14 thg 9, 2009

Tri thức là sức mạnh

Nhà khoa học người Anh Phơ-răng-xít Bê-cơn (TK XVI – XVII) đã nói một câu rất nổi tiếng: “Tri thức là sức mạnh”. Tư tưởng này gợi cho anh (chị) suy nghĩ gì?
Bài làm số 15-12A6

Để tự tin vững bước trên con đường vào cuộc sống, hành trang quí giá nhất của chúng ta chính là tri thức. Đã có một nhà khoa học người Anh ở thế kỉ XVI – XVII tên là Phơ-răng-xít Bê-cơn phát biểu rằng: “Tri thức là sức mạnh”. Câu nói nổi tiếng của ông đã thôi thúc tôi tìm hiểu sức mạnh trong tri thức là gì và bây giờ chúng ta hãy khám phá xem sức mạnh bí mật ấy nhé!

Tri thức là những kiến thức, hiểu biết mà chúng ta tiếp thu được ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thế nhưng tri thức không những tồn tại ở đó, nó còn bao gồm cả kinh nghiệm, bài học cuộc sống mà chúng ta tích lũy được khi trải qua một quá trình nào đó trong cuộc sống. Xét trên nhiều phương diện, trên mọi lĩnh vực của đời sống thì kiến thức là sức mạnh quan trọng nhất mà mỗi người cần trang bị cho mình như một vũ khí để chiến đấu trên mặt trận tri thức.

Để minh chứng cho việc xem tri thức là sức mạnh, chúng ta hãy lật lại những trang sử sách hào hùng của dân tộc Việt Nam. Từ một nước An Nam bé nhỏ trải qua một ngàn năm đô hộ dưới tay của giặc Tàu, gần một trăm năm bị áp bức, bóc lột bởi bọn thực dân Pháp, hai mươi mốt năm Mĩ thay chân cho Pháp. Nước ta đã đấu tranh giành lại độc lập bằng chính sức mạnh đoàn kết, bằng chính sức mạnh tri thức của toàn thể dân tộc Việt Nam. Và vị tướng chủ chốt nắm giữ toàn bộ sức mạnh tri thức không ai khác đó là vị tướng tài ba, sáng suốt của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ra đi với hai bàn tay trắng và trở về sau ba mươi năm bôn ba nước ngoài, Người đã trang bị cho mình một kho tàng kiến thức để đưa dân tộc ta thoát khỏi ách đô hộ của bọn thực dân tàn ác. Người dân Việt Nam vẫn còn nhớ như in ngày mà Người đã tuyên bố hùng hồn trước toàn thể quốc dân và thế giới : “ Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”. Chính nhờ sự thông thái, hiểu biết sâu rộng của Người, đã dẫn dắt dân tộc Việt Nam đi theo con đường ánh sáng của cách mạng và giành được độc lập, tự do. Đây là một minh chứng vàng cho câu nói: “Tri thức là sức mạnh”. Bên cạnh đó, chúng ta không thể không nói đến vấn đề thiếu hụt tri thức vẫn còn luôn tồn tại trong xã hội. Nếu một người thiếu tri thức, thiếu trang bị kĩ năng sống cho mình thì khi bước ra đời, họ sẽ bị thua thiệt về mọi mặt, mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Cho một ví dụ đơn giản như câu ngạn ngữ: “Ếch ngồi đáy giếng”. Nếu như con ếch suốt ngày chỉ ngồi dưới đáy giếng thì làm sao nó có thể biết được trên đáy giếng còn có bao nhiêu điều thú vị và tốt đẹp.

Tri thức là vốn hiểu biết không bao giờ cạn kiệt. Nó giúp chúng ta tự tin hơn trong giao tiếp, am hiểu về cuộc sống…Bản thân tôi luôn cố gắng rút ra những kinh nghiệm, những bài học quí giá từ sách vở, từ cuộc sống xung quanh mình. Vì tận sâu trong tôi luôn ghi nhớ rằng, đó chính là hành trang quan trọng nhất để tôi vững bước vào đời. Và tôi mong rằng các bạn cũng như thế, đừng bao giờ trì hoãn việc học dù chỉ là một giây!

30 nhận xét:

  1. -Bố cục: chưa trình bày rõ 6 phần của đoạn văn nghị luận, thiếu phần luận phải tách đoạn ra chứ không viết chung với phần bình va bên cạnh đó phải ca ngợi những tấm gương tích cực trong trau dồi tri thức.Bài viết còn thiếu đoạn phương hướng hành động rất quan trọng.
    -Hệ thống luận điểm chưa rõ ràng và sâu còn mang ý khái quát, ví dụ như đoạn gần cuối đoạn 3, khi nòi về mặt hạn chế của việc thiếu hụt tri thức nhưng lại không dẫn chứng xác thực mà chỉ đưa ra câu thành ngữ và giải thích câu đó...
    -Bài viết có dẫn chứng tuy nhiên còn ít và sơ sài và những phần như hạn chế thì chưa cho dẫn chứng thực tế.
    -Mình nghĩ bạn nên có phần mở rộng ở phần luận như mặt hạn chế, sai lầm về cách tiếp thu tri thức và mặt nhìn nhận việc học chạy theo thành tích...
    -Mình nghĩ bạn nên bổ sung riêng 1 đoạn phần phương hướng hành động như: cách học sao cho đúng đối với mỗi bản thân, Nhà nước nên làm gì trong việc giúp đỡ, khuyến khích người dân đến trường, cha mẹ, thầy cô không nên qua áp lực học sinh theo khuôn khổ...
    -Mình nghĩ bài viết vẫn chưa nói rõ tầm quan trọng cụa việc tiếp thu tri thức ngày nay và chưa kết lại câu trong luận đề trong phận kết luận.
    -Đoạn sửa lại:
    Hiện tại,nhu cầu và tầm quan trọng về việc tiếp thu tri thức càng được nâng cao hơn, tiêu biểu là việc phổ cập giáo dục ở toàn quốc và ước mơ thi đậu Đại học càng gia tăng…Đặc biệt hơn khi ở một số quốc gia đang phát triển và phát triển như Hàn Quốc, Nhật thì việc thi đậu Đại học càng mang yếu tố quyết định hơn nữa. Điều này rất đáng khen và tự hào.Việc có được chiếc bằng Đại học dường như thể hiện được tri thức, học vấn của con người và trở thành bước đệm vững chắc cho tương lai họ.Tuy nhiên, chúng ta không nên quá áp đặt nặng nề vào việc học và chiếc ghế Đại học vì nếu ta làm như vậy thì việc học sẽ trở thành áp lực, thậm chí sẽ dẫn đến tỉ lệ tự tử vì rớt Đại học tăng cao và tạo bằng cấp giả để đối phó…Thế thì chẳng phải càng tệ nạn hơn sao? Càng đáng phê phán hơn ! Tóm lại tri thức chính là sức mạnh có thể đem so sánh với hình ảnh cây quyền trượng, chiếc vương miện quyền lực của vua chúa thời xưa rất uy quyền và mạnh mẽ thế nhưng nếu vị vua không biết dùng những quyền lợi đó để phụng sự cho dân thì âu cũng sẽ bị thất bại, bị ghét bỏ, trở thành vết nhơ trong lịch sử.
    P.H.Ngoc_15_12A6_VTS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. chị có thể làm cho em 1bài đè giốg z dc k ạ

      Xóa
  2. *Bố cục: chưa rõ ràng,không phân đủ 6 đoạn,bài viết không có phần phương hướng hành động(trải nghiệm của bản thân),chỉ mới nói hậu quả.

    *Hệ thống luận điểm chưa rõ ràng,người viết tập trung quá nhiều vào việc đưa ra dẫn chứng nhưng phần tác hại của việc thiếu tri thức thì lại chỉ đưa ra hậu quả chứ chưa đưa ra ví dụ cụ thể.

    *Thân bài thiếu phần giải thích nghĩa đen của tri thức.Bài viết dùng ngôn từ dễ hiểu,có dẫn chứng bằng việc lật lại những trang sách sử hào hùng của dân tộc VN.Qua đó thấy được tầm quan trọng của tri thức ,ngôn ngữ dễ hiểu,không viết sai chính tả,nhưng ngoài đưa ra những ví dụ trong lịch sử ta có thể lấy thêm vài ví dụ bên ngoài xã hội ,thiếu trải nghiệm của bản thân.

    *Ở phần bình,bài viết đưa ra những dẫn chứng nhưng phần đưa ra ý kiến,lý giải “tri thức là sức mạnh” còn sơ sài chỉ mới tập trung ở một mặt phương diện lịch sử.
    +Đề nghị sửa chữa bài viết:
    Phần giải thích nên thêm phần nghĩa đen: tri thức là vốn hiểu biết về tự nhiên xã hội của con người,nhân loại nói chung.Bổ sung vài dẫn chứng bên ngoài xã hội thời nay để chứng minh tri thức là sức mạnh,không nên chỉ quá tập trung về lĩnh vực chính trị,lịch sử nước ta mà nên mở rộng vấn đề xa hơn,thêm ví dụ minh chứng về hậu quả việc thiếu hụt tri thức chứ không nên nói chung chung về 1 người thiếu hụt tri thức mà không đưa ra ví dụ, và nên viết thêm phương hướng hành động:
    “Tri thức là sức mạnh”.Vâng,và mỗi người trong chúng ta cần tích luỹ kiến thức cho mình mỗi ngày qua sách vở và từ cuộc sống xung quanh.Bản thân tôi biết mình cần phải làm gì vì kiến thức vô cùng mênh mông,mà những gì chúng ta biết chỉ là những hạt cát nhỏ trong biển kiến thức rộng lớn bao la.Tôi sẽ cố gắng học thật tốt,cố gắng tiếp thu những kiến thức thầy cô đã dạy,đồng thời cũng phải học từ những điều xung quanh cuộc sống của mình để trau dồi thêm kiến thức như câu:”Đi một ngày đàng,học một sàng khôn”.Vì mỗi chúng ta đều hiểu rõ rằng “tri thức là sức mạnh” và nó sẽ là bạn đồng hành đi theo ta suốt chặng đường đời.
    Dương Quỳnh Anh_01_12A6_VTS

    Trả lờiXóa
  3. văn vẻ như thế này thì chết con mẹ mày đi cho lành............làm như hạch còn đăng............mấy con chó bình luận cũng toàn là đạo đức giả

    Trả lờiXóa
  4. Đọc qua thì cũng thấy tàm tạm nhưng ở cái phần 3 thì chưa nêu rỏ được cái thiếu hụt về tri thức thì còn thiếu dẫn chứng! còn cái thằng Nặc danh nói... thì jm miệng đi ngượ ta bàn luận văn học mình không bík gj thì jm........!

    Trả lờiXóa
  5. bài văn này nêu những chứng minh còn lạm dụng vào lịch sử nhiều. theo tôi thì bạn nên áp dụng nhiều vào cuộc sống thực tế hiện nay thì hay hơn.

    Trả lờiXóa
  6. may ban sua ki` wa,coi xong ko hieu ji het ko thay dan chung dau ko thay noi ve hoc tren tivi,tren internet,dai,bao...toan la noi ve hen tai va wa khu thui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mày ngu như bò cái bú cu bò đực mà đòi dạy ai ???

      Xóa
  7. tac gia chi có ý định viet 1 bài văn ngắn nhưng ít nhất cung phai trau chuốt cho bài viet của mình chứ :-? còn mấy cái cm ben dưới của mấy bạn mình thấy hình như hoi thiếu kiến thức ^^

    Trả lờiXóa
  8. chua noi ro duoc van de can nghi luan .can dua ra nhung dan chung cu the de lam ro .

    Trả lờiXóa
  9. BAI CUA BAN VIET CUNG HAY NHUNG DAN CHUNG THI HOI IT PHAI BAN DI VAO DOI SONG HANG NGAY NHIEU MOT CHUNG THI SE HAY HON CON MAY BAN TREN HOC VAN CHUONG MA NOI CAU NAO MANG TINH CHAT CO DO TIEU VAN HOA MAY BAN DO KO NEN THUONG THUC VAN

    Trả lờiXóa
  10. pan nen tach doan khi viet va chu y khong nen lay trong lich su ma hay lay cuoc song cho nguoi doc do bi nham chan khi doc

    Trả lờiXóa
  11. các bạn nhận xét thì rất hay. nhưng có ai dám đứng ra sửa lại bài của người ta không??? hay là các bạn chỉ là cái loại người thích nhận xét??? làm được như người ta rôi vô đây mà nói rùi nhận xét.người ta làm bài này để các bạn tham khảo; không cám ơn người ta thì thôi. ngâm cái miệng lai giùm đi.thấy không hay thì exit. không ai ép các bạn đọc cả. sr những ai cảm thấy mình nói chuyện thiếu lịch sự. tks chủ bài viết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu giá trị của bài không cao thì cần chỉ ra lỗi sai để bạn đấy bổ sung chứ. nếu bạn không đóng góp được gì thì có thể chỉ cần đọc rồi chép là xong k cần tốn công bình phẩm những người dành thời gian để bổ xung cho bài viết của tác giả dau

      Xóa
  12. cũng được mà.cứ chép cho chắc.có bài là được rồi.cảm ơn tác giả nhé!

    Trả lờiXóa
  13. bai viet kug dk nhug lich su hoi nhieu nen chu trong vao doi thoi va dan chung van hoc
    thi se ok hon

    Trả lờiXóa
  14. Cac ban nhan xet mot cach vo van Hoa qua. Neu k thich thi dung doc. Da thieu van Hoa con day doi. Chu but Viet cung hay Nhung hoi it dan chung trong Cuoc song. Con cac Ng dau ngan thi cam mom lai nhe

    Trả lờiXóa
  15. Van cua ban cung dc ma.hoi it dan chung thoi.van cua mjh k hay nen k dam sua lai bai cua ban.hj

    Trả lờiXóa
  16. Pai chag ban thich hoc lich su lam pai k?Minh nghi ban nen lay dan chug trog cuoc sog ngay nay nhju hon ban nhe,nhug du sao cug cam on ban nhju nha,tuy mjh nx vay thuj chu mjh cug chag bit sua cho ban the nao ca.hjhj.thanks.

    Trả lờiXóa
  17. 1111111111111111111

    Trả lờiXóa
  18. lũ chó ngu câm mẹ hết đi bít cc j ?

    Trả lờiXóa