12 thg 10, 2012

Tài và Đức


Nếu có hình trong tệp đính kèm này, hình này sẽ không được hiển thị. Tải xuống tệp đính kèm gốc
Nguyễn Thị Thanh Hương Lớp 10A01
Trường: THPT Võ Thị Sáu
Đề bài: Suy nghĩ của Anh (Chị) về mối quan hệ giữa “Tài và Đức” trong cuộc sống.
Bài làm
“Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó” câu nói bất hủ của Hồ Chủ tịch luôn là bài học quý báu trong lòng người Việt Nam. Ngày nay mối quan hệ giữa đức và tài rất quan trọng, để trở thành một công dân có ích cho xã hội, con người cần rèn luyện cho mình cả hai giá trị cơ bản đó.
Chúng ta có thể hiểu “Tài” chính là tài năng, là kiến thức, là hiểu biết, là kĩ năng, kĩ xảo, là kinh nghiệm sống để con người có thể hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất; đặc biệt là trong những hoàn cảnh khó khăn, những tình huống phức tạp. Còn “Đức” là đạo đức, là tư cách tác phong, là lòng nhiệt tình, là những khát vọng “chân, thiện, mĩ”. Người có “đức” biết tôn trọng và bảo vệ chân lí, dám đấu tranh với sai lầm, sẵn sàng hi sinh quyền lợi cá nhân cho quyền lợi của tập thể.
Tài và đức là những phẩm chất khác nhau nhưng luôn luôn gắn bó mật thiết không thể tách rời. Có tài mà không có đức là người không trọn vẹn, bởi tài năng đó không phục vụ cái chung mà chỉ mưu cầu lợi ích cho một cá nhân thì cũng trở thành vô giá trị. Con người ta không thể sống một mình, không thể quên đi gia đình, bạn bè, xã hội. Tài năng có thể giúp chúng ta được nhiều người nể phục nhưng thiếu đạo đức thì bản thân sẽ trở nên kiêu căng độc ác. Người không có đức là người không quan tâm đến quyền lợi của người khác. Nếu có tài, họ cũng chỉ vun vén để có lợi cho riêng họ. Người có tài mà phản bội Tổ quốc, đi ngược lại lợi ích của tập thể thì chẳng những vô dụng mà còn có tội. Người càng có tài mà kém đạo đức thì tác hại mang đến cho gia đình, xã hội càng lớn. Nhưng nếu chỉ có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Có đức, có khát vọng hành động vì lợi ích của mọi người nhưng không có kiến thức, năng lực kém thì những ý định tốt cũng khó trở thành hiện thực. Tài năng giúp con người lao động có hiệu quả. Thiếu tài năng, người ta trở nên ít có tác dụng trong đời sống. Rõ ràng là giá trị con người phải bao gồm cả tài và đức. Đức và tài bổ sung, hỗ trợ cho nhau thì con người mới trở nên toàn diện, mới đạt hiệu quả lao động cao và mới có ích cho bản thân và mọi người.
Đối với chúng ta đức là nền tảng giúp tài bay cao vững chắc. Không có đức tài cũng sẽ giống như một quả bóng càng bay cao lại càng dễ vỡ, càng nguy hiểm. Bên cạnh đó có tài tấm gương sáng của đức lại càng thêm tỏa sáng. Nhưng trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người không thể có cả tài và đức. Điển hình là trong gia đình vẫn còn có những người con bất hiếu, nghĩ mình có tài năng mà không coi trọng cha mẹ hay dùng tài năng của mình để làm những việc trái đạo lý, trái lương tâm. Những con người đó tài năng có lớn tới đâu thì cũng sẽ không làm được gì cũng sẽ bị người đời chê trách và phê phán. Không ai phủ nhận một người lãnh đạo là phải có tài, chính vì họ có tài họ mới được làm lãnh đạo. Nhưng mà, để thật sự trở thành một người lãnh đạo tốt, là một tấm gương tốt thì bản thân phải biết cách lắng nghe, tìm hiểu nguyện vọng của mọi người để khuyến khích, tán dương khi người khác có điểm nổi bật thành công, hoặc để an ủi, giúp đỡ khi người gặp khó khăn, hoạn nạn và điều này thì chỉ có đức độ của người lãnh đạo mới có thể làm được. Có lẽ trong ý kiến của Hồ Chủ tịch, rõ ràng vị trí của “đức” được coi là hàng đầu, là yếu tố quyết định. Chính vì thế, thiếu “đức” con người trở thành “vô dụng”, thiếu “tài”, người ta “làm việc gì cũng khó”.
Là học sinh những chủ nhân tương lai của đất nước chúng ta cần cố gắng học tập tu dưỡng đạo đức rèn luyện bản thân hoàn thiện trở thành người có đức có tài bởi đó là người cao quý, là hiền tài, là vốn quý của quốc gia là tiêu chuẩn của con người mới như Bác Hồ hằng mơ ước.
Qua nhiều thế hệ câu nói của Bác luôn đúng với mỗi người trong cuộc sống. Nó giúp ta hiểu thêm về cách sống, hiểu về mối quan hệ song hành giữa tài và đức. Lời dạy giản dị mà sâu sắc của Bác Hồ sẽ luôn ghi sâu trong lòng mỗi người.
Hết ˜



24 nhận xét:

  1. hay waakkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkk

    Trả lờiXóa
  2. Thế này bình thường

    Trả lờiXóa
  3. Thế này bình thường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giỏi thì viết đi, đem lên đây để mọi người ném đá mày

      Xóa
  4. có còn hơn không!!!!

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn.bài viết khá hay.nhưng chưa thật sự thuyết phục dược người đọc.cần tách những luận điểm ra và bàn luận thì sẽ hay hơn

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn.bài viết khá hay.nhưng chưa thật sự thuyết phục dược người đọc.cần tách những luận điểm ra và bàn luận thì sẽ hay hơn

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn.bài viết khá hay.nhưng chưa thật sự thuyết phục dược người đọc.cần tách những luận điểm ra và bàn luận thì sẽ hay hơn

    Trả lờiXóa

  8. Không có chi !!! =)))

    Trả lờiXóa
  9. Bai kha tot, co y tuong nhung chua dan chung cu the! Bn can phai lam cho nguoi doc duoc thuyet phuc hon the nua. Nhung bn cung gioi day!

    Trả lờiXóa
  10. the này cug goi là dc ruj mih chấm 7.5 :D

    Trả lờiXóa
  11. bai viet rat hay mong ban phat huy them nua

    Trả lờiXóa
  12. koa de tham khao la dc ou .koa ngon tky viet ikkk

    Trả lờiXóa
  13. hay y tuong tot co bai cho ta tham khao cam on nhieu

    Trả lờiXóa
  14. Ban viet hay qua bao gio dang mot bai nghi luon va học va lam cho moi người xem di

    Trả lờiXóa
  15. cảm ơn người viết. Thanks

    Trả lờiXóa
  16. Bài viết khá hay,nhiều ý rất thuyết phục ,rất mach lac và lozic

    Trả lờiXóa
  17. Qua tot roi toi cham 9.0

    Trả lờiXóa
  18. hay,nhung y kha thuyet phuc

    Trả lờiXóa