Nguyễn Sỹ Thành 12TA2
Tai nạn giao thông đang là nỗi lo chung của mọi người, cũng như mọi nhà và cũng là một vấn đề cấp bách cần được giải quyết trong xã hội hiện nay.Nhiều khẩu hiệu về an toàn giao thông được đưa ra như " An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà, chậm một giây còn hơn gây tai nạn"... nhằm khuyến khích, đồng thời khuyến cáo mọi người thực hiện nghiêm túc khi tham gia giao thông. Đừng vì một giây một phút sơ sót sẽ dẫn đến những cái chết thương tâm cho mình và cho người khác bởi vì tại nạn giao thông hiện nay đang gia tăng rất nhanh và đang ở mức báo động . Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này.
Tai nạn giao thông đang là vấn đề nóng hổi trong xã hội cũng như trong học đường.Theo thống kê của bộ y tế thì hằng năm, số vụ tai nạn giao thông ở nước tăng cao và đang ở mức báo động không có chiều hướng giảm, đặc biệt là vào các dịp lễ tết, khi lượng xe lưu thông trên đường khá đông.Tai nạn giao thông xuất phát từ nhiều nguyên nhân mà nguyên chủ yếu là từ ý thức của mỗi người.Có người vì sợ trễ giờ đi làm buổi sáng đã thản nhiên vượt đèn đỏ, có những thanh thiếu niên chưa đủ tuổi vẫn sử dụng phương tiện xe máy lạng lách đánh võng gây tai nạn và bóp còi gây ô nhiễm tiếng ồn đến môi trường xung quanh. Một nguyên nhân khác do sự nuông chiều con em của mình quá mức, giao xe cho con em mình kèm theo 1 câu :" Mày đi đi công bắt thì cho họ vài trăm là được chứ gì ..." Từ những ý nghĩ sai lệch trên đã xảy ra không ít những cái chết thương tâm đối với gia đình và xã hội. Mặt khác, phần lớn lượng xe lưu thông trên đường hiện nay là những loại xe phân khối lớn nhưng được bao nhiêu người đã trang bị đầy đủ kiến thức về giao thông cho bản thân. Trong một cuộc khảo sát gần đây của phóng viên HTV thì số người hiểu luật giao thông chỉ chiếm khoảng 46% , số người biết sơ về luật chiếm 23% và số còn lại thì thiếu kiến thức. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn hiện nay, ngoài ra, theo thống kê của bộ công an thì lượng người có giấy phép lái xe hiện nay chỉ chiếm 48%. Trong khi cở sở hạ tầng nước ta còn kém đường phố chật hẹp mà lượng xe lưu thông lại cao, bộ xây dựng lại cho đào bới các đường ống cống lộ thiên làm đường đã chật nay còn chật hẹp hơn,điển hình là trước cổng trường học Võ Thị Sáu , Trương Công Định và một số nơi khác bị tắc nghẽn khi các em ra về vì đường bị chắn bởi các công trình thoát nước đô thị, mặc dù đã có nhiều kiến nghị nhưng vẫn chưa được giải quyết gây ra bức xúc ở nhiều bậc phụ huynh.Một nguyên nhân đáng quan tâm hiện nay là do lực lương thực thi pháp luật làm việc vẫn chưa hiệu quả. Tiêu cực trong việc xử phạt người vi phạm giao thông vẫn còn đang nổi cộm.Những người này cũng chẳng khác gì nhưng kẻ rải đinh trên các quốc lộ, đường lớn để thu lợi bởi những đồng tiền kiếm được từ vá xe, thay lốp. Chỉ vì vài lỗ vá mà biết bao tai nạn giao thông đã xảy ra, cướp đi biết bao mạng người. Tôi cũng là một trong những nạn nhân của sự vô trách nhiệm và thiếu suy nghĩ này. Một vấn đề cũng đang gây sự chú ý và bị lên án rất nhiều đó là tình trạng đua xe của giới trẻ, tầng lớp thanh niên - những người chủ tương lai đất nước. Đó là những thanh niên đua đòi với bản tính "con nhà giàu" cùng với sự rủ rê của bạn bè, họ sẵn sàng đánh cược với tính mạng của mình. Nhìn những chiếc xe phân khối lớn phi như bay trên những con đường lớn ta không khỏi xót xa cho họ. Chỉ vì quá được nuông chiều, thiếu sự bảo ban của cha mẹ mà họ đã phải trả giá đắt. Những tai nạn xảy ra là điều chắc chắn, nhẹ thì sứt đầu mẻ trán, gẫy tay gẫy chân. Hơn thế nữa thì họ phải mãi mãi rời xa cuộc đời và để lại những gánh nặng cho xã hội mà chính họ gây ra. Theo thống kê, mỗi năm trung bình tại Việt Nam, tai nạn giao thông do các thanh niên khiến trên mười hai ngàn người chết và gần ba mươi ngàn người bị chấn thương sọ não với nhiều di chứng để lại. Số liệu kinh khủng nhất là vào dịp tết, khi mà niềm vui đón xuân đang tràn ngập mỗi nhà thì các vụ tai nạn gia tăng nhanh chóng mang lại biết bao đau thương cho những người thân của họ. Chỉ trong ba ngày tính từ hai mươi chín đến mùng hai Tết, tổng số bệnh nhân nhập viện do cấp cứu tai nạn giao thông là một ngàn một trăm năm mươi lăm trường hợp, tổng số ca phẫu thuật chấn thương sọ não là hai mươi sáu trường hợp. Mặc dù hiện nay việc đưa kiến thức giao thông đã phổ biến không chỉ trong học đường mà từng khu phố song do ý thức của người dân quá kém ,thái độ bàn quang với sự việc đã một phần nào làm chậm đi kế hoạch làm giảm tỉ lệ tai nạn giao thông của chính phủ nước ta hiện nay.
Thanh thiếu niên là mầm sống tương lai, là những trụ cột của đất nước sau này chúng ta hãy cùng nhau trang bị kiến thức giao thông, tích cực tham gia các hoạt động do đoàn trường cũng như đoàn phường tổ chức.Vd: thực các chiến dịch mùa hè xanh, hoa phượng đỏ đi tuyên truyền luật giao thông đến tận các hộ gia đình, tham gia các cuộc đi bộ đồng hành vì an toàn giao thông v..vv.. Bên cạnh đó các nhà chức trách cùng phối hợp cùng với người dân cùng nhau góp sức chung tay vì một ngày mai tươi sáng, không còn cảnh tai nạn giao thông, không còn những tiếng bóp còi inh õi vào ban đêm, những trẻ thơ mồ côi cha mẹ...
Như vậy, để giảm thiểu tai nạn giao thông thì mỗi người trong chúng ta cần phải trang bị cho riêng mình một hành trang về kiến thức giao thông thật đầy đủ, ngoài ra, phải tự nâng cao ý thức của bản thân thì số vụ tai nạn sẽ giảm đáng kể. Hãy cùng nhau mang lại sự an toàn cho bản thân và những người cùng tham gia giao thông, đừng làm những người yêu thương mình phải đau khổ vì tai nạn giao thông cũng một phần xuất phát từ chính bạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét