12 thg 10, 2012

Môi trường quanh ta



ĐỀ: Suy nghĩ và hành động của anh/chị
trong việc giữ gìn môi trường học đường xanh-sạch-đẹp
BÀI LÀM

Đi ngang qua các cổng trường hiện nay, ta không khó để bắt gặp khẩu hiệu “ cổng trường em xanh-sạch-đẹp”. Thế nhưng chúng ta cũng thường xuyên nhìn thấy những cô cậu học sinh xả rác trước cổng trường. Vậy giới trẻ đang nghĩ gì về môi trường xanh-sạch-đẹp trong học đường
Trước hết, chúng ta phải hiểu được môi trường xanh-sạch đẹp là như thế nào? “Xanh” chính là màu xanh của cây cối xung quanh ngôi trường của chúng ta .Nhờ những cây cối, chúng ta có được bóng mát giúp cho ta có những giờ giải lao và có thể ngồi cùng bạn bè nói chuyện hay giúp đỡ nhau học tập. “Sạch” nghĩa là môi trường xung quanh ta không bị ô nhiễm, không có sự xuất hiện của rác thải. “Đẹp” ở đây chỉ hình thức xung quanh và bên trong nơi chúng ta học.
“Xanh-sạch-đẹp” chính là những yếu tố giúp chúng có được thành công trong việc học. Thật vậy , việc giữ gìn môi trường “Xanh – sạch – đẹp” trong môi trường học đường hiện nay là hết sức cần thiết. Từ bậc tiểu học cho đến các cấp trung học phổ thông hay từ lúc bé cho đến khi nên người, mọi người nên rèn luyện cho mình một ý thức giữ gìn nơi mình đang học tập sao cho thật tốt và thật đẹp. Và chính việc làm này sẽ giúp mỗi người tự hình thành cho bản thân một nhân cách tốt.
Hiện nay, rác là vấn nạn ở khắp mọi nơi, đâu đâu cũng có sự xuất hiện của chúng kể cả bệnh viện hay trường học. Nhưng nếu mỗi bạn trẻ có được một nhận thức đúng đắn về tác hại của rác thì họ sẽ không để chúng có mặt trong giảng đường của mình. Vào những lớp học của các trường cấp hai , cấp ba hiện nay rất khó để ta thấy được những chiếc bàn sạch đẹp mà thay vào đó là những hình vẽ nguệch ngoạc và lấm lem cùng những dòng chữ được tô đỏ tô đen. Không chỉ có vậy, sau những giờ giải lao, ta sẽ thấy được xung quanh trường toàn những chai nước,những hộp cơm do học sinh xả. Đó chính là những hành động xuất phát từ sự vô ý thức của hoc sinh. Nhiều người nghĩ rằng những chuyện mình làm là quá nhỏ bé, không đủ để làm hại môi trường. Những học sinh đó không hiểu được rằng chính vì những việc nhỏ bé đó đã làm cho môi trường xung quanh bị ô nhiễm. Song bên cạnh đó cũng có những hành động hết sức đáng khen . Các trường luôn tổ chức những buổi tổng vệ sinh , những ngày chủ nhật xanh để trồng cây tạo bóng mát. Ai ai cũng năng nổ làm việc phù hợp với sức mình . Chỉ cần những hành động bé nhỏ như thế này thôi cũng đã đủ để mang lại sự thay đổi lớn cho môi trường học đường.
Để bảo vệ được môi trường học đường “xanh-sạch-đẹp” ban giám hiệu nhà trường cần nâng cao hơn nữa các biện pháp rèn luyện ý thức cho học sinh. Cần lập ra những nhóm học sinh để tuyên truyền về trách nhiệm và ý thức cho các học sinh khác để làm theo khẩu hiệu “Vì một môi trường học đường xanh – sạch – đẹp”.Không những vậy, nhà trường cần tổ chức thêm nhiều hoạt động bảo vệ môi trường cho học sinh. Bên cạnh đó phụ huynh cũng phải luôn hỗ trợ nhà trường để hình thành ý thức cho con em mình từ bé. Mặt khác, các biện pháp xử phạt cũng cần được chú trọng hơn.
Trường, lớp cũng như mái nhà thứ hai của mỗi người học sinh thời cắp sách tới trường. Vậy bạn, tôi và chúng ta hãy cùng chung tay giữ gìn chính môi trường mà chúng ta đang học tập được “ Xanh–sạch–đẹp”.
---------------------------
Minh Hoàng - 10A1

7 nhận xét: