28 thg 5, 2011

Sống thoáng và Trượt dốc

Nhiều bạn trẻ muốn chứng tỏ mình bằng cách yêu sớm, ăn chơi thường xuyên ở quán bar, vũ trường, nhà nghỉ. Hậu quả họ phải gánh chịu là những quả đắng đầu đời.
Một bộ phận học sinh nghĩ phải vào quán bar, sàn nhảy, biết uống rượu mạnh và dùng thuốc lắc… thì mới là “đẳng cấp” nhưng không biết rằng đây là những lối rẽ khiến họ trượt ngã.
Khoe mẽ ăn chơi
Một nam sinh mang trên vai phù hiệu trường P.Đ.P khoe: “Tối qua, thằng bạn tao rửa xe LX dẫn lên N.T (một quán bar lớn ở Hà Nội) đập phá hết gần 20 “củ” (triệu đồng), đến 2 giờ sáng kéo nhau về nhà nghỉ T.D.H “bay” (dùng thuốc lắc) tưng bừng tới sáng, phê lòi mắt”. Phong “Phố Huế”, học sinh trường H.B.T, hào hứng kể về những chuyến “bay” cùng bạn bè: “Nếu đã “cắn” (thuốc lắc) thì chắc chắn hôm sau cũng phải bùng (bỏ) học nên tụi em chỉ “bay” vào cuối tuần thôi. Bọn em không dám “bay” trong bar, sàn nhảy mà toàn phải vào nhà nghỉ vì vừa kín đáo vừa an toàn”.
Có lần, chúng tôi được người bạn dẫn đến dự sinh nhật của một “hot girl” sinh năm 1992. Bữa tiệc được tổ chức linh đình, xa hoa tại quán bar - karaoke trên phố Đê La Thành. Chi phí bữa tiệc hơn 10 triệu đồng nhưng cô bé kia chẳng phải bỏ ra xu nào vì đã có vài “thiếu gia” tranh nhau trả tiền để lấy lòng người đẹp. Tiệc xong, cả nhóm rủ nhau vào nhà nghỉ và quậy tới sáng.
 
Buổi sinh hoạt ngoại khóa về tâm lý học đường tại một trường học ở TPHCM. Hoạt động này góp phần định hướng lối sống tốt cho bạn trẻ . Ảnh: Minh Quyên
Tuấn “Tommy” được coi là một dân chơi Hà thành thứ thiệt. Dù mới 19 tuổi, đang là học sinh của một trường THPT nhưng tên tuổi của Tuấn khiến không ít dân chơi trẻ phải... ngả mũ. “Mỗi khi Tuấn “Tommy” xuất hiện, ai cũng phải lác mắt. Nhân viên chạy bàn đều được “boa” rất hậu. Đều đặn mỗi tháng một lần, Tuấn và bạn bè lại tổ chức những bữa tiệc ở vũ trường, sau đó ra tận Đồ Sơn (Hải Phòng) để “bay”. Mỗi lần như thế, Tuấn đốt không dưới 20 triệu bạc từ tiền của cha mẹ (buôn nhà đất)” - Hưng, một người bạn của Tuấn “Tommy”, kể.
Giới trẻ thời nay còn so kè “thành tích” yêu đương. Nguyễn Ngọc Mai, học sinh lớp 11 trường A.E (Hà Nội), nói: “Khoảng 70% bạn trai, bạn gái trong lớp em đã có người yêu. Đa số yêu nhau vài tuần rồi thay bạn như thay áo!”. Nhiều học sinh tuổi 9X quan niệm yêu thì phải hết mình. Thế nên, chuyện họ rủ nhau vào nhà nghỉ sau những giờ đến lớp hiện khá phổ biến.

Thiếu điểm tựa từ gia đình
TS Thạch Ngọc Yến, chuyên viên tư vấn của Trung tâm Công tác xã hội trẻ em (Sở LĐ-TB-XH TPHCM), lý giải: Phần lớn các bạn trẻ yêu sớm tìm đến nhờ chúng tôi tư vấn đều có một “mẫu số chung”, đó là sống trong một gia đình cơm không lành, canh không ngọt. Thiếu vắng tình cảm của cha mẹ và người thân, các em đến với bạn khác giới để tìm một điểm tựa về tinh thần hơn là do thôi thúc của cảm xúc giới tính. Sự gần gũi đó rất dễ làm nảy sinh những hậu quả phức tạp. Hiện tượng này thường xảy ra ở hai trẻ có hoàn cảnh giống nhau, cùng cảm thấy cô đơn trong gia đình cũng như ở trường lớp. Còn những trẻ có đủ đầy sự yêu thương từ cha mẹ và người thân thì ít khi cần đến những dạng tình cảm như vậy.
A.Thư
Chủ một nhà nghỉ ở khu vực đường Kim Giang (quận Thanh Xuân - Hà Nội) nói rằng khách hàng thân thiết nhất của các nhà nghỉ bây giờ là những cô cậu học trò. Lần đầu đến nhà nghỉ, các nàng cũng chút bẽn lẽn, ngại ngùng nhưng sau một vài lần thì… tự nhiên như ở nhà! Các nam sinh cùng trang lứa cũng tranh thủ dùng điện thoại, máy quay… ghi lại những khoảnh khắc yêu đương cuồng nhiệt rồi đem khoe “chiến tích” với bạn bè, truyền tay nhau xem hoặc tung lên mạng internet. Thời gian qua, hàng loạt video clip quay cảnh “mây mưa” của học sinh xuất hiện trên mạng chính là “phân khúc cuối” của những mối tình non dại đó.
Sai lầm không thể cứu vãn
Hầu hết các mối tình học trò đều sớm tan vỡ hoặc để lại quả đắng. Trai thì bỏ học, sức khỏe sa sút; gái thì phá thai hoặc phải làm mẹ sớm. Như trường hợp của N.V.T.A, nữ sinh 18 tuổi (ở TPHCM), xinh đẹp và cá tính. Sau nhiều chuyến “bay” đêm, T.A mang thai với người bạn cùng tuổi. “Bạn tình” đang tuổi ăn chưa no lo chưa tới biết tin, vội trốn biệt; còn T.A phải giấu gia đình, mang bụng bầu đến lớp trong những bộ quần áo thùng thình. Đến khi thai đã gần 6 tháng, mẹ T.A mới phát hiện nhưng đã quá trễ, T.A đành nghỉ học, chờ sinh con.
Lúc chúng tôi đến thăm, mẹ của N.V.T.A thẫn thờ ngồi xóa đi những hình ảnh trên blog của con - chứng tích của những cuộc vui mà trước đây bà vẫn cho là “bình thường, không đáng lo”. Trong ảnh, cô bé trông thật xinh, làm dáng điệu nghệ trước ống kính. Mẹ của T.A từng nghĩ mình là người thành đạt, được xã hội trọng vọng, vì thế cho con gái ăn diện một chút cũng chẳng sao. Nhưng nay, nhìn con trượt dốc, bà mới nhận ra mình đã sai lầm.
Còn A.H, 16 tuổi (ở TPHCM), thì được mẹ đưa đi điều trị tâm lý do bị hoảng loạn trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm HIV. H. từng là một học sinh giỏi, ngoan, tích cực với các phong trào ở trường. Tuy nhiên, sau khi cha mẹ thường xuyên cãi nhau về chuyện tiền bạc và ly thân, cậu trở nên ít nói, sống thu mình. H. sống với mẹ nhưng cả mẹ và cha cậu khi ấy không có thời gian chú ý đến con. H. quen một bạn gái lớn hơn mình một tuổi.
Cô bé thường rủ A.H đi theo các cuộc vui chơi, ăn ngủ thâu đêm. Rồi một ngày, cô bạn gái có biểu hiện sức khỏe sa sút, sau đó chuyển ra Bắc sống, cắt đứt mọi liên lạc. Hỏi thăm, H. mới biết cô bạn gái có “tiểu sử” ăn chơi rất dày và nhiều mối quan hệ phức tạp. Một người biết chuyện nói rằng hình như cô ấy đã “dính” HIV nên phải trốn về Bắc. H. lo quá, đem chuyện kể với mẹ và được mẹ dẫn đi xét nghiệm. Hiện H. bị stress nặng, tiều tụy thấy rõ…
Theo Người Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét