2 thg 1, 2012

Lòng Nhân ái và Tinh thần Trách nhiệm có từ lúc nào?

Bé Tâm khiến người lớn soi mình và xấu hổ

28/12/2011 07:29:07
 - Cái chết thương tâm của bé Đặng Ngọc Minh Tâm, 3 tuổi khi thấy em trai bị ong đốt chạy ra ôm em chạy và Tâm bị ong đốt 36 nốt khiến em tử vong tại khoa cấp cứu bệnh viện thị xã Bà Rịa, Vũng Tàu đã khiến cư dân mạng không khỏi xót xa, đau đớn và cảm phục.
Bao giờ tìm lại được tình yêu tuyệt đối như vậy
Gửi ý kiến tới Bee.net.vn, nhà văn Nguyên Ngọc nói: "Tôi đã xem kỹ bản tin nói về việc bé Tâm cứu em bị ong vò vẽ đốt. Rất rõ ràng, bé Tâm đã hành động hết sức có ý thức, một ý thức mạnh mẽ và sâu sắc. Có thể em chưa biết ong vò vẽ nguy hiểm đến mức nào, nhưng đúng hơn em không hề, không cần nghĩ tới điều đó, không cần nghĩ đến nguy hiểm có thể đến với mình, chỉ một điều duy nhất: che chở cho em trai, cứu em trai. Không thể gọi cách nào khác: một sự hy sinh quên mình. Điều cao cả nhất một con người có thể làm được, ngang hàng với những gì cao cả nhất ở một con người.

Động cơ nào? Theo tôi, đấy là tình yêu vô tận của em đối với đứa em trai nhỏ bé. Chỉ có một tình yêu vô tận như vậy mới đưa đến được một sự quên mình tuyệt đối như vậy.

Suy nghĩ gì trước việc này? Nó khiến người lớn chúng ta buồn và xấu hổ: Bao giờ chúng ta mới tìm lại được một tình yêu đến tuyệt đối như vậy, để có thể hành động được như em trước bao nhiêu thách thức lớn nhỏ hằng ngày?"
“Thiên thần có thực”

Độc giả Phạm Ngọc Vũ  ở Tam Dương, Vĩnh Phúc cho biết anh đã lặng người đi khi đọc xong bài viết này vì “một người chị 3 tuổi mà đã biết xả thân mình để cứu em khỏi tử thần” .
 
Bàn thờ bé Tâm
Bàn thờ bé Tâm

Trước hành động vô cùng dũng cảm so với tuổi của em, độc giả Nguyễn Văn Hoá  (Quang Nam) thương xót: “Thật vô cùng xót xa và nể phục tâm hồn cao thượng của bé Minh Tâm.”

Cùng chung sự cảm phục, độc giả oanhhoangacb105 (quận Tân Bình, TP.HCM) bày tỏ cảm xúc: “Tôi lấy làm đau buồn trước sự mất mát của gia đình Thành và cảm phục trước sự hy sinh của bé Tâm đã lấy thân mình che cho em. Tình cảm chị em thật cao quý.”

Đặc biệt, độc giả có nickname doccocaukieu (Sài Gòn) còn dành tặng em danh hiệu “Người chị dễ thương nhất năm”.

Đau đớn trước cái chết của em, độc giả Linh (bino2day@yahoo.com) trên Dân Trí còn “xin phép” gọi em là “con gái” và cho rằng: “Hành động, có thể là bản năng của con đã tự nó viết nên một câu chuyện cổ tích giữa thời hiện đại. Thiên đường, nếu có thật phải dành cho những người như con!”

Không ít độc giả cho rằng em chính là thiên thần “hạ thế”. Độc giả lonely (dinh229@gmail.com) trên trang web VOV cho biết: “Tôi vẫn nghĩ thiên thần thực ra chỉ là cái con người hình tượng hóa không hề có thật nhưng bé Tâm đã cho tôi biết trên đời này có ít nhất một thiên thần đó là em…”

 Kêu gọi giúp đỡ

Một mặt, nhiều độc giả bày tỏ sự cảm thông, thương xót và chia buồn cùng gia đình anh Thành và mong gia đình sớm vượt qua nỗi đau này.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, độc giả Minh Anh (Hà Nội) cho rằng cha mẹ bé Tâm không nên để em ngủ dưới gốc cây như thế, để sự việc đáng tiếc xảy ra.

“Trời ơi! Người lớn đâu??? Bố mẹ đâu???”, độc giả dauthuong (lenda442@yahoo.com) giận dữ.
 
Được biết, thu nhập của 5 miệng ăn phụ thuộc hoàn toàn vào công việc sơn nước của anh Thành, chỉ hơn 100 nghìn đồng/ngày. Anh Thành phải nghỉ việc, ở nhà lo đám ma và chuyện mả mồ cho bé Tâm. Chị Chi thì phải trực bên bé Đạt ở bệnh viện Nhi Đồng II. Mọi việc càng khó khăn hơn gấp bội cho gia đình bất hạnh này.

Trần Lê Hoàn, một độc giả Hà Nội cho rằng cần một số tin nhắn điện thoại hoặc tài khoản của một tổ chức nào đó để mọi người có thể chuyển sự giúp đỡ cho gia đình anh Thành – chị Chi lúc này.

Anh Lê Tùng ở Nguyễn Khang, Hà Nội cũng đề nghị xây dựng một tổng đài nhắn tin ủng hộ giống như tổng đài của Operation Smile để các nhà hảo tâm dù ít hay nhiều, dù xa hay gần cũng có thể chia sẻ được khó khăn cho gia đình.
 
Hiện, nhiều độc giả muốn giúp đỡ gia đình anh Thành-chị Chi nhưng không rõ nên gửi giúp đỡ về đâu, theo địa chỉ nào.
 
Qua sự việc này, một số độc giả còn cho rằng một lần nữa kĩ năng sống lại được dấy lên. Làm gì để đối phó với tổ ong, ong đốt ở mức nguy hiểm có biểu hiện gì, sau khi bị ong đốt thì nên tiến hành  những bước gì...là những quan tâm được độc giả phản hồi.

3 nhận xét: