14 thg 5, 2011

Thi tốt nghiệp THPT tỷ lệ đỗ cao: "Bệnh thành tích" có nguy cơ trở lại

Thứ Bảy, 14 Tháng năm 2011, 15:05 GMT+7 

Một mùa thi nữa lại đến. Không ít người dự đoán rằng mùa thi tốt nghiệp năm nay lại đỗ cao. Riêng chúng tôi dám khẳng định: nếu thi thật, làm nghiêm túc, chặt chẽ, may ra tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt tối đa 50%!
Trước hết phải thừa nhận rằng cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và chống bệnh thành tích trong giáo dục” đã tạo được một phong trào mới “dạy ra dạy, học ra học” của ngành giáo dục nước nhà. Nhờ có cuộc vận động, chất lượng giáo dục đã được nâng lên.
Tuy vậy, sau một vài mùa thi làm nghiêm túc, phản ảnh đúng thực trạng về chất lượng dạy và học, thì những mùa thi gần đây xem ra bệnh thành tích đang có nguy cơ trở lại, Hay nói chính xác rằng trong vài kỳ thi tốt nghiệp gần đây chúng ta vẫn tiếp tục chống tiêu cực trong thi cử nhưng không triệt để. Có người "mạnh dạn" chỉ rõ:  các kỳ thi gần đây chỉ “ngoài nghiêm, trong lỏng”, vẫn còn hiện tượng phụ huynh vượt tường vào phòng thi ném bài đại thí.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: diemthi2011.com)
Các biểu hiện tập trung đông người, dùng các phương tiện thông tin để đại thí, làm mất trật tự khu vực thi… đã được ngăn chặn triệt để. Nhưng trong các phòng thi, hiện tượng quay cóp, truyền bài cho nhau, hiện tượng con cháu các sếp được gửi gắm vẫn còn. Có cháu còn nói thẳng với chúng tôi rằng nếu thi cử nghiêm túc, có một số phải nạp giấy trắng. Đằng này lại có điểm cao, thật khó tin!
Kỳ thi tốt nghiệp năm học 2009 - 2010, tỷ lệ đậu tốt nghiệp của một số trường đạt 100%, bình quân chung đều đạt trên 80%. Nhưng liền sau đó, kỳ thi đại học, cao đẳng lại có những bài làm đạt điểm không (0). Nhiều bài văn ngây ngô, ngờ nghệch, đọc nghe chua xót, buồn đến nao lòng.
Ngoài việc kéo lùi, làm sai lệch lịch sử đến cả hàng thế kỷ, lấy râu ông nọ chắp cằm bà kia … phản ảnh rõ nét về chất lượng dạy và học, điều mà nhiều người không ngờ chính là những bài làm, những câu văn đó lại của những học sinh vừa qua đợt sát hạch, thi cử, được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Và chắc chắn rằng trong đó không ít em vừa thi đậu tốt nghiệp có điểm “khá, giỏi”(?)
Một mùa thi nữa lại đến. Không ít người dự đoán rằng điểm tốt nghiệp năm nay chắc lại... cao. Riêng chúng tôi dám khẳng định: nếu thi thật, làm nghiêm túc, chặt chẽ, may ra tỷ lệ đậu tốt nghiệp đạt tối đa 50%!
Ngành giáo dục là ngành “công nghiệp” đặc biệt, bởi nó đào tạo ra con người- chủ thể của xã hội. Rất mong chúng ta hãy vì sự phát triển đi lên của xã hội, của đất nước, để đào tạo ra những con người toàn diện, đừng vì chút thành tích mà “sản xuất” ra "hàng rởm" làm cản trở sự phát triển đi lên của xã hội, của đất nước. 
Đừng để "bệnh cũ" vốn đã được chữa trị, nay có nguy cơ trở lại.
Phùng Văn Mùi / Dan tri

3 nhận xét: