14 thg 9, 2009

Không có Lý tưởng thì không có phương hướng kiên định

12A6-14

Sống trên đời này ai cũng có cho riêng mình một lí tưởng, cho dù đó chỉ là lí tưởng bé nhỏ hay vĩ đại. Vì thế Lép Tôn-xtôi – nhà văn vĩ đại của nước Nga đã từng nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Câu nói đó vừa khẳng định tầm quan trọng của lí tưởng, vừa như là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng cho những ai không có lí tưởng sống.

Để thấy được tầm quan trọng của lí tưởng, trước hết ta phải hiểu được câu nói của Lép Tôn-xtôi. Lí tưởng là mục đích cao nhất mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, sự khao khát mà mỗi người mong mỏi đạt được. Hiểu theo nghĩa đen, “ngọn đèn” được dùng để thắp sáng vào ban đêm, để ta thấy được đường đi và những vật xung quanh. Nhưng trong câu nói, hình ảnh “ngọn đèn” không chỉ được dùng để nói một sự vật cụ thể, mà để tôn lên ý nghĩa của “lí tưởng”, cho rằng: lí tưởng là thứ giúp ta thấy rõ được đường đi, ngay cả trong những phút giây đen tối. “Phương hướng kiên định” là mục tiêu, là đường lối xác định được đề ra dựa trên sự quyết tâm giữ vững lập trường. Nếu chỉ hiểu "cuộc sống" là cuộc đời mỗi người, ta chưa thể hiểu được câu nói của Lép Tôn-xtôi. “Cuộc sống” ở đây phải được hiểu sâu hơn là cuộc đời có ý nghĩa, khi mà con người, theo như những ca từ bất hủ của Michael Jackson, là sống thực sự chứ không phải chỉ tồn tại. Câu nói mang ý nghĩa rõ ràng: Lí tưởng rất quan trọng. Và sống trên đời, mỗi người cần có một lí tưởng sống, vì sống mà không có lí tưởng thì sẽ không thể xác định những việc nên làm, dẫn đến việc chúng ta sống một cuộc đời thừa, không có giá trị.

Ta thấy câu nói của Lép Tôn-xtôi rất đúng đắn. Qua các phương tiện truyền thông, ta có thể thấy rõ được đằng sau thành công của những con người thành đạt, là lí tưởng sống của họ như hiện ra, quấn vào từng lời nói hành động của họ. Họ có lí tưởng rõ ràng, có hành động phục vụ cho lí tưởng, và họ đạt được mục đích cuối cùng. Tấm gương đại diện cho lí tưởng cao đẹp, sống mãi trong lòng mỗi người Việt Nam, không ai khác ngoài Bác Hồ kính yêu. Ngày 5/6/1911, Bác đã ra đi tìm đường cứu nước. Tuy với hai bàn tay trắng, lại ở xứ lạ xa quê nhưng trong con tim, Bác vẫn nuôi lí tưởng tìm ra con đường giải phóng dân tộc, quyết vì dân tộc Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc. Vì thế, cuối cùng Bác cũng đã tìm ra được đường lối giải phóng dân tộc, đem lại ấm no, hành phúc cho tất cả những đứa con, đứa cháu thân yêu của Bác.

Thế nhưng trong cuộc sống, không phải ai cũng ý thức được ý nghĩa của việc có riêng cho mình một lí tưởng sống, chưa nói đến đó là lí tưởng cao đẹp hay chỉ là lí tưởng bé nhỏ đời thường. Những con người đó suốt ngày ăn chơi lêu lổng, không chú tâm vào tu dưỡng kiến thức, đạo đức. Và họ thường kết thúc cuộc đời của mình trong tình trạng không nhà cửa, không bạn bè thân thích, hay nghiêm trọng hơn là trong góc tối nhà tù, trở thành gánh nặng của gia đình, gánh nợ của xã hội.

Là học sinh, chính chúng ta phải tự xác định cho mình mục đích học tập, và lấy đó để làm bệ phóng ước mơ, giúp ta đạt được lí tưởng sống sau này. Nếu không chắc chắn mục tiêu học tập, ta dễ buông xuôi, từ bỏ khi va chạm với thử thách. Còn về gia đình, nhà trường và xã hội, phải giúp học sinh định hướng đúng về mục đích học tập, phê phán những tấm gương chưa tốt và ca ngợi những tấm gương tốt để giúp học sinh định hướng tốt hơn nữa..

Có lẽ bây giờ chúng ta đã thấm thía được câu nói của Lép Tôn-xtôi. Bạn, tôi, chúng ta và nhất là những người đã và đang sống thiếu lí tưởng, ngay bây giờ hãy xác định cho mình một lí tưởng sống, không nhất thiết đó là một lí tưởng vĩ đại. Hãy để lí tưởng của chính mình dẫn lối, để tất cả đều là những công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.

14 nhận xét:

  1. Bài viết đã được chia bố cục rõ ràng, đáp ứng đúng yêu câu của một bài văn nghị luận. Phần giải thích ý nghĩa đã giải thích được cụ thể nghĩa của từng từ cần chú ý và đã chốt lại ý nghĩa của toàn câu nói ở cuối đoạn. Bài viết đã có được các luận điểm cụ thể ở mỗi đoạn.
    Tuy nhiên luận điểm 2 (phần Bình) chưa đưa ra được nhiều dẫn chứng, chưa bộc lộ rõ luận điểm. Ngoài tấm gương Bác Hồ có thể đưa vào thêm tấm gương có lí tưởng sống cao đẹp khác. Phần phương hướng hành động có thể phát triển thêm ý để bài việt được hoàn chỉnh hơn

    Trả lờiXóa
  2. _Phần mở bài đã đạt yêu cầu, đã giới thiệu được đề bài và trích dẫn câu nói của Lép Tôn-xtôi. Bố cục bài viết rõ ràng theo đúng trình tự của bài viết nghị luận xã hội. Các luận điểm ở đầu mỗi đoạn đều đã được thể hiện rõ qua các chi tiết phân tích, dẫn chứng cụ thể.
    _Để bài viết đạt được kết quả cao hơn cần đưa thêm dẫn chứng vào các phần bình, luận và phương hướng hành động. Phần bình và luận, nhất là phần luận nên đưa ra các nhân vật cụ thể trong cuộc sống. Phần phương hướng hành động có thể đưa ra các hành động cụ thể hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  3. _Bài văn đã đạt yêu cầu khi chia bố cục thành 6 đoạn theo đúng quy cách của một bài văn nghị luận xã hội. Mở bài đã nêu lên được vấn đề cần nghị luận. Có phần giải thích rõ ràng và cụ thể. Hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng, chặt chẽ, cụ thể. Có đầy đủ phần mở rộng và liên hệ bản thân.
    _Để bài viết có sức thuyết phục hơn thì ta cần phải bổ sung dẫn chứng cho phần Bình.Ở trên bạn chỉ nêu được có mỗi Bác Hồ, như vậy là quá ít, chưa thuyết phục lắm !!! Phần phương hướng hành động cần phài bổ sung thêm để có sức thuyết phục hơn.

    Trả lờiXóa
  4. 12a6_Đan Thanh_22:
    _Bài văn đã đạt bố cục rõ ràng,các đoạn được tách một cách có mục đích,mỗi đoạn đều có luận điểm rõ ràng,lập luận chặt chẽ,cụ thể.
    _Bố cục đúng theo quy tắc làm một bài văn nghị luận xã hội.Phần mở bài đã dẫn dắt và giới thiệu được yêu cầu của đề bài.Cách mở bài trực tiếp vào vấn đề đã làm cho người đọc dễ hiểu nhưng nếu được thì nên có thêm vài câu mở đầu,để gây ấn tượng cho người đọc hơn.
    _Phần dẫn chứng cần mở rộng thêm để cho bài văn thêm phong phú nhưng không nên viết quá lan man dài dòng,vì có thể gây lạc đề.
    _Đoạn văn theo đề nghị ở trên là:
    Trong cuộc sống của chúng ta,bên cạnh những tấm gương sống và làm việc với một lý tưởng cao đẹp,thì có không ít người có rất nhiều điều kiện thì lại sống rất buông thả,không có định hướng.Ví dụ như các cậu ấm,cô chiêu,sống chỉ biết ăn chơi,hưởng thụ mà không có mục đích cao cả hay tốt đẹp hơn.Đó chính là những "con sâu làm rầu nồi canh" của cả một xã hội,nhất là xã hội của một đất nước đang trong quá trình hội nhập như Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. 12A6- Phước Tài – 18
    - Bố cục: Đầy đủ và rõ ràng 6 phần theo đúng trình tự một bài nghị luận xã hội. Lập luận chặt chẽ, mạch văn liền mạch
    - Phần giải thích đã rõ ràng và cụ thể
    - Bài viết có dẫn chứng nhưng không nhiều, nên mở rộng thêm một số dẫn chứng về những tấm gương sáng trong cuộc sống có lý tưởng ngoài Bác Hồ ra . Và bổ sung thêm dẫn chứng cuộc sống về những người không có lý tưởng cuộc sống.
    - Bổ sung thêm phương hướng hành động để có thể tăng thêm sức thuyết phục nơi người đọc

    Trả lờiXóa
  6. Đoạn văn đề nghị bổ sung thêm dẫn chứng cho phần Bình: Ta còn có thể thấy được lí tưởng sống được thể hiện qua tấm gương khắc phục khó khăn, phấn đấu không ngừng nghỉ của thầy Nguyễn Ngọc Kí. Dù liệt hai tay từ thuở nhỏ, gặp bao khó khăn trắc trở, nhưng không vì thế mà thầy bỏ cuộc. Chính lí tưởng mong muốn cống hiến cho đời, quyết không làm phế nhân đem lại gánh nặng cho mọi người, thầy đã cố gắng tập viết bằng chân, và cuối cùng đã trở thành một nhà giáo ưu tú dẫn dắt từng thể hệ học trò đến cánh cửa thành công. Hay còn qua ước mơ, lí tưởng muốn trở thành một bác sĩ để chữa bệnh cho cha mẹ của Đoàn Thị Trúc Linh – cô bé chăn bò đậu 3 trường đại học. Nhờ xác định được mục tiêu, nên dù phải vừa học vừa một thân lo cho gia đình suốt 12 năm cắp sách đến trường, Linh vẫn có thể đậu 3 trường đại học với số điểm cao.

    Trả lờiXóa
  7. 12A6_MỸ Hằng_06
    Bài văn đạt yêu cầu về chia đủ bố cục thành 6 phần,bố cục rõ ràng,phần giải thích đã làm rõ những từ chủ chốt trong bài văn,cách lập luận chặt chẽ,các luận điểm được luận cứ làm rõ cụ thể,dẫn chứng minh họa và liên hệ bản thân,có phần chốt lại sau mỗi luận điểm.
    Tuy nhiên,để thuyết phục hơn cho đọc,cần phân tích rõ hơn về luận điểm phần bình,ngoài ra,cần đưa thêm từ 1 tới 2 dẫn chứng nữa thì tốt hơn,cần chỉnh sửa và thêm vài ý cho phương hướng hành động thi bài văn sẽ hoàn thiện hơn.

    Trả lờiXóa
  8. cung kha day du y nhung loi van con chua trau chuot

    Trả lờiXóa
  9. Bài làm của bạn rất tốt nhưg có môt điều là bạn k suy tưởng sâu vào câu nói thật kĩ càg. K đi sâu vào bên ngoài quá nhiều sẽ dẫn tới lời văn của bạn lạc lẽo. Tuj chỉ khuyên bạn nhiu đó thôi. Xjn lỗj bạn.=>PHẠM THÁI.

    Trả lờiXóa
  10. ban chua di sau vao viec phan tich va lien he jua y nghia cua viec so sanh li tuong vs ngon den. ta co the noi rang neu khong co ngon den thi trong dem toi mag dem se che mat con duong mk dinh toi hoac de lam mk lac sang con duong khac nhu nhung nguoi khong co li tuong thi de danh mat phuong huong muc tieu va kho co the thanh cong

    Trả lờiXóa
  11. bạn nên thêm một vai dan chứng là danh ngôn tuc ngu ca dao nhu ' co chi thi nen , du ai noi nga noi nghieng long ta van vung nhu kieng ba chan..........va mot so cau khang dinh tam quan trong cua li tuong song trong doi song con nguoi..........kung cam on ban vi da mag den cong đong mag mot bai van nghi luan co y nghia chuc ban thanh cong trong cuoc song

    Trả lờiXóa