30 thg 3, 2011

Bảo vệ môi trường từ hành động thiết thực

Tận dụng - cách tiết kiệm ý nghĩa nhất
TTO - Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu... là những chủ đề "nóng" mà có lẽ ai cũng nghe qua chí ít vài lần. Rất nhiều người thân, bạn bè tôi vẫn cho rằng đó là những chuyện vĩ mô nên những người thay đổi cục diện phải ắt hẳn phải là vĩ nhân! Thật ra không phải vậy!
Các tình nguyện viên Giờ Trái đất 2011 tại TP.HCM gấp túi giấy kêu gọi cộng đồng hạn chế sử dụng túi nilông trong đêm sự kiện Giờ Trái đất 26-3-2011 - Ảnh: Nguyễn Thắm
Một ví dụ nho nhỏ nhưng ít ai biết: mỗi người thải ra trung bình 2kg rác mỗi ngày, giả sử ta chết đi ở tuổi 70 thì con cháu sẽ được thừa hưởng trên 50 tấn các loại. Hàng chục triệu con người với hàng tỉ tấn rác trong suốt cuộc đời như thế không sớm thì muộn hành tinh này sẽ trở thành bãi phế phẩm khổng lồ.
Nhưng bạn ơi, xin đừng lo lắng cũng đừng chờ đợi các chính trị gia thống nhất thêm một nghị định thư nào nữa; mà hãy thay đổi cuộc sống chính bản thân ngay từ bây giờ. "Sống xanh" ngay từ suy nghĩ và từ thói quen dù nhỏ nhất sẽ tạo ra những hiệu quả bất ngờ mà đôi khi bạn không nghĩ đến.
Tôi rất thích sự tận dụng vì đó là cách tiết kiệm thú vị nhất. Thay vì vứt bỏ vỏ trái cây, rễ rau củ, bã cà phê vào sọt rác; hãy dùng chúng làm phân bón để trồng trong vườn vài khay xốp rau ăn - vừa có thú tiêu khiển lại tái chế được nguồn dinh dưỡng; tận dụng dầu ăn thừa và học cách biến chúng thành những viên xà phòng hand-made hữu ích.
Hãy tận dụng bọc nilông từ những sinh hoạt khác để dùng làm túi rác thay vì phải mua những sản phẩm có sẵn thì siêu thị; phân loại tất cả sản phẩm từ giấy (tạp chí, tờ rơi quảng cáo, thẻ điện thoại…) để bán phế liệu hoặc xếp túi giấy.
Hãy sử dùng hệ thống tưới nhỏ giọt hoặc ống phun cho cây cảnh thay vì bình tưới như thường lệ và như thế bạn sẽ tiết kiệm được hơn 70% lượng nước tiêu dùng, đặt vé xem phim trên mạng và lưu lại mã đặt chỗ trong điện thoại thay vì mua vé trực tiếp vì giấy để in vé thường rất khó hoặc không thể tái chế bởi loại mực in sử dụng; hạn chế dây thun mà hãy nghĩ đến dây vải hoặc dây lạt, hoặc thậm chí chọn mua những loại kẹo không có vỏ trong hộp và như vậy thì bạn đã hạn chế được một lượng lớn nhựa khó tái chế; tất nhiên bạn có thể sử dụng vỏ hộp để trồng hoa nếu thích….
Có rất rất nhiều cách để trở thành một anh hùng tiên phong - "xanh" từ trong suy nghĩ. Hãy nhớ rằng: "Chúng ta không thừa hưởng Trái đất từ tổ tiên của chúng ta mà vay mượn nó từ con cháu của chúng ta” (ngạn ngữ Mỹ). "Sống xanh" cho chính bản thân mình và kêu gọi mọi người xung quanh cùng thực hiện vì chỉ có sức mạnh tổng lực của nhiều cá nhân mới có thể tạo ra sự khác biệt về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.
NGUYỄN KHÁNH TOÀN (đại sứ môi trường Bayer 2010)

4 nhận xét:

  1. Bài văn có ý nhưng chưa đi sâu vào vấn đề chưa nêu ra được dẫn chứng cụ thể!Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  2. hay nhưng chưa hay

    Trả lờiXóa