7 thg 11, 2011

Suy ngẫm:

Những cái “nhất” ở Việt Nam

(Dân trí) - Thông tin Việt Nam được tổ chức New Economics Foundation (NEF) xếp vào top 5 nước hạnh phúc nhất thế giới khiến ai nấy đều nức lòng. Đó là con số thuộc… bề nổi. Bề nổi bao giờ cũng ồn ào. Chỉ có bề chìm là lặng lẽ...
Trong bảng xếp hạng “Happy Planet Index” được Tổ chức New Economics Foundation (NEF) công bố năm 2009, Việt Nam được xếp vào top 5 nước hạnh phúc nhất thế giới và là nước châu Á duy nhất có mặt trong top 10. Thông tin ấy khiến nức lòng. Hóa ra, mình đang sống trong một đất nước hạnh phúc hàng đầu thế giới mà… không biết!
Còn nhớ dạo năm 2009, các cơ quan thông tấn đua nhau khai thác đề tài “Việt Nam có phải là đất nước hạnh phúc?”. Ở một tòa soạn, 5 phóng viên đã được cử đi phỏng vấn những người dân thuộc nhiều ngành nghề, nhiều tầng lớp, nhiều độ tuổi khác nhau, với một câu hỏi duy nhất “Bạn có hạnh phúc không khi sống ở một đất nước hạnh phúc?”. Có bác tài xe ôm đã “ú, ớ” đến mấy giây trước câu hỏi lạ, rồi cũng trả lời “Đất nước hạnh phúc à? Có chứ. Tôi có hạnh phúc”. Có người phụ nữ bán rau cười xòa như không hiểu. Bà bán thịt lợn đứng kế bên phải giục mãi, người phụ nữ bán rau mới ngại ngùng “Hạnh phúc gì, suốt ngày kiếm cơm còn chả xong…!”. Một số sinh viên nghe xong câu hỏi lại thắc mắc “Ơ, em tưởng Việt Nam mình là một trong những nước nghèo nhất thế giới?”.
 
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Việc Việt Nam lọt vào top 5 nước hạnh phúc nhất thế giới cũng giống như tất thảy những con số thuộc bề nổi khác, dễ ồn ào, dễ náo nhiệt, dễ gây xúc động với đám đông. Chỉ có những con số thuộc bề chìm là lặng lẽ. Cũng “nhất thế giới” đấy, cũng sốc đấy, cũng gây bất ngờ, chấn động đấy, nhưng ít thấy ai bình luận bao giờ.
Theo bản báo cáo Guttmacher Institute của Kế hoạch hóa Gia đình, ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 2 triệu ca phá thai. Trong đó, có khoảng 111 trong số 1000 phụ nữ thuộc lứa tuổi từ 15-44 phá thai hằng năm, hay nói một cách khác, cứ 100 lần mang thai, là có 58,3 trường hợp bị phá. Tỷ lệ phá thai này ngụ ý trung bình mỗi người phụ nữ Việt Nam sẽ có 3,32 lần phá thai trong đời mình.
Đây là con số cao nhất thế giới.
Việt Nam có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới.
Những con số này, chẳng thấy ai bình luận bao giờ!
Theo thống kê năm 2010 của Bộ Lao động- Thương binh- Xã hội cho thấy, tỷ lệ trẻ em chết đuối ở Việt Nam cao nhất khu vực Đông Nam Á. Cứ mỗi ngày lại có 10 trẻ em tử vong vì chết đuối, độ tuổi từ 7- 15.
Con số này cũng không thấy ai bình luận.
Mặc dù, những cái chết tức tưởi của trẻ em (hầu hết) đều xuất phát từ… người lớn. Mỗi người lớn có mặt trong những cái chết trẻ, trong cả những cái chết mới hoài thai ấy… Ít thấy băn khăn, dằn vặt như đã băn khoăn, dằn vặt về sự hạnh phúc của cá nhân mình.
*****
Thêm một con số thống kế khác.
Năm 2010, theo số liệu tổng kết của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam ngày một tăng. Trung bình, mỗi ngày có khoảng hơn 30 người Việt Nam chết vì tai nạn giao thông.
Con số này cao nhất thế giới.
Và còn bao nhiêu cái “nhất thế giới” nữa mà người viết bài này chưa biết?
Hiền Hương
  • Share on Facebook
  • Share on Twitter
  • Share on Google
  • Share on Buzz
1 - Nhung - Nữ - 25 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh - 08:13 07-11-2011
Theo nghiên cứu về những thói hư tật xấu của người Việt Nam: "người Việt Nam thích nói chuyện về người khác mà ko bao giờ nói về mình"...mười lăm cũng gật mà mười tư cũng ừ!
2 - Lê Nam - Nữ - 28 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh - 08:15 07-11-2011
Những con số biết nói.
3 - Văn Chiến - Nam - 60 tuổi - Từ Hà Nội - 08:25 07-11-2011
"Trung bình, mỗi ngày có khoảng hơn 30 người Việt Nam chết vì tai nạn giao thông". Đây là một kỷ lục rất đáng buồn và xấu hổ, và đúng như tác giả đã viết , còn rất nhiều cái " nhất thế giới nữa " mà chúng ta chưa biết và lẽ ra phải biết để sửa.
4 - Trần Thị Ngọc - Nữ - 35 tuổi - Từ Bắc Ninh - 08:38 07-11-2011

1 nhận xét:

  1. 5 - Hải - Nam - 21 tuổi - Từ Quảng Ninh - 08:42 07-11-2011Biết nói thế nào nhỉ?Cuộc sống luôn luôn vận động và phát triển.Mọi người cùng nhau tiến tới những cái tốt đẹp hơn.Nhưng bảng xếp hạng hạnh phúc này làm cho chúng ta thỏa mãn.Làm chúng ta chững lại.Nếu có 1 cuộc khảo sát,tôi nghĩ kết quả sẽ khác nhiều.Dân trí thử làm 1 cuộc khảo sát công bằng trên đây xem???Sẽ thấy kết quả ngay.Đâu cần tổ chức nước ngoài nào?Tiếng nói của những người trong cuộc???
    -------
    6 - cuong - Nam - 29 tuổi - Từ Hải Dương - 08:43 07-11-2011Đúng đấy. Việt Nam mình chỉ công bố cái hay cái đẹp, còn bao cái xấu trong xã hội có bao giờ mang ra đâu.
    --------
    7 - Người Con Hà Nội - Nam - 25 tuổi - Từ Hà Nội - 08:47 07-11-2011Thật bất ngờ cho Việt Nam đứng trong top 5 nước hạnh phúc nhất thế giới , Hóa ra là mình đang được sống trong một đất nước đầy hạnh phúc .
    ------
    8 - july - Nam - 23 tuổi - Từ Hà Nội - 08:50 07-11-2011Theo như tác giả thì tôi thấy chả nước nào hạnh phúc cả, nước nào cũng có mặt trái của nó. Tôi thấy được ở Việt Nam là 1 hạnh phúc lớn bởi đất nước chúng ta hòa bình, cứ thử đi ra nước ngoài xem bạn có lo bị khủng bố không. Nước ta nghèo thật nhưng ngay cả nước giàu nhất, thậm chí người vô gia cư còn khổ hơn nước ta do bất bình đẳng xã hội...
    ---------
    9 - cao anh sơn - Nam - 27 tuổi - Từ Hà Nội - 08:50 07-11-2011Hạnh phúc thứ 5 thế giới??? Tham nhũng thứ bao nhiêu thế giới??? Lạm phát thứ bao nhiêu??? Cực kỳ nhảm nhí với cái thứ 5 này. Chẳng buồn bình luận. vác vị điều tra thế nào,cứ ra đường hay ngoại thành Hà Nội cũng se thấy. Cái hạnh phúc đó chỉ là bề nổi mà thôi.
    -------
    10 - Minh Bình - Nam - 27 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh - 08:51 07-11-2011Người Việt Nam đã tồn tại một suy nghĩ và văn hóa "lúa nước" thấm đậm đó là "tốt khoe, xấu che". Chẳng hạn như lúc nào cũng ca ngợi nước ta tài nguyên phong phú, rừng vàng biển bạc... chính vì những lẽ đó con người Việt Nam không còn ý chí phấn đấu, cứ nghĩ là mình tốt, đã giàu rồi. Đất nước chậm phát triển cũng từ đó mà ra cả.... hãy thay đổi tư duy, nhìn vào cáo sai, cái xấu của chính chúng ta mà sửa chữa.11 - Jonny Dung - Nam - 29 tuổi - Từ Hải Phòng - 08:52 07-11-2011Theo tôi Việt Nam còn bậy, bẩn nhất thế giới. Nói về bậy thì người dân Việt Nam bậy nhất là vì bạ đâu tè đấy bạ đâu khạc nhổ đấy, bạ đâu là chửi bới gây sự đấy. Còn bẩn thì đường xá bụi bẩn, khói xe rồi thói quen bạ đâu xả rác đấy của người dân những cái này là do cách quản lý giáo dục của nhà nước chưa vào qui cũ. Ví dụ: Không có nhiều nhà vệ sinh công cộng ven đường cho người dân và khách du lịch nên khi muốn đi vệ sinh không có chỗ đi thì họ phải làm liều đi bạ các nơi ven đường hình ảnh này sẽ làm mất mỹ quan cũng như làm cho khách du lịch đến Việt Nam không ấn tượng về việc này...

    Trả lờiXóa