7 thg 10, 2011

Nghị lực và mơ ước


Nghị lực của nữ sinh mồ côi

Cha mất khi chưa lọt lòng mẹ, không họ hàng thân thích, Thủy lớn lên bằng tình thương và sự khó nhọc của mẹ. Vượt lên hoàn cảnh, em luôn cố gắng học và đạt nhiều huy chương ở các cuộc thi học sinh giỏi môn tiếng Anh.

Bùi Thu Thủy là sinh viên năm thứ 2 ĐH Ngoại thương TP HCM. Ngay từ năm nhất, Thủy đã đạt kết quả học tập đáng nể với điểm trung bình các môn là 8,24.
Ở cấp phổ thông, Thủy từng là học sinh giỏi nhiều năm liền. Từ năm lớp 10 đến lớp 12, em liên tục đạt giải ở các cuộc thi học sinh giỏi tiếng Anh khu vực miền Nam và quốc gia. Vừa qua, Thủy là một trong những gương mặt tiêu biểu được Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao học bổng dành cho sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi.
Kể lại chặng đường học tập từ nhỏ đến hôm nay vào đại học, Thủy nghẹn ngào: "Em cũng không hiểu sao hai mẹ con em có thể vượt qua được cuộc sống khắc nghiệt những năm tháng ấy".
Thủy hiện là sinh viên năm 2 ngành kinh tế tài chính đại học Ngoại thương TP HCM.
Bùi Thu Thủy hiện là sinh viên năm 2 ngành kinh tế tài chính ĐH Ngoại thương TP HCM. Ảnh: Hải Duyên.
Cuộc sống khó khăn vận vào gia đình từ những ngày mẹ Thủy, cô gái miền quê Ninh Bình phiêu bạt vào Nam năm 18 tuổi lập nghiệp, rồi lấy chồng ở Bạc Liêu. Mọi thứ dường như sụp đổ vào đúng lúc mẹ bắt đầu mang thai em. Xí nghiệp mẹ làm bị giải thể không có việc làm, chồng qua đời vì tai nạn, gia đình họ hàng hai bên đều nghèo và ở tận miền Bắc xa xôi.
Vốn liếng dành dụm được, mẹ dồn mua được căn nhà tuềnh toàng ở giữa một cánh đồng nằm cách xa thị xã Bạc Liêu khoảng hơn nửa giờ đi xe đạp. Cả một vùng đất rộng lớn nhưng chỉ có vài hộ sinh sống. Cuộc sống của hai mẹ con heo hút, đơn độc. Mẹ em xoay sở đủ kiểu để kiếm từng đồng nuôi con.
Tuổi thơ của Thủy là những ngày lẽo đẽo cùng mẹ ra đồng, được đặt trong cái chậu trên bờ. Nhưng thường xuyên là những lúc lủi thủi trong bốn bức tường của căn nhà nhỏ trên cánh đồng cỏ lau bạt ngàn. Có lẽ vì thế mà Thủy tập cho mình tính tự lập từ sớm. Khi lớn thêm một chút, hàng ngày ngoài việc lên lớp, em lại phụ giúp mẹ việc đồng áng chăn nuôi. Ruộng đất quanh nhà bỏ hoang trở thành mảnh vườn nhỏ để hai mẹ con trồng thêm lúa, nuôi thêm heo... Cuộc sống càng khó khăn khi mẹ em mắc bệnh sỏi thận.
Năm lên Sài Gòn học đại học là lần đầu tiên Thủy xa mẹ. Em tự thân lo toan mọi thứ giữa cuộc sống lạ lẫm, phồn hoa. "Có những lúc cảm thấy quá đỗi mệt mỏi và chán nản, em dường như muốn buông xuôi, nhưng rồi tự biết là không thể. Em chưa đi hết con đường với bao hoài bão, ước mơ và cả niềm tin của mẹ. Mẹ và quê hương chờ đợi em. Em phải cố gắng", Thủy trải lòng.
Nhờ ý thức được cuộc sống khó khăn, từ nhỏ Thủy đã ham học và giỏi đều các môn, đặc biệt là môn tiếng Anh. Từ khi bắt đầu học ngoại ngữ này, Thủy đã mê nó và luôn đạt điểm 9.0 ở môn học này, thậm chí có năm đạt điểm tuyệt đối.
"Càng học môn này em càng thấy thú vị như khám phá được một nền văn hóa mới. Em có cảm giác nó sẽ là chìa khóa cho tương lai của em. Cũng nhờ yêu thích môn tiếng Anh mà từ năm lớp 7, em đã xác định sẽ thi vào ĐH Ngoại thương", Thủy nói.
Nữ sinh chia sẻ, suốt những năm học phổ thông, em chưa bao giờ phải đi học thêm bất cứ môn nào, kể cả Anh văn. Bên cạnh việc học trên lớp, Thủy chủ yếu tự tìm hiểu và rèn luyện kỹ năng cho mình. Ngay cả sách vở, em cũng mượn bạn bè photo lại vì không có nhiều tiền để mua.
Cách mà Thủy thường áp dụng để học tốt tiếng Anh là ở trên lớp, em thường kiếm bạn nói chuyện, khi về nhà thì tự đứng trước gương để thực hành. "Khi nói xong một câu tiếng Việt em thường nghĩ trong đầu cũng là câu đó, tiếng Anh sẽ phải nói như thế nào. Rồi tìm tòi xem cách mà người bản xứ nói ra sao... Cứ thế tiếng Anh trở nên gần gũi hơn với em mỗi ngày", Thủy cho biết.
Trong kỳ thi TOEIC đầu vào do trường Ngoại thương tổ chức cho tân sinh viên, Thủy đạt số điểm khá cao 7.5. Với điểm số này em được miễn học tiếng Anh trong năm đầu và được tính điểm kết thúc môn là 10.
Bước sang năm thứ 2, dù bận rộn với việc học, làm thêm, Thủy vẫn tham gia tích cực các hoạt động xã hội với vai trò là một tình nguyện viên dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em khuyết tật tại các mái ấm trong thành phố. Thủy cũng đang ấp ủ nhiều mơ ước được học lên cao hơn nữa bằng chính khả năng của mình.
Tuy thế, trò chuyện với Thủy, bên cạnh niềm say mê tiếng Anh, ước mơ trưởng thành, học lên cao hơn nữa..., trong mắt nữ sinh vẫn phảng phất nỗi buồn. "Tự thân vận động giữa chốn Sài Gòn không làm em lo bằng căn bệnh thận của mẹ ở quê ngày mỗi nặng hơn", Thủy nói.
Hải Duyên

5 nhận xét: