2 thg 12, 2008

Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội

Trong thư gưỉ thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên Đán năm, chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “ Một năm khởi đầu từ muà xuân. Một đơì khởi đâù từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là muà xuân của xã hội”. Theo qui luật tuần hoàn của thiên nhiên, ta thấy muà xuân vưà là caí kết thúc cho một năm cũ vừa mở đầu cho một năm mới. Mùa xuân mang laị sự ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, xanh tươi đầy sức sống. Và con người thời trai trẻ khi bước vaò muà xuân cũng cảm thấy mình lớn hơn, cơ thể,trí tuệ, tư duy cũng phát triển hơn và cả ước mơ khát vọng của tuổi trẻ cũng tràn đầy mãnh liệt hơn. Như vậy sự liên tưởng giữa muà xuân và tuổi trẻ trong câu viết cuả Bác là hết sức logic và thực tiễn; ở đây Bác đã rất đề cao vai trò của thanh niên trong xã hội, chính họ sẽ là những người sẽ làm đất nước tươi đẹp như muà xuân. Điều đó được chứng minh trong những trang sử chống ngoại xâm cuả dân tộc ta, biết bao thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân đẹp nhất của mình để đổi lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Tại sao họ có thể hoàn thành được sứ mệnh vinh quang đó bằng xương máu mà không chút e ngại, bơỉ họ có lý tưởng sống đúng đắn và cao đẹp: Tất cả cho Tổ quốc quyết sinh. Nhưng với hoàn cảnh sống, một môi trường sống khác tốt hơn, hạnh phúc hơn, yên bình hơn thì lý tưởng của thanh niên ngày nay là gì?
Có người nói rằng lý tưởng của thanh niên là làm giàu và điều đó đã được một số ngươì hưởng ứng cổ vũ cho rằng là lẽ sống của thanh niên. Thật ra đó là một điều sai lầm, lý tưởng luôn là một caí gì đó cao cả, hướng con ngươì đến cái khát vọng lớn lao mà không nằm ngoài mục đích mang lại lợi ích cho dân tộc mình. Mỗi thanh niên luôn có quan niệm riêng về lý tưởng, tuỳ thuộc vaò hoàn cảnh, trình độ, cách sống của mình nhưng nếu lý tưởng đó phục vụ cho riêng lợi ích cá nhân của mình thì chỉ là lối sống vị kỉ, cá nhân. Còn lý tưởng đó phù hợp với xu thế chung của đại đa số thanh niên và vì mục đích trên thì đó chính là lý tưởng. Cũng giống như cái chung và cái riêng, lý tưởng riêng củ mỗi thanh niên phong phú hơn lý tưởng chung nhưng lý tưởng chung bao quát và sâu sắc hơn. Và lý tưởng chung đó chính là xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước vững mạnh cũng như tự gắm mình vào nhiệm vụ chống đói nghèo, lạc hậu, nuôi dưỡng bản than, gia đình, đưa đất nước phát triển và hội nhập cùng quốc tế.
Nhưng thực tế hiện nay, khi đất nước có nguy cơ tụt hậu vế kinh tế, tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng thì thanh niên chưa chứng tỏ đầy đủ vai trò, trọng trách của mình trước sứ mệnh của đất nước. Đó là một bộ phận thanh niên sống mờ nhạt. Dưới tác động của cơ chế thị trường, nhiều thanh niên đã chạy theo lối sống thực dụng của đồng tiền, lo ăn chơi, hưởng thụ, lao vào các tệ nạn xã hội. Và điều đó đã được phản ảnh qua thông số thống kê trong tổng số người nghiện ma tuý thì thanh niên chiếm hơn 70%; cả nước có 63000 ngươì bị nhiễm HIV thì thanh niên chiếm hơn 61% . Môĩ năm trong cả nước có từ 1,2 triệu đến 1,4 triệu ca nạo phá thai thỉ lứa tuổi thanh niên chiếm hơn 25%; 70,1% sinh viên nam và 62% sinh viên nữ ở thành phố coi sinh hoạt tình dục là trò giải trí; 30% - 40% nam nữ thanh niên từ 15-25 tuổi thưà nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân. Một điều không khỏi phải nhắc đến là tội phạm trong con cái những người có chức quyền có nguy cơ gia tăng, những thanh niên này thường được bố mẹ nuông chiều, thiếu sự giáo dục, lại cậy quyền thế, giàu có nên sống buông thả.
Cùng với việc gia tăng tội phạm trong thanh niên, thì nạn chảy máu chất xám trong giới trí thức thanh niên hiện nay cũng đang trở thành một vấn đề bức xúc. Nhiều thanh niên sau khi được nhà nước cho di du học bằng tiền cuả nhân dân đã định cư nước ngoài không trở về, hoặc có trở về thì cũng đi làm cho các lien doanh nước ngoài để thu nhập cao. Có lẽ nguyên nhân do hoàn cảnh kinh tế, do ta chưa biết trọng nhân tài, thì điều quan trọng phải là do chính họ chạy theo lý tưởng sống thực dụng của đồng tiền mà quên đi đất nước – chính là nơi minh2 đã được sinh ra và nuôi dưỡng nên ngươì. Thay vì họ phải chung sức lực, trí tuệ cùng nhân dân xây dựng, phát triển đất nước thì họ lại chạy theo lối sống cá nhân, hưởng thụ.
Hồ Chí Minh đã tửng dạy thanh niên: “ Chúng ta không một phút nào được quên lý tưởng cao cả của mình là phấn đấu cho Tổ quốc ta hoàn toàn độc lập, cho chủ nghĩa xã hội hoản toàn được thắng lợi trên đất nước ta..” Vì vậy kế thừa lời dạy về lý tưởng cho thanh niên của Bác, kết hợp với thực tiễn ngày hôm nay của đất nước, thanh niên có thể xây dựng cho mình một lý tưởng: Không ngừng phấn đấu xây dựng Việt Nam trở thành nước “ Dân già, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Tất nhiên sự nghiệp to lớn này là của toàn dân tộc nhưng thanh niên giữ vai trò quan trọng, bởi sự nghiệp này không phải một sớm một chều mà đạt được; cần có thời gian , ngắn hay dài phụ thuộc vào sự phấn đấu của chúng ta. Thanh niên là lớp ngươì trẻ tuổi sẽ kế tục và biến sự nghiệp này thành hiện thực.

25 nhận xét:

  1. khong duoc hay cho lam.can cu the hon

    Trả lờiXóa
  2. viet nhu vay ma cung dang len sao.hix.do ek.con pai mu hay hon ko?hix

    Trả lờiXóa
  3. cũng được lắm bạn ơi :) ko tệ

    Trả lờiXóa
  4. noi cug dc nhug hoi ngắn :(

    Trả lờiXóa
  5. sao toàn nói điều xấu ko ak...ko nói về cách thực hiện cái tốt để phát triển xh

    Trả lờiXóa
  6. liet ke nhju ­a nhug khog co dan chung ve mat tot . co khi the do nhug chua hay lam

    Trả lờiXóa
  7. Lam hay ma dung chinh xac a chu.con so thong ke cung khong toi

    Trả lờiXóa
  8. me.ma sao cho nao cung coa' bai ni.Khong pit bai nao an cap ban quyen nua...

    Trả lờiXóa
  9. Dân già, nước mạnh

    Trả lờiXóa
  10. dit me coppy of teo

    Trả lờiXóa
  11. s m tkjk fe ngta zj . m lm dk tke k

    Trả lờiXóa
  12. baj cua m auk xem hu

    Trả lờiXóa
  13. k hay j ka.k cu the va xuc tich j hjt tron.can dua luan diem ro rang va ranh mach hon.ban viet bi sai cho Dan gia do

    Trả lờiXóa
  14. Lop a11 truong thpt xem di

    Trả lờiXóa
  15. Dung lam gjong paj van mau nha A11thpt LMX.:-D

    Trả lờiXóa
  16. Do ek. Hog hay j hjt. Co gang bai sau nghe

    Trả lờiXóa
  17. Do ek. Hog hay j hjt. Co gag paj sau nghe

    Trả lờiXóa
  18. lap tu kha' nhiu, po' cuc ko on~ bai van con rat nhiu hag che' chih sua laj, co gang bai rut kinh nghiem

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhìn lại cách nhận xét của bạn coi, sai chính tả lung tung kìa, trước hết xem lại ngữ pháp của mình đi, tại sao học văn mà bạn lại viết sai chính tả nhiều vậy.... Theo mình thấy, bài này thiếu mạch lạc, dẫn chứng thiếu mặt tích cực, không phù hợp với đề bài, thiếu phần bình luận mở rộng vấn đề, không nêu suy nghĩ. bài như thế này không thể cho mọi người tham khảo được.

      Xóa
  19. chang hay chut nao. dang de minh len con hay hon

    Trả lờiXóa
  20. khong lien quan voi nhau gi ca

    Trả lờiXóa
  21. Lam cung tam duoc, nhung co nhieu loi sai chinh ta nua. Can khac phuc!

    Trả lờiXóa
  22. hơi ngắn thui chứ hay mà

    Trả lờiXóa