9 thg 12, 2012

Tiếng Việt

Đề: Mỗi âm thanh mỗi từ ngữ , mỗi quy tắc trong Tiếng Việt,… đều là di sản quý báu mà ông cha ta đã để lại.Di sản đó giúp cho mỗi người chúng ta có hiểu biết,có nhân cách,đồng thời nuôi dưỡng cho cả dân tộc trường tồn và phát triển.Cho nên muốn giữ gìn phẩm chất trong sáng của di sản quý báu đó, cần có một tình yêu sâu sắc , lớn lao đối với di sản.
Bài làm
Có ý kiến cho rằng:” Mỗi âm thanh mỗi từ ngữ , mỗi quy tắc trong Tiếng Việt,… đều là di sản quý báu mà ông cha ta đã để lại.Di sản đó giúp cho mỗi người chúng ta có hiểu biết,có nhân cách,đồng thời nuôi dưỡng cho cả dân tộc trường tồn và phát triển .Cho nên muốn giữ gìn phẩm chất trong sáng của di sản quý báu đó, cần có một tình yêu sâu sắc , lớn lao đối với di sản..”Thật vậy , Tiếng Việt đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi chúng ta nó nuôi dưỡng tâm hồn ta từ thưở tấm bé .Vì thế mà mỗi chúng ta cần giữ gìn sự trong sáng của di sản ấy di sản ấy bằng một tình cảm chân thành nhất.
 
Tiếng Việt là những gì thân thương, gần gũi nhất  gắn bó mật thiết với cuộc sống của mỗi người chúng ta. Tiếng Việt là lời mẹ ru à ơi , là câu chuyện mỗi đêm bà kể , là lời giảng bài của cô …Tiếng Việt là một di sản quý báu bởi nó là thứ tiếng muôn hình muôn vẻ với những cấu trúc ngữ pháp riêng biệt kết hợp với thanh âm.Tiếng Việt là di sản quý báu còn  bởi nó mang giá trị tinh thần  sâu sắc mà ông cha ta đã để lại.Và một Tiếng Việt giàu và đẹp như ngày nay chúng ta đang có là kết quả của một quá trình phấn đấu lâu dài ông cha ta.
 
Di sản này đã mang đến cho cuộc sống của chúng ta nhiều bài học quý giá.Tiếng Việt mang đến cho ta  sự hiểu biết gúp ta trở thành người có ích cho xã hội và thành công trong cuộc sống.Tiếng Viêt còn giúp ta rèn luyện nhân cách để ta hoàn thiện bản thân để mọi người biết yêu thương quý trọng lẫn nhau và làm cho xã hội ngày càng hạnh phúc.Hơn thế nữa , Tiếng Việt còn được lưu lại trong sách vở , trong những bài ca dao , bài thơ nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người và cả dân tộc giúp cho nó trường tồn và phát triển.Sự đa dạng và phong phú ấy đã tạo nên nét đẹp riêng cho Tiếng Việt của chúng ta. 

Muốn di sản ấy mãi tồn tại thì chúng ta cần phải biết giữ gìn nó.Thế nhưng, trong xã hội hiện nay di sản này đang bị làm cho biến dạng. Việc xen kẽ những từ ngữ nước ngoài, sử dụng ngôn ngữ chat trên Internet hay mới đây sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 do Nhà Xuất Bản Đà Nẵng xuất bản có những lỗi chính tả không thể chấp nhận được...đang làm cho tiếng Việt dần mất đi sự trong sáng vốn có.Thực tế khiến ta bàng hoàng nhận ra rằng Tiếng Việt đang dần bị biến hóa đủ mọi kiểu. Người ta sử dụng chúng một cách tùy tiện mà không cần biết những từ ngữ có nghĩa gì và cách dùng chúng như thế nào.Đây là những hiện tượng cần được phê phán và bác bỏ.

Tiếng Việt cần được giữ gìn và bảo vệ để nó mãi trường tồn và muốnlàm được điều đó ta cần có một tình yêu sâu sắc với di sản này. Chúng ta tự hào về đất Việt ngàn năm văn hiến, tự hào về tiếng Việt thân yêu. Thế hệ trẻ ViệtNam cần biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Chúng ta cần phải loại bỏ thứ ngôn ngữ biến hóa từ tiếng Việt trên mạng với những lỗi sai chính tả hiện nay.Chúng ta cần giữ gìn và phát triển Tiếng Việt nhưng vẫn phải giữ được sự trong sáng của nó, trong một quan điểm đúng đắn, không cực đoan. Để Tiếng Việt được phát triển nhưng không biến mất và không bị đồng hóa.

Là người Việt Nam, chúng ta tự hào về đất nước mình, về tiếng nói dân tộc mình chúng ta tự hào khi sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình một cách thuần khiết đúng với những gì vốn có của nó. Vì vậy chúng ta hãy cùng nhau giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.

8 nhận xét:

  1. tạm thôi! còn sơ sài lắm bạn ạ :< cố gắng hơn nha!

    Trả lờiXóa
  2. tạm thôi! còn sơ sài lắm bạn ạ :< cố gắng hơn nha!
    hahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahaha

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahahaha

      Xóa
    2. Bài hay lắm ạ! Nó đã giúp em có lượng từ mới và sáng tạo để làm văn nhiều hơn ạ^^ Cảm ơn người đã viết bài này nhiều ạ

      Xóa