26 thg 9, 2009

Đường đi khó...

Được sống, đó là món quá quý báu nhất mà tạo hóa đã ban cho chúng ta. Chính vì vậy, chúng ta phải biết trân trọng cuộc sống của mình, phải biết sống có lí tưởng, có niềm tin và biết yêu thương. Hơn hết, chúng ta phải biết sống có nghị lực để đối mặt với những thử thách trên đường đời. Cũng như nhà văn Nguyễn Bá Học đã nói: “Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nội dung cũng như ý nghĩa câu nói ấy mang đến.



Khi đã sống, ai cũng có khát khao vươn đến hạnh phúc, đến thành công, đến đỉnh cao tri thức. Và cụm từ “đường đi” trong câu nói của Nguyễn Bá Học chính là hình ảnh ẩn dụ cho con đường tìm đến hạnh phúc, đến thành công ấy của con người. Hay nói cách khác, đó chính là hình ảnh khái quát về cuộc sống của chúng ta. Dù ta chọn đi trên con đường nào, ta đều phải đối mặt với những thử thách riêng, những vật cản riêng của nó. Và “sông”, “núi” chính là những chướng ngại vật trên “đường đi” ấy. Chúng ta không nên đối mặt với những vật cản đó với thái độ “ngại”, ngại ngùng, e dè hay thậm chí sợ hãi. Câu nói của vị tiền nhân Nguyễn Bá Học là lời nhắc nhở không chỉ cho những con người thuở xưa mà còn cho thế hệ hôm nay về nghị lực sống. Cuộc sống hiện hữu rất nhiều khó khăn, thử thách gian nan. Nhưng chỉ cần lòng ta bền, chí ta quyết thì sẽ vượt qua tất cả.

Câu nói của Nguyễn Bá Học rất đúng đắn và có ý nghĩa quan trọng cho cuộc sống của mỗi chúng ta. Cuộc sống có dễ dàng hay không là tùy thuộc vào nghị lực sống của mỗi cá nhân. Chỉ cần bền lòng quyết chí, ta sẽ vượt qua tất cả. Thành công, vinh quang và hạnh phúc, đó không phải là một điểm đến, mà là cả một cuộc hành trình. Chúng không tự động tìm đến chúng ta, buộc chúng ta phải tìm kiếm, đấu tranh với nỗ lực phấn đấu không ngừng. Đã có biết bao tấm gương về nghị lực sống trong xã hội. Chẳng hạn như thầy Nguyễn Ngọc Ký tuy bị liệt hai tay nhưng thầy đã vượt lên số phận, tập viết bằng chân, và trở thành một nhà giáo mẫu mực, giúp ích cho đời. Thầy là tấm gương về nghị lực sống cho thế hệ trẻ noi theo. Hay cậu học trò người Dao, Lý Láo Lở, tuy hai tay không trọn vẹn nhưng vẫn nuôi ước mơ vào đại học, trở thành người thầy đáng kính đáng trọng của trẻ em vùng cao. Hay kình ngư hai mươi hai tuổi người Mê-xi-cô, San-chez, không có tay, chỉ có một chân nhưng anh đã giành rất nhiều huy chương… Từ xưa tới nay, từ đồng bằng đến miền núi, từ đông sang tây, nơi nào cũng có những con người tràn đầy nghị lực sống cho dù hoàn cảnh của họ rất khó khăn. Bởi vậy, chúng ta đừng sợ “sông” rộng, “núi” cao. Vì mỗi lần đối mặt với chúng là thêm một lần tôi luyện nghị lực bản thân, rèn ý chí, sự bền bỉ cũng như lòng can đảm. Nếu thất bại cũng là chuyện bình thường. Điều quan trọng là sau mỗi thất bại đó, chúng ta biết vươn dậy, rút ra bài học kinh nghiệm quý báu để rồi đối mặt với những thử thách tiếp theo trong tư thế chủ động sẵn sàng. Cũng như ông cha ta luôn nhắc nhở: “Thất bại là mẹ thành công”. Bác Hồ cũng từng khẳng định rằng:
“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”.

Trên con đường tìm đến hạnh phúc và vinh quang, điều quan trọng không phải ở chỗ chúng ta đang đứng mà là hướng chúng ta đang đi. Và nghị lực sống là nhân tố không thể thiếu giúp chúng ta duy trì hướng đi đúng đắn của mình. Bên cạnh đó, sống có nghị lực góp phần rèn luyện nhân cách con người: sự kiên trì, bền bỉ, lòng dũng cảm.

Thật đáng khâm phục những con người sống có nghị lực, vượt lên nghịch cảnh, biết hướng đến sự tốt đẹp trong cuộc sống như thầy Nguyễn Ngọc Ký, cậu học trò Lý Láo Lở…!Tuy nhiên, trong xã hội không phải ai cũng có nghị lực để đối mặt thử thách, vượt lên chính mình. Hãy tưởng tượng một người sống mà không có nghị lực, cuộc sống của họ sẽ vô nghĩa biết dường nào. Chẳng hạn, một học sinh gặp bài toán khó, suy nghĩ chưa bao lâu đã vội gấp tập lại. Đó là một thái độ học tập không tốt, gặp bài dễ mới làm, dần sẽ tạo nên thói quen lười suy nghĩ, lười tư duy. Như vậy ngừơi học sinh đó sẽ không tiếp nhận các kiến thức mới cùng sự linh họat khi xử lí vấn đề trong mỗi bài toán, đến lúc kiểm tra thi cử lại quay cóp, thiếu trung thực. Nỗi lo âu của ngành giáo dục cũng phần nào xuất phát từ việc thiếu quyết tâm vượt qua bản thân, thiếu nghị lực của chính mỗi học sinh. Hay một người mơ ước làm bác sĩ để sau giúp người giúp đời. Nhưng thấy quá khó khăn rồi bỏ cuộc. Chẳng lẽ chỉ vì thế mà ta từ bỏ mơ ước chính đáng của mình. Thật đáng thất vọng!

Con người là sản phẩm hoàn mỹ nhất của tạo hoá. Mỗi con người sinh ra đều mang trong mình những khả năng đặc biệt và sức mạnh tiềm ẩn để vượt qua phong ba bão táp cuộc đời. Vì thế, mỗi cá nhân phải có nhận thức đúng đắn, tự giác rèn luyện sự bền bỉ, ý chí phấn đấu, lòng kiên định, nhẫn nại, rèn luyện nghị lực sống. Khi gặp trở ngại nào, ta nhất định không được bỏ cuộc công việc đang làm, phải quyết tâm hơn nữa. Ngoài ra, gia đình và nhà trường cần dạy bảo con em bài học về lòng can đảm, lòng kiên trì, và trên hết là nghị lực sống để vượt qua khó khăn trên con đường học vấn. Ông bà có thể lồng những bài học ấy vào các câu chuyện kể trước khi đi ngủ cho cháu. Thầy cô có thể xen những bài học ấy vào các giờ giảng đạo đức của mình. Xã hội cần quan tâm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, có những chương trình gây quỹ hỗ trợ người nhiễm chất độc màu da cam, những người khuyết tật, nghèo khó…, giúp họ hoà nhập cuộc sống dễ dàng hơn.

Mỗi ngày trôi qua lại thêm một trang đời viết dở. Nhưng trang đời ấy được viết bằng màu mực nào mới là điều quan trọng. Ngày hôm nay, chúng ta hãy bỏ lại phía sau mọi lo âu, cay đắng và thất vọng. Hãy luôn khẳng định với bản thân: “Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”. Hãy khởi đầu một ngày mới với trái tim tràn ngập tình yêu và nghị lực sống. Hãy sống với những khát khao mà mình luôn ấp ủ. Hãy luôn tin rằng cuộc sống không bao giờ quá ảm đạm khi mặt trời vẫn còn chiếu sáng, bạn nhé!

MAI ANH -12A12-0910

18 nhận xét:

  1. bai` hay qua Mai ANh ui. Chuc Mai ANh thanh cong trong 2 ki thi toi nghen

    Trả lờiXóa
  2. thanks mai anh nhieu.hay lam

    Trả lờiXóa
  3. noi tom lai la viet cung hay nhung co nhieu cau chua trau doi ki cang , loi van van con co cho vuong mac,ko mach lac cho lam.can co gang hon

    Trả lờiXóa
  4. pn mai anh j doa uj.Bai kua pn hay lem doa,minh that su rat thich,cam on pn nhiu nhoa

    Trả lờiXóa
  5. bai nay cung hay nhung no hoi xa de do!pan hay thu them cum tu "nui cao thi chita phai cao hon nui, song sau thi long ta phai sau hon song''

    Trả lờiXóa
  6. paj nax hay wa lun....

    Trả lờiXóa
  7. Lam duoc ngu nguoi khac chua ma doi nhan xet

    Trả lờiXóa
  8. neu copy quyen bai nay co giao chi cham 6 diem

    Trả lờiXóa
  9. thanks nhưng mình thấy nó hơi đơn điệu

    Trả lờiXóa
  10. Loi van phong phu dan chung sinh dong co mach lien ket chat che

    Trả lờiXóa
  11. bài nhieu cau con viet lap lại,hay nhung hàm xúc chưa cao

    Trả lờiXóa