28 thg 9, 2011

Tháng An toàn giao thông tại TP HCM 2012


Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc

Thứ Tư, 28 Tháng chín 2011, 16:09 GMT+7 
Đó là chủ đề xuyên suốt của cuộc thi “Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông” do Sở, Ban An toàn giao thông và Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức nhân dịp cả nước phát động Tháng an toàn giao thông 2011 và Thập kỷ an toàn giao thông quốc gia 2011-2020. Theo kế hoạch cuộc thi do Giám đốc Sở GD-ĐT ký và Phòng Công tác Học sinh sinh viên cùng Báo Giáo Dục đã triển khai thì ngày 9 tháng 10 tới đây khoảng 300 học sinh THPT sẽ diễu hành trật tự theo đội hình tham gia giao thông tự nhiên trên một số tuyến đường ở quận 1, quận 3 sau đó tập trung thi tìm hiểu về giao thông, ứng xử văn hóa và môi trường tại Công viên Tao Đàn. Cuộc thi nhằm nâng cao ý thức và góp phần rèn luyện hành vi văn hóa giao thông cho học sinh, trước tiên là học sinh THPT.

Hiện nay trên mặt báo, không ngày nào là không có tin tức về tai nạn giao thông. Mà chỉ có những vụ thương tâm, thảm khốc thì báo chí mới đưa tin. Như vậy còn vô số những tai nạn khác, báo chí không đưa. Thống kê cho thấy mỗi năm có trên 13 ngàn người chết và cả trăm ngàn người khác bị thương, chi phí điều trị và mất mát tài sản là vô cùng to lớn. Tai nạn giao thông chẳng những gây thiệt hại về người và của, mất mát đau buồn cho mỗi gia đình mà còn gây thiệt hại lớn cho xã hội, làm kìm hãm sự phát triển kinh tế. Hiện, Việt Nam bị xếp vào tốp hàng đầu các quốc gia có số lượng tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất trên thế giới.
TP.HCM là đô thị lớn nhất trong cả nước, mạng lưới giao thông luôn bị áp lực ngày càng nặng do sự gia tăng dân số và phương tiện đi lại cá nhân ngày càng nhiều, số vụ tai nạn giao thông luôn ở mức cao, giao thông dễ ùn tắc, trong khi diện tích mặt đường chưa có điều kiện mở rộng. Việc giải quyết vấn nạn giao thông tại thành phố luôn làm đau đầu các chuyên gia và nhà quản lý.
Ngành GD-ĐT trên địa bàn thành phố có hơn hai triệu người thường xuyên tham gia giao thông, chiếm gần 50% lượng người đi lại vào giờ cao điểm. Nếu có biện pháp giáo dục an toàn giao thông tốt, tác động hiệu quả đến đội ngũ thầy và trò thì chắc chắn sẽ cải thiện được tình trạng giao thông hiện nay.
Các nước phát triển luôn coi trọng việc dạy học Luật Giao thông cho học sinh và hành vi giao thông của các em thường xuyên được củng cố, điều chỉnh đúng bởi một xã hội thượng tôn pháp luật, bởi cha mẹ và lực lượng công quyền nghiêm minh. Cuộc thi “Đi xe đạp vì môi trường văn hóa giao thông” trước hết là nhằm khơi gợi nơi mỗi người - trong số hàng triệu người tham gia giao thông đường phố hàng ngày - một ý thức giao thông để từ đó có cả chuỗi hành vi văn hóa giao thông đúng đắn, cho xã hội nở triệu nụ cười hạnh phúc!
Nhuận Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét