4 thg 12, 2008

Ai không có một tình bạn chân chính thì không xứng đáng được sống

Trịnh Quang Thịnh Lớp: 12A4

Ông cha ta từng có câu:
“Bạn bè là nghĩa tương thân
Khó khăn hoạn nạn, ân cần có nhau”
Con nguời không ai có thể sống thiếu bạn. Tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp và trong sáng nhất. Như nhà văn Thomas Hughs từng nói: “Phước thay người nào đó có tài kết bạn, vì đó là một trong những quà tặng quý nhất của Thượng Đế.” Quả thật như thế, tình bạn có một sức ảnh hưởng vô cùng to lớn đến cuộc sống của mỗi chúng ta.

Con người từ khi sinh ra đến ngày trưởng thành không ai không có bạn. Tình bạn rất gần gũi, giản dị chứ không xa vời hay khó nói như nhiều thứ tình cảm khác. Tình bạn là một phạm trù xã hội, được dùng để chỉ quan hệ giữa người với người có những nét giống nhau về tâm tư, tình cảm, quan điểm hay hoàn cảnh… mà họ có thể chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tình bạn có thể là bạn tri kỉ, bạn nối khố, bạn học, bạn đồng hương, bạn đồng lứa, bạn đồng minh hay bạn chiến đấu. Bạn là người có cùng sở thích, cùng lí tưởng, quan niệm sống với chúng ta. Bạn là người cho ta một bờ vai mỗi khi ta khóc, cho ta một điểm tựa khi ta rơi vào tuyệt vọng, cho ta một bầu trời ánh sáng khi ta lạc bước vào thế giới tăm tối, là người sẽ luôn bên ta dù cuộc đời có đổi thay, khi ta gặp hoạn nạn cũng như tìm thấy hạnh phúc. Nhưng tại sao ta cần phải có bạn? Phải chăng vì bạn là người luôn ở bên ta như câu nói: “Ở nhà thì nhờ ba mẹ, ra đường thì nhờ bạn bè”. Có lẽ vì vậy mà bạn bè rất quan trọng, nếu ai không có bạn thì đó là một thiệt thòi lớn trong đời. Có bạn là điều hạnh phúc nhất của mỗi cuộc đời như nhà văn A.Manzoni đã nói: “Một trong những hạnh phúc lớn nhất đời này là tình bạn, và một trong những hạnh phúc của tình bạn là có một người để gửi gắm tâm sự thầm kín. Tình bạn đến với mỗi chúng ta một cách rất tự nhiên bởi lẽ nó xuất phát từ trái tim của mỗi người.
Trong cuộc sống, tình bạn được biều hiện trên nhiều phương diện khác nhau. Bất cứ thời đại nào cung tồn tại rất nhiều tình bạn đẹp. Chẳng hạn như tình bạn của Lưu Bình và Dương Lễ ngày xưa. Khi Dương Lễ là một thư sinh nghèo khổ, Lưu Bình không những không chê bai mà còn kết giao bạn hữu và tạo điều kiện cho Dương Lễ ăn học. Đến khi Dương Lễ công thành danh toại, Lưu Bình chỉ là một kẻ ăn mày rượu chè bê tha. Nhớ đến nghĩa tình bạn bè năm xưa, Dương Lễ đã nhờ vợ mình giúp nuôi và đốc thúc việc học của Lưu Bình. Sau đó, Lưu Bình đỗ đạt làm quan. Hay tình bạn vô cùng tốt đẹp và sâu sắc của hai nhà chính trị lớn là Các-mác và Ăng-ghen. Tình bạn của hai ông bắt nguồn từ việc có cùng chung mục đích và lí tưởng. Trong suốt thời gian nghiên cứu và làm việc, hai ông đã không ngừng viết thư cho nhau và vô cùng vui sướng khi gặp lai nhau. Có lần Ăng-ghen bị bệnh, Các-mác đã bỏ ra rất nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu sách vở để tự tìm ra cách trị bệnh cho bạn.. Đó mới chính là tình bạn chân thành và cao quý.
Bên cạnh tình bạn chân chính còn có tình bạn không chân chính. Đó là tinh bạn dựa trên sự giả dối và lợi dụng. Tình bạn ấy sẽ không bao giờ vĩnh cửu cả. Bởi tình bạn được xây dựng dựa trên những tình cảm, những cảm xúc chân thành nhất. Chính vì vậy, nếu thiếu đi những thứ này, tình bạn sẽ không bao giờ bền vững.Viên pha lê “tình bạn” óng ánh kia sẽ không còn sáng lấp lánh nữa mà thay vào đó là những ánh sáng mờ nhạt, đen tối.Tình bạn dối lừa sẽ làm cho con người ta mất đi nhân phẩm, đạo đức của mình. Tình bạn dối trá sẽ khiến cho hai chữ “tình bạn” không còn thiêng liêng và cao quý nữa. Tình bạn này sẽ khiến cho bất cứ ai trong cuộc đều cảm thấy buồn phiền và thất vọng. Không những ta đã gây cho người khác sự tổn thương mà chính ta cũng bị tổn thương ngược lại bởi những gì ta đã gây ra. Vì vậy, chúng ta cần tránh xa thứ tình bạn đáng xấu xa này.

Tình bạn là một trải nghiệm lí thú của cuộc đời mỗi người. Tình bạn giúp chúng ta hoàn thiện nhân cách của mình. Chính nhờ tình bạn mà ta trưởng thành hơn, giàu nghị lực hơn trong cuộc sống. Không những thế, tình bạn giúp cuộc sống trở nên vô cùng ý nghĩa, đúng như Democrite đã nói: “Ai không có một người bạn chân chính thì người đó không xứng đáng được sống.”

30 nhận xét:

  1. nếu chỉ có bạn thì dễ , nhưng liệu có được người bạn đúng nghĩa thì ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Tình bạn cũng có thể tìm được, nhưng sự thật nếu tìm được tìm bạn chân chính thì thật sự quá khó khi chúng ta đang ở thời đại đã và đang phát triển này.

      Xóa
    3. Tình bạn cũng có thể tìm được, nhưng sự thật nếu tìm được tìm bạn chân chính thì thật sự quá khó khi chúng ta đang ở thời đại đã và đang phát triển này.

      Xóa
  2. Mình nghĩ muốn có một người bạn đúng nghĩa thì trước hết mình phải là một người bạn đúng nghĩa.
    Mình tin thế giới này vẫn còn đó ngựng người bạn tốt của nhau...cho nhau... một cách chân thành...

    Trả lờiXóa
  3. ^_________^
    Có ai đó cho hỏi không?
    Cuộc sống này phũ phàng không?
    Phải chăng khi còn nhỏ mình sống vô tư. Bạn bè chơi với nhau giận nói giận, thương nói thương, ghét nói ghét, yêu nói yêu.
    Nhưng đến khi lớn lên bạn bè không còn thế nữa. Ghét nhau thì nói xấu sau lưng nhau, trước mặt lại tỏ ra thương lắm cơ!
    Rồi khi trưởng thành ra ngoài xã hội, có gia đình thì bạn bè trở nên xa lạ quá! Người ta chỉ còn biết nghĩ cho gia đình mình mà bỏ quên bạn bè ở phương trời nào. Một số thì nhớ đến nhau, gọi cho nhau, đi ăn cùng nhau. Nhưng có mấy ai còn được như lúc bé?
    Hỏi người viết bài này nhé!
    Bạn có tự tin cho rằng mình có một tình bạn chân chính không?
    Bạn có bao giờ bị bạn bè mình phản bội không? Bạn có lúc nào thấy mình lạc lõng giữa một đám bạn gọi là bạn bè không? Có bao giờ bạn thấy minh dường như không có một người bạn thật sự nào trên đời này không?
    Nhìn vào mặt tốt cũng nên nghĩ cho mặt xấu hơn.
    Có những con người không bao giờ có một tình bạn chân chính vì thế giới này ruồng bỏ họ ...
    Bạn có biết điều đó không?
    ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mình đồng ý với bạn

      Xóa
    2. Mỗi người mỗi số phận. Mình bạn bè thì nhiều , tốt có xấu có , chân chính có , khốn nạn có. Mình mừng vì điều đó. Mình buồn thay cho người yêu mình , bạn bè toàn 1 lũ khốn nạn. Mình và người yêu đang có 1 tình yêu đẹp và lãng mạn , nói không ngoa mọi người nhìn vào đều phải ghen tị ( mọi người có thể ném đá mình nếu điều mình nói sai sự thật ). Và sau đây mình trích dẫn những câu nói tình bạn 25 năm của người yêu mình:
      -chuyện bạn bè khôn nên méc với người yêu hay chồng
      -đây là tâm sự tình cảm nhất mà tau dành cho tui bây dù chồng tau có tốt đến mấy thì tau cũng nói cho bây hiểu nhất là con .... ni.đừng nên tin người yêu hay chồng quá phải giữ lại chút tin cho mình nữa để sau này thất vọng mà dành cho người khác nhất là mi đó tau thấy mi lãng mạng vs dượng quá tau cũng lo lỡ sau ni có gì đó ko như ý muốn tau sợ mi ko chiu nổi thui chừ thì lãng mạng rứa chứ sau ni là lãng xẹt đó đừng nghĩ những gì hắn đag làm cho mình là tốt sau này mi mới nhận ra(yêu thì yêu chứ tau cũng đề fong cũng ko tin nhiều đâu,những kai gì tốt bh thì cứ nhận nhưng fai đe fong sau nay nua dung dat niêm tin qua chông chi co 1 nhug ban ban be quan trong gap 10 lan.t co chn gi cug ko mun noi ra la mi fai hieu vi sao t ko noi ra vi t ko muon nhieu ng hieu sai)
      ..........
      1 một lũ bạn bè chơi với nhau , trước mặt thì nói chuyện tình nghĩa , sau lưng thì cào cấu lẫn nhau. Đọc xong lời khuyên trên mình muốn té ghế.
      Mỗi lần tâm sự người yêu mình đều nói , bạn bè chơi với nhau vậy thôi chứ có tâm sự gì không dám kể sợ chúng nó lại đâm chọt. Nghĩ mà thương !
      -“Ai không có một người bạn chân chính thì người đó không xứng đáng được sống.” Mình xin phản bác câu nói này. Mỗi người mỗi số phận , không bạn bè chưa chắc là tồi tệ , thà 1 mình còn hơn gặp phải cái bạn bè ( bẹn bà ) khốn nạn. Vì không bạn bè vẫn còn gia đình , vẫn còn người yêu :)

      Xóa
  4. tình bạn là một thứ tình cảm thiêng liêng nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận mặt khác của nó . đó là tính hai mặt của một vấn đề anh ạ . giốg như chị ở trên đã nói về mặt xấu của tình bạn , nhưg đó k được coi là một tình bạn , đó là một thứ tỉnh cảm xấu xá trá hình , làm mất tính thiêg liêg của tình bạn cao đẹp !

    Trả lờiXóa
  5. co mot nguoi ban chan chinh da kho !
    giu cho nguoi ban do luon o ben minh lai cang kho!
    vi vay hay quy trong nhung nguoi ban xung quanh ban nhe

    Trả lờiXóa
  6. pạn bè toàn là những lũ khốn nạn

    Trả lờiXóa
  7. ban thj jt ma be thi nhju.co an thj no den luc gap kho khan thj chj co mot mjnh la sao? do co goi la tinh ban dk k?

    Trả lờiXóa
  8. tinh ban that thien lien nhung doi luc lai dem den nhung rat roi kho ai giai quyet duoc

    Trả lờiXóa
  9. ban be chi la lu tôm sú

    Trả lờiXóa
  10. may nguoi năc danh noi bay wa. tui tin koa tinh ban chan chinh, tat nhien tinh ban nao kung se gap kho khan,rac roi. nhung neu chinh ban la nguoi bit quy trong ban be, coi tinh ban la thu tinh cam thieng lieng,thi toi tin rang, ban se koa, va se tim thay nhung nguoi ban dich thuc,nhu toi. hoi ba tam muon nam.haha

    Trả lờiXóa
  11. ban be thi rat can thiet.nhung ban be bay gio chi la lu khon nan.toan lua nhau thui.cuoc song bay gio khong the tin dua nao duoc.
    CUOC SONG DEO GIONG CUOC DOI
    NHU CAC BAN DA NGHI DAU

    Trả lờiXóa
  12. Nếu bạn cô đơn và không có ai bên cạnh, hãy nhớ gọi tôi để chắc chắn rằng lúc đó tôi cũng không ở bên cạnh bạn.
    Những khi bạn gục ngã trên đường đời, tôi sẽ có mặt bên bạn để chắc chắn bạn không dậy được nữa.
    Nếu một ngày bạn cảm thấy chán chường và không còn thiết sống nữa, hãy gọi tôi, tôi biết nhiều cách để bạn có thể thực hiện nguyện vọng của mình.
    Nếu có một ngày nào đó tôi tìm đến bạn, chắc chắn là vì bạn đang nợ tôi cái gì
    Nếu bạn không thể sống thiếu tôi, tốt thôi, chết đi.
    Nếu bạn buồn bã vì người bạn thân của bạn đã rời bỏ bạn, hãy vui mừng vì cô ấy không nhét đầu bạn vào cầu tiêu giật nước trước khi ra đi.
    Có lẽ chúng ta đã gặp nhau, và đó là điều duy nhất mà tôi phải nói dối với mọi người.
    Đừng ghét bỏ kí ức ngày chúng ta làm bạn, hãy xoá bỏ nó đi thì hơn.
    Đừng buồn khi cả thế giới quay lưng về phía bạn, hãy buồn vì tại sao họ thậm chí còn không cho bạn quay lại.
    Đừng ghen tị bởi vì tôi xinh đẹp và giàu có hơn bạn, hãy ghen tị vì tôi xinh đẹp và giàu có hơn bạn rất nhiều
    Bạn quả là rất mạnh mẽ đấy khi có thể sống và tiếp xúc với mọi người hàng ngày với dung nhan như thế!
    Đừng tuyệt vọng khi bạn thất bại, vì bạn vẫn còn nhiều cơ hội khác để thất bại mà.
    Đừng nghĩ rằng bạn là người tệ mạt rẻ tiền và ngu dốt bậc nhất thế giới này, mà hãy khẳng định điều đó
    Mọi người đều có một kẻ thù, trừ bạn, vì bạn chính là kẻ ấy.:
    Có thể bạn thấy rằng việc mọi người đều nói với bạn rằng bạn ngốc là thật khủng khiếp, hãy nghĩ lại đi, mọi việc sẽ tồi tệ hơn nếu mọi người thậm chí còn không nghĩ là bạn có thể hiểu họ nói gì.
    Bạn biết không, có lẽ người ta nên thay cụm từ "kẻ thua cuộc" bằng tên bạn. Có lẽ nó không phổ biến lắm, nhưng mọi người sẽ quen. Hay là chúng ta làm ngược lại?
    Tôi xin hứa, dù gì đi chăng nữa, dù vật đổi sao dời, tôi vẫn không bao giờ là bạn của bạn.

    Trả lờiXóa
  13. Ban be tot bay gio it co so dong ban be choi chi loi dung ai co loi cho ho thi ho con choi tiep khi khong con nuong chieu nho va minh duoc nua thi ho lam lo....bay gio ban be la vay

    Trả lờiXóa
  14. ăn nói xàm bậy

    Trả lờiXóa
  15. hiếm nhưng không phải không có...

    Trả lờiXóa
  16. Mỗi người mỗi số phận. Mình bạn bè thì nhiều , tốt có xấu có , chân chính có , khốn nạn có. Mình mừng vì điều đó. Mình buồn thay cho người yêu mình , bạn bè toàn 1 lũ khốn nạn. Mình và người yêu đang có 1 tình yêu đẹp và lãng mạn , nói không ngoa mọi người nhìn vào đều phải ghen tị ( mọi người có thể ném đá mình nếu điều mình nói sai sự thật ). Và sau đây mình trích dẫn những câu nói tình bạn 25 năm của người yêu mình:
    -chuyện bạn bè khôn nên méc với người yêu hay chồng
    -đây là tâm sự tình cảm nhất mà tau dành cho tui bây dù chồng tau có tốt đến mấy thì tau cũng nói cho bây hiểu nhất là con .... ni.đừng nên tin người yêu hay chồng quá phải giữ lại chút tin cho mình nữa để sau này thất vọng mà dành cho người khác nhất là mi đó tau thấy mi lãng mạng vs dượng quá tau cũng lo lỡ sau ni có gì đó ko như ý muốn tau sợ mi ko chiu nổi thui chừ thì lãng mạng rứa chứ sau ni là lãng xẹt đó đừng nghĩ những gì hắn đag làm cho mình là tốt sau này mi mới nhận ra(yêu thì yêu chứ tau cũng đề fong cũng ko tin nhiều đâu,những kai gì tốt bh thì cứ nhận nhưng fai đe fong sau nay nua dung dat niêm tin qua chông chi co 1 nhug ban ban be quan trong gap 10 lan.t co chn gi cug ko mun noi ra la mi fai hieu vi sao t ko noi ra vi t ko muon nhieu ng hieu sai)
    ..........
    1 một lũ bạn bè chơi với nhau , trước mặt thì nói chuyện tình nghĩa , sau lưng thì cào cấu lẫn nhau. Đọc xong lời khuyên trên mình muốn té ghế.
    Mỗi lần tâm sự người yêu mình đều nói , bạn bè chơi với nhau vậy thôi chứ có tâm sự gì không dám kể sợ chúng nó lại đâm chọt. Nghĩ mà thương !
    -“Ai không có một người bạn chân chính thì người đó không xứng đáng được sống.” Mình xin phản bác câu nói này. Mỗi người mỗi số phận , không bạn bè chưa chắc là tồi tệ , thà 1 mình còn hơn gặp phải cái bạn bè ( bẹn bà ) khốn nạn. Vì không bạn bè vẫn còn gia đình , vẫn còn người yêu :)

    Trả lờiXóa
  17. có bạn nới đúng có những người bạn đằng trước thì tỏ ra quan tâm nhưng sau lưng không có người đó thì lại đi nói xấu họ đủ điều mk nghĩ những con người như thế thà chết đi còn hơn sống làm gì cho thêm bẩn cái xã hội này ra. hình như bạn đồng ý kiến vs mk là bạn có cái tên tài khoản kì kì : littletree

    Trả lờiXóa
  18. mk cung co rat nhieu ban nkung tku tkuc ckang ai tkuc su tot ca
    nkunh cac ban thu suy nghi xem mk da bao h noi xau sau lung nguoi khac ckua da lam ban mk ton thuong chua da tung lam mat long tin o ban be ckua

    Trả lờiXóa
  19. Có ai đó cho hỏi không?
    Cuộc sống này phũ phàng không?
    Phải chăng khi còn nhỏ mình sống vô tư. Bạn bè chơi với nhau giận nói giận, thương nói thương, ghét nói ghét, yêu nói yêu.
    Nhưng đến khi lớn lên bạn bè không còn thế nữa. Ghét nhau thì nói xấu sau lưng nhau, trước mặt lại tỏ ra thương lắm cơ!
    Rồi khi trưởng thành ra ngoài xã hội, có gia đình thì bạn bè trở nên xa lạ quá! Người ta chỉ còn biết nghĩ cho gia đình mình mà bỏ quên bạn bè ở phương trời nào. Một số thì nhớ đến nhau, gọi cho nhau, đi ăn cùng nhau. Nhưng có mấy ai còn được như lúc bé?
    Hỏi người viết bài này nhé!
    Bạn có tự tin cho rằng mình có một tình bạn chân chính không?
    Bạn có bao giờ bị bạn bè mình phản bội không? Bạn có lúc nào thấy mình lạc lõng giữa một đám bạn gọi là bạn bè không? Có bao giờ bạn thấy minh dường như không có một người bạn thật sự nào trên đời này không?
    Nhìn vào mặt tốt cũng nên nghĩ cho mặt xấu hơn.
    Có những con người không bao giờ có một tình bạn chân chính vì thế giới này ruồng bỏ họ ...
    Bạn có biết điều đó không?

    Trả lờiXóa