26 thg 9, 2009

Bạn là bờ vai vững chắc

TƯỞNG TRANG ANH _03_ 12A12
 Phải chăng “Bạn là người đến với ta khi mọi ngươi đã bỏ ta đi”
Bài làm

Trong cuộc đời mỗi con người không ai là không có bạn .Có những người bạn đến rồi đi bỏ mặc ta giữa muôn trùng sóng gió của cuộc đời.Nhưng cũng có những người bạn vẫn đến bên ta khi ta lâm nguy hay thất bại. Bạn là một bờ vai vững chắc rằng “Bạn là người đến với ta khi tất cả mọi người đã bỏ ta đi” .

“Bạn” đơn giản đó là người ta quen biết . Tuy nhiên không phải tất cả người ta quen đều là bạn của ta . Từ khi còn nhỏ đến lúc trưởng thành chúng ta có thể gặp gỡ rất nhiều người nhưng có ai dám chắc những người này đều là bạn của ta, họ sẽ đến bên cạnh ta khi ta cần có họ ? Ngạn ngữ phương Tây có câu “Bạn lúc cần mới là bạn đích thực “ . Muốn tìm được một người bạn thật sự trong hàng vạn người quả thật không phải chuyện đơn giản . “Bạn” là người luôn chấp nhận con người thật của ta, không cười vào những ngốc nghếch của ta , “bạn” luôn “đến” bên ta khi ta cần có bạn. “Bạn” không như những người chỉ “đến” cạnh ta khi ta vui vẻ và thành đạt rồi ngoảnh mặt bước “đi” khi ta chẳng còn gì . Phải chăng “bạn” là món quà tuyệt diệu mà cuộc sống đã dành tặng cho mỗi chúng ta. Cuộc sống không phải lúc nào cũng tràn đầy hoa và ánh sáng , đôi khi ta phải đối mặt với những khó khăn tưởng chừng như không thể nào vượt qua được , những thất bại lúc nào cũng có thể khiến ta gục ngã và chính trong những lúc như thế này ta nhận ra giá trị của tình bạn thật sự là như thế nào . Có phải “ Bạn là người đến bên ta khi mọi người đã bỏ ta đi “? Điều này đúng nhưng không phải lúc nào cũng vậy . Tình bạn đẹp nhất khi tình bạn ấy luôn tồn tại sự tin tưởng , sự quan tâm tới nhau . Chỉ một chút sự ích kỉ cũng có thể giết chết tình bạn . Ngay từ xa xưa , ta đã thấy có những tình bạn đẹp mãi trong lòng mỗi người như “ Lưu Bình – Dương Lễ” , “Bá Nha_Tử Kì” còn ngày nay thì có A Pyiưh (Kon Tum) đều đặn cõng bạn là A Trâm tới trường dù nắng hay mưa trong suốt sáu năm ròng rã . A Trâm chỉ có một tay lành lặn còn hai chân và cánh tay trái bị bại liệt từ nhỏ nên thiệt thòi nhiều so với chúng bạn nhưng tình bạn trong sáng của A Pyiưh đã giúp cho A Trâm phần nào lấy lại được niềm vui sống . Người trong làng bảo: “Hai cậu bé này như cây với lá, lúc nào cũng đi chung với nhau, thậm chí tối cũng ngủ cùng nhau" . Tình bạn cuả A Pyiưh và A Trâm tuy không có gì là lãng mạn,cũng không có những món quà đắt tiền … đơn giản hai người bạn đã trao cho nhau một tình cảm chân thành . Phải chăng tình bạn của hai cậu bé này cũng là tình bạn mà chúng ta luôn ao ước có trong đời ! Nhà thơ Tố Hữu đã viết :
“Lẽ nào vay mà không trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

Thật vậy, trong bất kì mối quan hệ nào cũng cần có sự “cho và nhận”. Đặc biệt là trong tình bạn. Tình bạn là một cuộc giao lưu không vụ lợi của những người bạn , không ai chỉ “cho” hoặc chỉ “nhận”. Muốn có được tình bạn đẹp và những người bạn chân thành trước hết ta phải tự nhìn nhận lại chính bản thân ta đã xứng đáng là người bạn tốt hay chưa vì theo Eurupide “Cách duy nhất để có bạn tốt là chính bản thân mình phải là một người bạn chân thành” .

