếu như anh đến. Sau đó, ca sĩ á quân Việt Nam Idol chia sẻ: “Văn Mai Hương thường chọn những chương trình hát cho học sinh, sinh viên nghe. Khi đứng trước các bạn, Văn Mai Hương như sống lại những ngày dưới mái trường của mình”.
Hàng trăm bạn trẻ và các phụ huynh học sinh tới tham dự đêm giao lưu “Đường đến thành công” - Ảnh: Tiến Thành

Cô ca sĩ này cũng “bật mí” trước đây bạn học chuyên văn và ước mơ trở thành nhà báo “để trở thành Diễm Quỳnh hay là một Lại Văn Sâm gì đấy”. Hương tâm sự: “Ước mơ ấy vẫn còn ngay đây và một mong ngày nào đó để thực hiện ước mơ làm nhà báo của mình”. Cô ca sĩ nhắn nhủ với các bạn học trò bí quyết trở nên thành công của mình là tự tin, đam mê. Hương nói: “Tự tin là 50% của thành công. Bạn tự tin và có đam mê là bạn sẽ thành công”. Văn Mai Hương cho biết kế hoạch của bạn là cùng êkip của mình thực hiện một tour biểu diễn phục vụ học sinh, sinh viên.
Trong khi đó, ca sĩ Noo Phước Thịnh (cựu sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM) đã gửi đến các thí sinh bài hát Phôi pha và Chỉ mình anh đau. “Cách đây vài năm, mình cũng như các bạn vậy đó. Cũng đi lang thang đến các trường để tìm cho mình trường học. Ngày hội tư vấn tuyển sinh là một trong những cơ hội tốt để các bạn chọn lựa cho mình một ngành học. Chúc các bạn một mùa thi thật tốt” - ca sĩ Noo Phước Thịnh nhắn gửi.
Đừng chọn ngành theo cảm tính
Tại buổi giao lưu, bạn Nguyễn Xuân Lộc, học viên Trường trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, người vừa đạt chứng chỉ kỹ năng xuất sắc lắp cáp mạng thông tin tại Hội thi tay nghề thế giới lần thứ 41 ở London năm 2011, đã kể lại những ngày tham dự hội thi với nhiều kỷ niệm.
Lộc cho biết đề thi rất thực tế yêu cầu thí sinh phải làm tất cả những công việc thực tế, đồng thời yêu cầu phải xử lý một số tình huống trong công việc. Lộc tâm sự: “Thông qua cuộc thi, tôi thiết lập quan hệ với một số công ty lớn, bên cạnh đó tôi cũng đã tiếp cận được các công nghệ tiên tiến của các nước trên thế giới”.
Các bạn học sinh chăm chú lắng nghe, theo dõi những chia sẻ của các bạn trẻ đã thành công trong học tập và công việc - Ảnh: Tiến Thành

Anh Đỗ Tấn Hùng Mạnh, giám đốc điều hành khu du lịch Mỏm Đá Chim, Bình Thuận, chàng trai không bằng cấp nhưng vẫn nắm giữ những vị trí quan trọng trong ngành du lịch, đã khiến nhiều bạn trẻ thán phục. “Thời điểm đó tôi hiểu rõ điều kiện của mình không thể học ĐH. Tôi xác định tự trang bị kiến thức cho mình. Tôi đã tự trau dồi tiếng Anh và tin học. Thành công là do định hướng đúng ngay từ đầu. Nếu không có cơ hội vào ĐH cũng không nên bi quan mà cần tìm một hướng đi khác. Đến năm bao nhiêu tuổi mình đạt được vị trí nào trong xã hội. Cứ cuối mỗi năm tôi thường ngồi lại xem mình đã làm được gì so với mục tiêu ban đầu đưa ra. Từ đó hoàn thiện bản thân mình” - anh Mạnh cho biết.
Dù trời đã tối, nhưng tại các gian tư vấn tuyển sinh ĐH Quốc gia TP.HCM vẫn đông các bạn học sinh quan tâm - Ảnh: Tiến Thành

Theo anh Mạnh, năng lực mới thật sự cần thiết với một nhân viên, bằng cấp chỉ là yếu tố nhưng không quá quan trọng. Anh Mạnh chia sẻ: các bạn trẻ thường đọc báo thấy những ngành "hot" kiếm được nhiều tiền và chọn học. Hiện nay hàng ngàn bạn trẻ đua nhau vào các ngành tài chính - ngân hàng trong khi không ít bạn không hiểu nhiều cũng như phù hợp với những ngành này. Bên cạnh đó, trên thực tế nhiều ngành nghề hiện nay đang là ngành "hot" nhưng bốn, năm năm sau có thể thừa lao động. Vì vậy anh Mạnh khuyên các bạn trẻ khi chọn ngành học phải dựa vào năng lực của mình đừng nên chạy theo số đông, cảm tính... “Chọn làm sao học một ngành nào đó để sau khi ra trường kiếm được việc và làm việc dễ dàng. Nên xin đi làm thêm để bổ sung kiến thức, tích lũy kinh nghiệm sống. Nếu có được những kinh nghiệm này thì là lợi thế rất lớn” - anh Mạnh chia sẻ.
T.HUỲNH - H.BÌNH - P.TUẦN
TIN BÀI LIÊN QUAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét