8 thg 11, 2011

Suy ngẫm:Đồng tiền và Hạnh Phúc

Tiền làm ta đau khổ hay hạnh phúc?
TTO -  “Vai trò của đồng tiền trong cuộc sống” - đề văn của trường chuyên Trường THPT Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội đã giúp HS lớp 11 lý Nguyễn Trung Hiếu cởi mở được những suy nghĩ thành thật của mình về vị trí của đồng tiền trong một gia đình khốn khó mà nhiều tình yêu qua bài văn làm lay động người đọc hai ngày qua.
Tiền đáng ghét vì khiến con người khổ sở, chật vật, nhưng tiền cũng là biểu hiện của yêu thương khi người ta yêu thương giúp đỡ nhau - đó là ý kiến của Hiếu.
Đề văn cũng thật sự là một câu hỏi mở dành cho tất cả chúng ta "Tiền, thật sự làm chúng ta đau khổ hay hạnh phúc?" 
TTO trích đăng một bài viết cũng của một HS Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam được đăng tải trên website của trường hôm nay với chủ đề "Amsers (công dân Trường Ams) và định kiến giàu nghèo" và một số ý kiến bạn đọc xoay quanh chủ đề này.
Vượt lên nghịch cảnh thay vì đổ tội cho giàu có (*)
...Chênh lệch giàu nghèo ở Việt Nam từng là 67 lần, bây giờ thì chẳng ai dám chắc con số ấy đang leo thang đến đâu. Trong thời buổi khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sự chênh lệch giàu nghèo tại Mỹ cũng chạm ngưỡng cao nhất và tại London con số là 273 lần. Liệu đó có phải là sự bất công giữa một bên "tiền lại đẻ ra tiền" với một bên không bao giờ ngóc đầu lên được?
Nếu nghèo là một cái tội thì ai là người gây ra nó? Bao giờ những người có tiền không bị gán là bọn nhà giàu? Khi nào người ta sẽ tìm cách vượt lên hoàn cảnh thay vì suy nghĩ hạn hẹp, ích kỷ?
Tranh minh họa từ Internet
Có lẽ không phải lần đầu tiên mà đã rất nhiều lần những câu chuyện về học sinh Trường Hà Nội - Amsterdam làm xôn xao những trang báo mạng và dậy sóng những bình luận của độc giả. Gần đây nhất là bài văn của em Nguyễn Trung Hiếu lớp 11 lý viết về giá trị của đồng tiền được đưa lên mạng đã làm không ít người cảm động rơi nước mắt, nhưng cũng gợi lên suy nghĩ không biết vô lý hay vô tâm: "Trường Ams cũng có kiểu này ư?". (Ams là viết tắt của Trường Hà Nội - Amsterdam).
Đôi khi giá trị một con người được đo đếm đơn giản bằng chiếc điện thoại người đó dùng, xe họ đi, ngôi trường họ học hay trang Facebook có nhiều bạn bè không. Trường Ams không thiếu những học sinh gia đình giàu có, có điều kiện. Nhưng họ không phải những cậu ấm cô chiêu chỉ biết tiêu xài tiền của bố mẹ; chưng diện và khoe khoang theo kiểu lố bịch càn rỡ như những câu chuyện gây sốc trên mạng.
Dưới mái trường ấy trong suốt hơn 26 năm kể từ ngày thành lập luôn là nơi nuôi dưỡng những ước mơ, là nơi có những giáo viên tạo điều kiện để học sinh trưởng thành tự nhiên đúng với mình nhất. Một người lạ đến Trường Ams có thể được tận mắt thấy tai nghe những câu chuyện thú vị, kỳ lạ nhất mà chắc chắn sẽ làm họ thay đổi những suy nghĩ của họ về cuộc sống, theo một cách nào đó.
...Mặc cảm giàu nghèo là một cảm xúc rất nhỏ nếu so với mặc cảm về nhận thức. Đất nước Việt Nam là cái nôi của nhiều tài năng lớn. Những tài năng được nuôi dưỡng không giống như một con rôbốt, làm tất cả những việc nó được lập trình, mà sự tài hoa thật sự chỉ nở khi phá vỡ những quy luật.
Khi nào thì người ta hạnh phúc với tiền?
Đó là khi bạn có ý tưởng và tiền được rót vào ý tưởng ấy, cho suy nghĩ ấy bước ra trước mắt. Đó là khi bạn đói lả, tiền bưng ra trước mặt bạn đồ ăn ngon. Đó là khi bạn dùng tiền để tỏ lòng biết ơn với cha mẹ đã vất vả.
Những người nhiều tiền sẽ có quyền chọn lựa mặc gì, ăn thế nào... nhìn bên ngoài thì điều đó là đáng mơ ước. Nhưng ước mơ có tiền chỉ là tấm đệm sau khi con người tìm thấy ước mơ thật sự của mình và sau khi họ dũng cảm vượt lên chính mình.
Những kẻ hèn là những người không chịu thay đổi, chối bỏ sự thay đổi và sáng tạo.
...Người ta có thể rẻ rúng hoặc xem trọng giá trị đồng tiền đến đâu chăng nữa, nhưng nghĩ đến cùng đâu phải người giàu có đã là người hạnh phúc. Giàu có mà không có điểm dừng, sẽ không chạm vào hạnh phúc...
TRÚC QUỲNH (chuyên văn khóa 2009-2012)
Bản thân đồng tiền không có tội
Từ xưa tới nay người ta vẫn nói là tiền - bạc. Đúng là đồng tiền là bạc thật, từ bạc mệnh, bạc phước, bạc phận, bạc tình... nhiều phần là do bạc tiền gây ra. Không biết khi nào con người không phải cần đến tiền nữa, hiện tại thì rất cần tiền, càng sợ tiền bao nhiêu, căm ghét tiền bao nhiêu thì lại là lúc cần đến tiền bấy nhiêu.
Đồng tiền tự nó không làm ra tội, cũng như lưỡi dao tự nó không làm ra tội, chỉ con người sử dụng nó làm ra tội lỗi mà thôi.
Bạn đọc LÊ HOÀI ĐỨC
Tiền sạch thì không xài phung phí
Vượt khó để học giỏi là điều đáng khâm phục, khi mình giúp những người này mình cảm thấy đồng tiền có ý nghĩa. Hiện nay nhiều cô cậu ấm chưa làm ra tiền mà xài tiền không chút suy nghĩ, tiền cha mẹ làm mồ hôi nước mắt chắc không thể dung dưỡng cho việc tiêu xài phung phí.
Chỉ có những đồng tiền từ hối lộ, nói chung là đồng tiền không sạch mới tiêu xài vô tư được. Hãy lắng đọng tâm hồn vài phút để xem mình sống thế nào? Có vô cảm trươc những khó khăn, đau khổ của đồng loại không? Hãy mở rộng vòng tay nhân ái và bớt đi những chi tiêu vô ý nghĩa
Bạn đọc HẠNH
Tiền có phải là nỗi ám ảnh của bạn không? Bạn kiếm tiền để làm gì?
Nếu có nhiều tiền bạn sẽ làm gì, còn nếu không có nhiều tiền bạn nghĩ mình sẽ sống ra sao?
Tiền làm bạn đau khổ hay hạnh phúc? Khi nào thì bạn hạnh phúc với tiền?
Vai trò của tiền trong đời sống của bạn?...
Mong bạn đọc chia sẻ ý kiến để tranh luận vấn đề rất đáng quan tâm này theo công cụ dưới bài  (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt).
 
* Tựa do TTO đặt
email
email
Chia sẻ:
http://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/yahoo.jpg http://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.png
top
(39)
Tiền và giá trị trong cuộc sống
08/11/2011 10:02:57 CH
Tiền là một trong những yếu tố quan trọng nhất cho sự tồn tại của cuộc sống.Nhưng trong cuộc sống có những giá trị mà ở đó tiền không thể trao đổi được.
NGUYENKHACHAI
...TIỀN...
08/11/2011 7:58:33 CH
...Tiền không trực tiếp mua sự hạnh phúc nhưng nó gián tiếp tạo nên hạnh phúc...
ILT
Tiền dính liền với cuộc sống
08/11/2011 7:52:07 CH
Ngày xưa, một người có một con cá. Anh ta muốn đi tìm người có khoai để đổi cá. Nếu anh ta gặp được người có khoai, nhưng anh nầy không thích cá. Thế thì anh ta lại phải tiếp tục đi tìm. Có khi anh ta chưa đổi được khoai thì con cá bị chết trong lúc di chuyển. Để giải quyết cho khó khăn nầy, tiền đã được phát minh. Mục đích của tiền là giúp cho sự trao đổi được dễ dàng, thuận tiện. Và nó đã làm được chuyện đó. Thật kỳ diệu. Tiền, chúng ta cất giữ bao lâu cũng được. Nếu là cá, khoai,… thì không được. Chỉ cần ra chợ, bán con cá, lấy tiền cất đó. Lúc nào muốn ăn khoai thì đi mua. Trả tiền, lấy khoai. Thật đơn giản, dễ dàng. Chúng ta hãy sử dụng tiền như chúng ta sử dụng điện, xe. Tiền là một công cụ, nó có nhiệm vụ giúp cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn, tiện nghi hơn. Hãy xem tiền như một người giúp việc trung thành, vì nó luôn nghe lời ta và giúp ta làm được rất nhiều việc.
NGUYỄN MINH GIA
Khách quan
08/11/2011 6:10:05 CH
Bất cứ một sự việc, hiện tượng hay sự vật nào trên thế giới cũng luôn tồn tại hai khía cạnh tốt và xấu, tích cực và tiêu cực. Tiền cũng không ngoại lệ. Nhiều người nói tiền là thứ xấu xa nhất, dễ làm cho con người ta đánh mất mình và lệ thuộc vào nó nhất, điều này không sai.
Vì trên thực tế cuộc sống đã có nhiều, thậm chí rất nhiều người trở thành nô lệ của đồng tiền chỉ vì không biết cách làm chủ nó. Lại có người nói tiền là động lực phấn đấu và là phần thưởng cho những cố gắng trong công việc, điều này càng không sai.
Chẳng phải chúng ta cố hết sức để làm việc thật tốt cũng chỉ vì lời hứa của sếp "làm việc chăm chỉ, cuối tháng tôi tăng lương cho"...hay sao?  Chẳng phải con cái chúng ta vẫn hay mặc cả với ba mẹ chúng rằng "con được hai điểm mười thì ba mẹ cho con mười nghìn nhé"...sao? 
Thế đấy, dù vô ý hay hữu ý thì tiền cũng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Ai dám nói không cần tiền tôi vẫn sống tốt, cũng có ai dám nói tôi sống tốt vì tôi có nhiều tiền? 
Việc nhìn nhận giá trị đồng tiền như thế nào, nó là công cụ hay là yếu tố quyết định cuộc sống đều phụ thuộc vào cái nhìn của mỗi cá nhân.
Đồng tiền không xấu, nó chỉ trở nên xấu khi người ta sử dụng nó sai mục đích. Chẳng phải chính em học sinh trong bài viết "Thư gửi mẹ " cũng nói rằng "con ghét tiền nhưng con cũng rất quý trọng đồng tiền " đấy thôi.
Thiết nghĩ, đó cũng chính là suy nghĩ của mỗi chúng ta về đồng tiền chứ không chỉ của riêng cậu học trò ấy.

VŨ THỊ THANH NGA
Tôi thích tiền!
08/11/2011 6:04:14 CH
Tiền có thể không là gì cả nhưng tôi thích cũng như thích những thân quen, bạn bè, bà con lối xóm.
Tôi thích tiền vì tiền giúp tôi mua được thuốc và trả tiền viện phí khi phải nhập viện. Đặc biệt tiền còn đôi khi giúp tôi tránh được những lời nói "có cánh" của y, bác sĩ.
Tôi thích tiền vì tiền giúp tôi có cơm ăn, áo mặc, có nhà ở, có điện nước sử dụng, có tivi để xem.
Tôi thích tiền vì tiền giúp tôi có thể san sẻ phần nào cái mình cho người khác trong lúc khó khăn hơn mình.
Tôi thích tiền vì tiền giúp tôi có cơ hội gặp gỡ bạn bè.
Tôi thích tiền vì tiền giúp tôi có thể đi đến trường, học được những điều bổ ích.
Tôi thích tiền vì tiền giúp tôi trả được hóa đơn internet hàng tháng để có thể coi TTO.
Tôi đi làm cũng vì tiền, đóng thuế thu nhập cá nhân đầy đủ và sẵn sàng chia sẻ trong khả năng mình có.

VIỆT
Tiền là...
08/11/2011 4:26:00 CH
Tiền là kẻ đầy tớ trung thành, nhưng lại là ông chủ của sự nhẫn tâm.
MỘT BẠN ĐỌC
Đơn giản tiền chỉ là tiền!
08/11/2011 3:07:00 CH
Tiền là vật đại diện chung cho những trao đổi được con người sử dụng nhằm phục vụ cho nhu cầu bản thân. Bản thân đồng tiền không làm gì nên tội để bị ghét hay mang tới hạnh phúc để được yêu. Tất cả là ở con người! Đồng tiền phụ thuộc vào con người, phụ thuộc vào việc người ta sẽ sử dụng chúng như thế nào. Nhưng với xã hội coi trọng bề ngoài, hay sĩ diện ảo, thích phô trương thì nhiều người trong chúng ta lại thay đổi từ vị trí "ông chủ" chuyển sang "nô lệ" đồng tiền. Chúng ta dùng tiền để đánh giá một con người thay vì dùng đạo đức.
Vì thế mà : Người giàu thì coi thường người nghèo. Người nghèo thì coi khinh người giàu. Điều cần nói là cách con người sử dụng tiền trong tay như thế nào chứ không phải là có bao nhiêu. Người có nhiều thì dùng nhiều, có ít thì dùng ít. Đồng tiền lương thiện thì ít hay nhiều cũng giá trị. Tùy vào hoàn cảnh mà người làm ra tiền sạch phải vất vả theo những cách khác nhau. Không nên so sánh, vì theo tôi so sánh là một cách khác của sự tự ti, mặc cảm.
Cuộc sống còn nhiều điều ý nghĩa hơn là đồng tiền! Nhưng tiền làm cho cuộc sống có thêm ý nghĩa!

HOÀNG LAN
Đồng tiền là con dao hai lưỡi
08/11/2011 12:57:20 CH
Tiền là một trong các phát minh vĩ đại nhất của loài người. Cho dù dưới bất kỳ hình thức thức nào, tiền luôn là phương tiện trao đổi, lưu thông hàng hóa phổ biến của tất cả các nền văn minh từ cổ chí kim. Thế nhưng, như bất kỳ phương tiện nào được con người phát minh và sử dụng rộng rãi, đồng tiền cũng có tính hai mặt của nó. Đồng tiền tốt hay xấu? Đồng tiền làm ta đau khổ hay hạnh phúc? Đồng tiền làm con người tiến bộ hay thụt lùi? Đồng tiền góp phần xây dựng xã hội trật tự hay làm náo loạn xã hội? V.v... và v.v... Tự bản thân đồng tiền không quyết định được điều đó. Tất cả những vấn đề nói trên của đồng tiền phụ thuộc vào mục đích sử dụng, cách thức sử dụng, hoàn cảnh sử dụng... Nói tóm lại là phụ thuộc vào con người. Đồng tiền làm ta hạnh phúc hay đau khổ là do chính người sử dụng nó.
Nhiều người cho rằng một số người bị đồng tiền làm cho "hoa mắt", trở nên "điên đảo"... Những người khác thì cho rằng đồng tiền có quyền năng cực lớn... Một số người còn đặt câu vè: "Tiền là tiên là phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của người già, là cái đà của danh vọng, là cái lọng để che thân, là cán cân công lý; ôi tiền thật quý". Nói như thế thì oan cho đồng tiền quá. Vì nó là vật vô tri vô giác nên cũng chẳng thể biết là con người tự chuốc tai họa cho mình hoặc tự làm cho mình hạnh phúc nhưng lại quy nguyên nhân cho nó. Chính con người là quyết định số phận của đồng tiền chứ đồng tiền không thể quyết định được số phận con người.

NGƯỜI HÀ NHÌ
Quan trọng ở người sử dụng đồng tiền
08/11/2011 12:01:17 CH
Có người cho rằng không có tiền là tệ nên mới có cụm từ "tiền tệ". Tôi thì khác, tôi có tiền tôi mới tệ vì khi không có tiền tôi sẽ đi làm để kiếm tiền chi tiêu lúc đó tôi không có thời gian để bình phẩm chuyện không có tiền của ai đó,... Đồng tiền liền khúc ruột nó đúng theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nếu chi tiền cho một việc vô ích mình sẽ thấy xót xa. Có tiền ta có thể làm và mua nhiều thứ cần thiết, không có tiền thì không thể làm gì ngoài việc đi kiếm tiền. Tiền ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống con người. Tiền có thể mua nhiều thứ nhưng không mua tất cả. Điều quan trọng là việc sử dụng đồng tiên như thế nào cho có ích cho mình và những người xung quanh. Đừng lao vào kiếm tiền và trở thành nô lệ của nó. Tiền khi ta biết đủ là đủ!

ĐÀM THỊ XUÂN UYÊN

3 nhận xét:

  1. Tjen co the mua duoc tat ca.Nhung hok faj caj ji ma dong tjen cung co the mua duoc.Trong cuoc song cung nhu ta thay dong tjen co the mua duoc tat ca vat chat nhung co mot caj ma dong tjen hok the nao mua duoc.do la hanh phuc,hanh phuc la ta faj tjm lay chu hok the nao lay dong tjen ra ma mua nhu mua nhung caj khac.co nhjeu nguoj noj co tjen la co the duoc tat ca,wan njem do la saj.co zj dong tjen ma nguoj ta co the lam tat ca de doat duoc no nhu cuop,gjet nguoj,...wa do cung cho thay dong tjen d0j khj cung co loj nhung doj khj cung co haj.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. sao nhan xet ky quak vay...da ns tien co the mua dk tat ca roi thj cn ns hok phai cai gj tien cg mua dk la sao...ky ghe...

      Xóa
  2. tom lạ tien co 2 mat.tuy vao nguoi su dung no

    Trả lờiXóa