Tình bạn cũng giống như những chuyện khác trên đời không phải lúc nào cũng hoàn hảo.Đôi khi những người bạn giận nhau vì những chuyện vu vơ như chuyện tiền bạc , những quan điểm bất đồng hay cũng có thể họ đều dành sự quan tâm tới một nhân vật đặc biệt nào đó… . Nếu như không có sự cảm thông và chia sẻ ,những chuyện nhỏ thế này cũng có thể giết chết tình bạn . Hãy học cách tha thứ, cách chấp nhận những khiếm khuyết của người khác để những chuyện hờn giận vừa qua trở thành những kỉ niệm đáng nhớ chứ đừng biến nó thành một nhát dao làm rạn nứt tình bạn mà mình đã cố công gầy dựng . Có được một người bạn thân đã khó,giữ được tình bạn ấy còn khó hơn.

Tình bạn đôi khi là những chuyện đơn giản mà trong sự bộn bề của cuộc sống ta vô tình không nhận ra . Đôi khi đó chỉ là một cái nhìn động viên, một cái siết tay lúc mệt mỏi, hay một bờ vai khi ta cần sự chở che , một sự yên lặng để lắng nghe tất cả nỗi lòng của bạn bè. Những tình cảm chân thành sẽ kết nối những người bạn với nhau. Hãy cố gắng sống hết mình vì tình bạn bằng tất cả sự chân thành mà ta có.Bạn hãy đến bên cạnh người bạn thân của bạn khi họ cần giúp đỡ , khi họ đau đớn và tuyệt vọng , giúp họ biết rằng trên thế gian này họ vẫn còn có ta luôn quan tâm đến . Ta tuy không đem đến cho họ cả bầu trời nhưng ta là người sẽ mang đến cho bạn của ta những ước mơ … và rồi đến một lúc nào đó ta sẽ cùng bạn thực hiện những giấc mơ đó .

Nhưng không phải ai cũng là người biết trân trọng tình bạn, có những người làm vấy bẩn sự trong sáng của tình bạn bằng những nhu cầu thấp kém và hèn mọn . Họ nhanh chóng làm quen với mọi người khi những người đó còn đem lại lợi ích cho họ về tiền bạc , tình yêu , vật chất … và sẵn sàng nói tạm biệt khi những người đó chẳng còn lợi ích gì. Những người ích kỉ như thế rồi cũng sẽ có ngày phải trả giá cho những việc mà họ gây ra . Họ sẽ không có lấy một người bạn khi lâm vào hoạn nạn thì không biết cảm giác của họ sẽ như thế nào ? Mà cũng biết làm sao hơn “ Gieo nhân nào thì gặt quả ấy” thôi . Ngay cả bản thân tôi còn không biết rõ tôi đã sống hết mình cho những người bạn hay chưa , tôi chỉ biết tôi vẫn đang cố gắng hoàn thiện bản thân và làm cho tình bạn của tôi cùng những người bạn thân mãi đẹp và hồn nhiên cho dù cuộc sống luôn thay đổi không ngừng . Hãy trao tình cảm từ tận đáy lòng chứ không phải những âm mưu vụ lợi vì đó là những yêu thương thật sự của chính trái tim. Những điều tưởng chừng như đơn giản này sẽ giúp cho tình bạn của chúng ta luôn ngọt ngào

“ Tình bạn” là thứ tình cảm mà cho đến cuối cuộc đời mỗi lần nhắc lại ta vẫn cảm thấy thật thân thương và ngọt ngào bởi vì nó quả thật rất đẹp, rất hồn nhiên. Tình bạn là sự ấm áp mà những người người bạn có thể mang đến cho nhau , là những sẻ chia ngọt bùi cay đắng mà ta và bạn đã cùng nhau nếm trải. Ta sẽ luôn trân trọng những người bạn của ta vì “Người bạn tốt là người anh em ruột mà thượng đế quên không gửi vào gia đình của bạn”. Còn bạn thì sao ?

3 nhận xét:

  1. minh thay bai lam cua ban rat hay . du y , co dong ma ham xuc . co nhiu cau triet li nua .

    Trả lờiXóa
  2. minh rat thich bai cua ban ! co j pm cho minh vao : b.anh_93 @ yahoo.com.vn nha !

    Trả lờiXóa
  3. Thực sự mình chưa đọc hết bài của bạn, nhưng mình nhận xét một câu thôi " Đề này ko chỉ đơn thuần nói về tình bạn" Có lẽ bạn chưa hiểu rõ đề và trình tự làm bài chưa phải là một bài văn nghị luận xã hội. :) chúc bạn thành công.

    Trả lờiXóa