2 thg 1, 2012

Bản sắc Việt

PHẢN HỒI BẠN ĐỌC
thanh
Ngày nay trong giới trẻ tiếng Việt thì không hiểu, lịch sử thì không biết. Không biết văn hóa ở chổ nào.
congnv
Tôi luôn nghĩ, một quốc gia mà không có hay không tồn tại bản sắc riêng thì cũng có nghĩa quốc gia ấy là quốc gia ngoại lai, thiếu cội nguồn.
Đây cũng đồng nghĩ với cụm từ “Mất tất cả”. Vì thế, tôi luôn muốn giữ gìn bản sắc riêng của nước Việt. Đó là cần cù, chịu khó và kiêu hãnh. Đó chính là bản sắc không gì lau chuyển nổi. Các bạn nghĩ sao?
Trần Văn Khanh
Tôi có cảm giác đây là một vấn đề đang bị hiểu lầm. Một mặt là cách cư xử giữa con người với con người nói chung, giữa Nam và Nữ nói riêng trong xã hội Việt Nam. Mặt khác là sự khác biệt giữa người Việt và người Tây (nói chung là dân da trắng). Thứ nhất, chúng ta nên khách quan nhìn nhận rằng con người nào cũng chính là "sản phẩm" của xã hội ấy. Xã hội của những người da trắng phát xuất chủ yếu từ châu Âu đã có một quá trình phát triển trước chúng ta khoảng 200 năm về nhiều mặt. Quan hệ giữa con người với nhau vì thế cũng đã ở mức tinh tế hơn. Những than phiền giữa Nam và Nữ ở Viêt Nam hiện nay (qua các bài viết) người dân da trắng từ Âu đến Mỹ đều đã phải trải qua vào những năm 60 đến 70 qua các phong trào emancipation (bình đẳng giới) của phụ nữ. Cho nên những đòi hỏi của chị em phụ nữ về quyền bình đẳng trong quan hệ vợ chồng hiện nay là chính đáng. Các ông chồng nên suy nghĩ lại và sống cho phù hợp với thời đại mình đang sống. Thứ hai, nhưng không phải vì những mâu thuẫn đang phát sinh trong xã hội mà phụ nữ Việt chỉ nhìn các ông Tây toàn qua ống kính màu hồng, nếu không có tình yêu đích thực. Có rất nhiều ông Tây chọn vợ Á châu chỉ vì tính "đàn bà" của họ.

1 nhận xét:

  1. Bàn về bản sắc văn hóa mà không thấy nói về bản sắc vậy. Chỉ nói tây nó thế này, tây nó thế kia.....Thậm chí so sánh tây mà ko thấy nói về ta.!!! Câu chuyện văn hóa không phải ai cũng đủ tầm cỡ để nói về...vì chẳng ai dám vỗ ngực là mình hiểu và biết hết về văn hóa nước mình. Nhưng nói hay phản biện gì thì cũng nên dẫn khái niệm cho người ta hiểu.!
    Vài dòng vậy....
    Cheer,

    Trả lờiXóa