26 thg 5, 2012

Thời gian và bài toán cuộc đời

Bài toán cuộc đời

(Dân trí) - Ai nhận thấy rõ được sự quý báu của thời gian, người đó sẽ nắm bắt được từng giây từng phút của thời gian để phấn đấu cho mục tiêu của mình, cuộc sống sẽ phong phú và có ý nghĩa.
 
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Một cô gái đi xe máy bị xe ô tô đâm phải, ngã bất tỉnh trên đường, xe bẹp dúm. Mấy thanh niên đang ngồi ở quán nước chè chén bên đường cùng mừng rỡ reo lên: “May quá”, rồi ùa chạy ra.

Ông già hỏi bà bán nước:
- Chắc là không làm sao?
- Chưa biết.
- Chưa biết mà sao mấy thanh niên vừa rồi lại bảo là may quá.
- Chúng bảo “may quá” bởi vì nếu không thấy cô gái bị tai nạn ô tô, chúng nó sẽ buồn.
- Chắc hẳn cô gái này oán thù gì với bọn chúng nên thấy cô ấy bị  nạn, chúng cho là chúng gặp may?
-  Chẳng có oán thù gì, thậm chí chẳng quen biết nhau đâu. Ông mới ra thành phố nên hiểu về loại thanh niên này không bằng tôi bán nước chè chén ở đây. Hỏi nhé! Ít ngày ở thành phố này, có lần nào ông đã gặp một cậu thanh niên trên đường  rạp người trên xe máy, lạng lách, phóng xe hớt ha hớt hải, bất chấp gây ra nguy hiểm tính mạng cho những người đang cùng lưu thông trên đường  không?
- Đã gặp. Tôi đồ chừng rằng anh ta có việc rất cấp bách, chẳng hạn được tin nhà đang bị cháy, hoặc phải về gấp đưa vợ đi đẻ nên phải phóng xe nhanh để kịp tới.
- Chẳng có chuyện gấp gáp quái gì đâu. Cứ ngồi lên xe là chúng phăm phăm lao đi như con trâu điên, ai cũng tưởng như ông nghĩ, nhưng phóng vô định một lúc rồi chúng táp vào quán nước như quán nước của tôi đây chẳng hạn, gọi một chén trà đá hay một chén rượu trắng, nếu có một mình thì ngồi vơ vẩn hàng tiếng đồng hồ nhìn ngó vô định người đi đường, nếu có vài ba đứa thì quanh đi quẩn lại chỉ có chuyện khoe con mèo nhà chúng vừa bắt được con chuột nhắt hoặc đoán số đề tối hôm nay về con nào . . . Hết chuyện, cũng lại ngồi thài giãi, nhìn ngó vô định người đi đường, chán rồi uể oải đứng dậy, đặt đít lên yên xe là lại ầm ầm phóng như điên, làm như có việc gì quan trọng lắm, khẩn cấp lắm đang chờ chúng đến giải quyết. Chúng chính là loại thanh niên vô công rồi nghề vừa ngồi đây đấy. Vì gặp nhau, chẳng có chuyện chẳng có gì để nói, quanh đi quẩn lại chỉ vài đề tài cũ rích và nhạt hoét, mãi cũng chán, nên khi thấy có tai nạn trước mặt, chúng cùng sung sướng reo lên: “May quá”  là may cho chúng có chuyện để bàn ra tán vào cho khỏi buồn đó thôi.

Ông già thở dài:
- Chúng đáng thương thật. Một người nếu có thể sống tới 80 tuổi, trừ đi 15 năm chưa hiểu biết gì và 15 năm thời gian về già, lại trừ đi khoảng 2/3 thời gian cho ngủ, ăn uống và giao lưu xã hội, thời gian hữu hiệu cả đời có thể dùng để làm việc và học tập là rất ngắn và có hạn, chỉ có chừng 6000 ngày. Vì vậy, ai nhận thấy rõ được sự quý báu của thời gian, người đó sẽ nắm bắt được từng giây từng phút của thời gian để phấn đấu cho mục tiêu của mình, cuộc sống sẽ phong phú và có ý nghĩa. Còn cuộc đời cứ vô định, chẳng có bất cứ một mục tiêu nào như bọn thanh niên vô công rồi nghề này thì thật vô nghĩa, thật là bi ai. Hu hu ...

Bà bán nước bảo:
- Gớm! Ông giải bài toán cuộc đời giỏi chẳng kém gì là nhà toán học Ngô Bảo Châu giải toán “bổ đề” vậy.

Nguyễn Đoàn

5 nhận xét:

  1. Phải logic một chút. Ông già đã "giải bài toán cuộc đời giỏi chẳng kém gì là nhà toán học Ngô Bảo Châu giải toán “bổ đề” vậy" thì làm gì phải hỏi bà hàng nước về "may mắn" của "chúng nó".
    Cũng cám ơn tác giả hé rạng giáo dục nhân cách.
    http://hungdm1.blogspot.com/
    http://hungdm1.wordpress.com/
    Cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  2. Giá rẻ nhất hiện nay chỉ với 3tr7 bạn sẽ có
    xe điện cân bằng
    2 bánh thông minh có đèn led, loa, bluetooth.

    Trả lờiXóa