14 thg 10, 2011

Thực hiện Nội quy

Tên: Dương Nguyễn Hoàng Duyên 
Lớp 10A8
                              Bài viết số  1: Văn nghị luận xã  hội
Đề: Suy nghĩ và hành động của anh/chị về nội quy trường học : “Toàn thể học sinh trường THPT Võ Thị Sáu phải nghiêm túc chấp hành đúng nội quy của nhà trường”
                                    Bài làm
   Chúng ta đang sống trong Thế kỉ XXI – thế kỉ của sự văn minh, tiến bộ vượt bậc của loài người , thế kỉ của công nghiệp hóa – hiện dại hóa. Chúng ta cũng dần hòa nhập với những bôn ba, phù hoa của thế giới ngày nay. Bên cạnh đó. Để hình thành nên những mối quan hệ tốt đẹp, ta còn cần phải biết tạo cho ta một lối sống nền nếp. Vậy để có thể tạo nên lối sống ấy, ta cần phài làm gì? Đó là ta phải nghêm túc chấp hành những nội, những luật lệ được đặt ra ngay khi còn bé.
    Xã hội là một thể thống nhất, trong xã hội những gia đình là những thành phần nhỏ hình thành nên xã hội đó, vậy những gia đình ấy tốt hay xấu đều có ảnh hưởng đến bộ mặt của xã hội nói chung nhất.Dân gian xưa có câu: “Dạy con tử thưở còn thơ “ Quả không sai, muốn tập cho mình một lối sống có nề nếp, ta cần tập từ nhỏ. Đối với việc học tập, ta cần chấp hành tốt các các nội quy của nhà trường một cách nghiêm túc. Có người hỏi rằng “nghiêm túc là sao?” Cũng xin thưa “ Nghiêm túc có nghĩa là thực hiện đúng, thực hiện tốt và đủ các nội quy đã được đặt ra. Đó cũng không theo nghĩa là cần thực hiện đúng trước mặt thầy cô rồi sau đó thực hiện trái lại, không tôn trọng nội quy.
Trường Võ Thị  Sáu chúng ta đã đặt ra những nội quy phù hợp với mọi thời điểm. Tuy có những điều hơi nghiêm khắc nhưng nó lại có ích cho chúng ta trên đoạn đường dài phía trước. Một số nội quy của trường chẳng hạn như: “Học sinh phải kính trên nhường dưới, không vô lễ với thầy cô” hay “ Học sinh cần thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh” Những việc trên giúp ta tao nên nhiều mối quan hệ tốt đẹp trong cộng đồng ngay từ bây giờ. Đồng thời ta cũng có thể sử dụng những nội quy này như một kim chỉ nam giúp đỡ ta trên đường đời nhiều gian nan vì không phải lúc nào phía trước ta cũng là một thảm hoa đầy màu sắc thành công. Đi học trễ là một trong những lỗi mà các bạn học sinh trẻ ngày nay hay mắc đến, dù chỉ là một lỗi nhỏ nhưng nó đánh giá khách quan về lối sống của một học sinh, nó thể hiện rõ cái tính của bạn học sinh nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Ai dám nói rằng “Tôi chưa bao giờ đi học trễ hay đi làm trễ dù chỉ một lần” Quan trọng hơn nó tuy là một việc nhỏ nhưng ngăn cản sự phát triển của đất nước ta. Bên cạnh đó, hiện nay tình trạng bạo lực học đường cũng là một trong những vấn đề nóng bỏng và đáng quan tâm.Đó là mối lo ngại của phụ huynh, nhà trường và những người xung quanh.Bộ giáo dục, trường Võ Thị Sáu cũng như các trường khác cũng đã đặt ra những điều luật hẳn hoi về điều này.Nhưng “đặt ra thì vẫn đặt đấy, ta thì ta cứ đánh nhau rầm rầm”Hình ảnh các bạn học sinh đánh nhau trên mọi quãng đường là điều thường thấy và nó không còn là việc hiếm hoi nữa. Tuy nhiên, một ngôi trường cũng có thành phần xấu và tốt.Cũng có rất nhiều bạn thực hiện rất nghiêm túc các nội quy của nhà trường, là những công dân tốt cho đất nước mai sau. Vì thế những bạn học sinh không tuân thủ những nội quy cần được xử phạt một cách hợp lí với từng “ thể loại” mắc phải.Chấp hành tốt các nội quy nhà trường là nấc thang để ta chấp hành tốt các luật lệ mà công ty hay cao hơn là nhà nước đặt ra.
    Tóm lại, muốn có một lối sống nề nếp, muốn là một công dân tốt, muốn là người được mọi người yêu quý, tin tưởng , ngay từ bây giờ ta phải chấp hành nghiêm túc những nội quy mà nhà trường đã đặt ra.Việc chấp hành nghiêm túc những nội quy ấy cũng là hành trang tạo lập cho ta những kĩ năng sống tốt trong đoạn đường dài mai sau.

5 nhận xét: