2 thg 12, 2008

Làm thế nào để có một người bạn tốt?

Lê Thị Mỹ Trinh Lớp 12A8

“Bạn” hay “tình bạn” đều là những khái niệm vô cùng quen thuộc mà bất cứ ai cũng biết. Mỗi người trong chúng ta có thể có rất nhiều bạn bè, hay chỉ có vài người bạn thôi, thậm chí có người chỉ thích chọn cho mình một người bạn thân duy nhất. Nhưng có phải ai cũng có một tình bạn thật sự? Và có phải ai cũng đã là một người bạn theo đúng nghĩa của nó? Đó là những câu hỏi mà không ít người quan tâm đến.
Có rất nhiều cách để định nghĩa tình bạn. Tình bạn là thứ tình cảm mà ta có thể chia sẻ với bất kì ai mà ta muốn. Tình cảm đó là sự đồng cảm, sự quan tâm giữa hai người bạn với nhau. Khi ta buồn, bạn đến bên cạnh để an ủi ta. Những lúc ta vui, bạn lại ở bên cạnh để cùng ta sẻ chia. Có thể giải thích tình bạn như câu nói của E. Presley: “Bạn bè là người ta có thể nói chuyện mà không cần dùng đến lời nói.” Ngày nào đó ta cảm thấy thật buồn và muốn khóc, thì bạn đến và cho ta mượn bờ vai để tựa vào. Có thể bạn chẳng nói gì hết, bạn cứ để cho ta khóc, nhưng bạn cho ta biết rằng bạn luôn ở bên ta. Đó cũng là tình bạn.
Làm sao để có một người bạn tốt? Câu trả lời duy nhất là chính mình phải là một người bạn. Hãy biết quan tâm, cảm thông với người khác nhiều hơn, nhất là bạn bè của mình. Hãy nghĩ đến người khác trước, thay vì chỉ nghĩ đến mình đầu tiên. Hãy chọn bạn bởi vì tâm hồn họ, đừng nhìn vào vẻ bề ngoài hay vật chất của họ mà xem đó là bạn. Tình bạn không phân biệt tuổi tác, giàu nghèo hay giới tính. Tình bạn chỉ là những gì chân thực nhất, trong sáng nhất. Hãy để nó được diễn ra một cách tự nhiên, đừng gò bó, đừng ép buộc, bởi nếu ta là một người bạn thật sự, thì ắt hẳn ta sẽ có bạn.
Tình bạn sẽ vững bền hơn khi có sự chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Bạn bè giúp ta nhân đôi niềm vui và chia bớt nỗi buồn.Tình bạn có sự quan tâm lẫn nhau là một tình bạn đẹp. Có những tình bạn đẹp đã làm nên chuyện cổ tích giữa đời thường như đôi bạn Nguyễn Thái Bình và Quách Văn Phil. Ngày mang thai Phil, cha mẹ bạn quyết định rời căn nhà lá ở Cà Mau để tìm kế sinh nhai ở đảo Phú Quốc, rồi sau đó lại tìm đến mảnh đất nghèo ở xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ.Khi Phil sinh ra, một cơn bạo bệnh kéo đến và làm cho đôi chân của Phil ngày càng teo tóp. Đến tuổi đi học, cha mẹ và các chị thay phiên nhau cõng bạn tới trường. Khi Phil lên lớp bảy, bạn học cùng lớp và quen biết Bình. Mặc dù kém may mắn nhưng Phil không hề tự ti, bạn luôn cố gắng học tập và sống hòa đồng với mọi người. Chính vì nể phục nghị lực của Phil, và cũng vì thương bạn, Bình đã tình nguyện cõng Phil đi học trong suốt năm năm qua. Dù ngày nắng hay mưa, Bình vẫn đều đặn làm đôi chân của Phil, không hề có một chút than thở nào. Tình bạn của Bình và Phil đã làm nên một hình ảnh đẹp, một ấn tượng đẹp không thể nào quên trong lòng mọi người. Trong cuộc sống, vẫn còn rất nhiều những người bạn tốt như Bình. Đó là A Pyiưh, người đã cõng bạn mình là A Trâm, đến trường mỗi ngày. Người dân ở thị xã Kon Tum không bao giờ quên được hình ảnh đôi bạn cõng nhau đến lớp trong những ngày nắng cháy da hay những lần mưa dầm dề. Cũng như Bình, A Pyiưh ngày ngày cõng A Trâm đến lớp mà chẳng có phiền hà gì. Bình và Phil, A Pyiưh và A Trâm, họ đã cho ta thấy tình bạn thật thiêng liêng và cao quý biết bao.
Vậy ta sẽ làm cách nào để duy trì tình bạn? Hãy tôn trọng người bạn của mình, cũng như tôn trọng các mối quan hệ của họ. Bạn thân không có nghĩa là lúc nào ta và bạn cũng ở bên cạnh nhau. Đôi khi tình bạn có thể xảy ra cãi vã, vì suy nghĩ mỗi người là khác nhau, bất đồng quan điểm là chuyện đương nhiên. Lúc tức giận, ai cũng nóng nảy, nhưng nếu mỗi người nhường nhau một câu thì sẽ tốt hơn. Ai cũng có cái tôi của mình, điều quan trọng là mình quản lí cái tôi đó như thế nào, biết kiềm nén nó hay để mặc nó bung ra. Giữ tình bạn không quá khó như giữ tình yêu, điều cần thiết là tình bạn đó là tình bạn thật sự, không vụ lợi, không tính toán. Giữa những người bạn phải có sự yêu quí nhau, như J. Churchil đã từng nói: “Hãy đối xử với bạn bè như đối xử với những bức tranh, nghĩa là hãy đặt họ ở những góc độ có nhiều ánh sáng nhất.” Bức tranh phải để nơi sáng nhất thì mới thấy hết vẻ đẹp của nó. Tình bạn cũng nên được đặt ở nơi đẹp nhất trong lòng ta, lúc ấy ta mới biết một người bạn thật quan trọng và cần thiết.
Tình bạn được Edgar Goodspeed ví như chiếc chìa khóa mở cửa vào tâm hồn người khác. Ai không có bạn thì mãi khép mình trong vỏ ốc, chẳng bao giờ khám phá ra được tâm hồn người khác đẹp như thế nào, và cũng không thể tìm thấy vẻ đẹp nơi tâm hồn mình. Tình bạn là tình cảm đáng quý, đáng trân trọng, là một trong những niềm hạnh phúc ở đời. Hãy nâng niu và gìn giữ tình bạn của mình, bởi đó là món quà quý nhất mà chính ta tìm được.

1 nhận xét:

  1. bai nay that hay. nhung nghe ve doc no hoi giong van bieu cam .

    Trả lờiXóa