2 thg 10, 2008

Biến "bi quan" thành" lạc quan"

Lê Hoài Thương 12A5
Nữ sinh nên mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại.
Trước đây, tà áo dài tím của các nữ sinh Gia Long, áo trắng của nữ sinh Trưng Vương (Sài Gòn) hay Đồng Khánh (Huế) đã làm mê mẩn biết bao thế hệ. Còn ngày nay, bên cạnh tà áo dài truyền thống còn có những bộ đồng phục hiện đại như áo sơ mi với quần tây xanh hay với váy... Vậy nữ sinh ngày nay nên mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại?

Khi nói đến khía cạnh thẩm mỹ, văn hóa và trang phục truyền thống của người Việt, người ta thường nghĩ ngay đến tà áo dài. Áo dài là loại trang phục truyền thống của Việt Nam, che thân người từ cổ đến đầu gối hoặc quá đầu gối. Phần trên ôm sát thân cho đến eo thì hai vạt buông thật mềm mại trên đôi ống quần rộng tạo dáng thướt tha, tôn vẻ nữ tính cho người mặc. Đồng phục hiện đại là những bộ đồng phục cách tân cho phù hợp với xu hướng thời trang hiện nay. Nữ sinh thay vì mặc áo dài thì sẽ mặc áo sơ mi trắng với quần tây xanh hay với những chiếc váy ngắn một cách vừa phải. Thêm vào đó, chiếc áo sơ mi còn có thể kết hợp với cà vạt và một chiếc áo gilê khoác ngoài khiến nữ sinh trở nên hiện đại và cá tính hơn.

Trải qua từng thời kỳ, từng giai đoạn phát triển của lịch sử, tà áo dài Việt Nam luôn tồn tại cùng với thời gian và được xem là trang phục truyền thống mang tính lịch sử lâu đời của phụ nữ Việt Nam. Chiếc áo dài hình như có cách riêng để tôn lên vẻ đẹp cho từng người mặc. Khi mặc áo dài, dù là người phụ nữ có cá tính đến mấy, ta vẫn cảm nhận được ở họ sự duyên dáng, kín đáo và thanh lịch. Hình ảnh nữ sinh với tà áo dài thướt tha đã đi vào những trang thơ, những ca khúc, những khung hình nghệ thuật…Mặc dù vậy, việc mặc áo dài còn có những mặt tiêu cực khác. Hãy thử tưởng tượng nữ sinh sẽ như thế nào khi phải mặc áo dài suốt tuần học dưới cái nắng gắt của những ngày trời oi bức? Chính điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến việc học của học sinh khi họ phải mặc bộ áo dài vướng víu vào những buổi trưa nắng nóng. Đó còn chưa kể đến việc may một bộ áo dài vừa ý không phải là chuyện dễ dàng vì sẽ tốn khá nhiều tiền và thời gian.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích của việc mặc đồng phục hiện đại. Bởi lẽ là học sinh, ai trong chúng ta cũng đều mong muốn được thoải mái khi đến trường và bộ đồng phục hiện đại đã đáp ứng được nhu cầu thiết yếu đó. Nữ sinh sẽ trông năng động và điệu đàng hơn với bộ đồng phục hợp mốt nhưng cũng không quá cầu kì, kiểu cách này. Tuy nhiên, việc mặc đồng phục hiện đại cũng có những mặt tiêu cực vì nếu trang phục quá cách tân thì sẽ không phù hợp với truyền thống văn hoá của người Việt ta.Ví như nhiều bạn học sinh bắt chước theo phong cách của nữ sinh nước ngoài mà mặc những chiếc váy quá ngắn, áo sơ mi quá mỏng hay những chiếc quần đáy quá ngắn thì trông thật chẳng ra sao cả!
Bởi lẽ vậy, theo ý kiến cá nhân của mình, tôi thiết nghĩ nên kết hợp cả trang phục truyền thống và đồng phục hiện đại lại với nhau. Nữ sinh sẽ mặc áo dài vào những ngày chào cờ và ngày lễ còn những buổi còn lại thì mặc đồng phục do nhà trường quy định giúp nhà trường thuận lợi trong việc quản lý nề nếp, tác phong của mỗi học sinh chúng ta. Tuy vậy, dù là mặc áo dài hay đồng phục hiện đại thì học sinh chúng ta cần phải chấp hành theo đúng nội quy của nhà trường.
Trong thời buổi hội nhập với nền văn hóa thế giới, chúng ta càng phải tích cực giữ gìn bản sắc văn hoá Việt. Vì vậy, dù là mặc áo dài hay đồng phục hiện đại thì chúng ta cũng phải giữ gìn được nét đẹp duyên dáng và kín đáo của người con gái Việt Nam từ xưa đến nay. Và nếu bạn biết cách "chấp nhận" và "biến sự bi quan thành niềm lạc quan" thì việc mặc áo dài không còn là nỗi lo mà là một niềm tự hào đấy bạn ạ!

1 nhận xét:

  1. Bài viết có đủ 6 đoạn. Tác giả bài viết cảm thấy việc mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại đều có mặt lợi và chưa lợi, nêu rõ quan điểm của mình, dẫn chứng rõ ràng cụ thể và có lời bình cho từng dẫn chứng.
    Giọng văn uyển chuyển, không có lỗi chính tả, ngắn gọn súc tích.
    => Đây là một bài viết khá tốt.
    12a12 _ stt29

    Trả lờiXóa