2 thg 10, 2008

Tai nạn giao thông- Một vấn nạn nghiêm trọng

Phan Ngọc Thùy Dung _ Lớp 12TA2
Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Vấn đề tai nạn giao thông (TNGT) là chuyện gây nhiều chết chóc và cũng gây nhiều tranh cãi nhất tại Việt Nam, sau khi nhà cầm quyền đã ban hành rất nhiều luật lệ để giảm bớt số người chết, nhưng việc thi hành thì vẫn trì trệ vì nạn tham nhũng hối lộ lan tràn.Hơn đâu hết, là con người, không vì bất cứ lý do gì mà chúng ta tự hủy họai bản thân cũng như hủy họai kẻ khác bằng bất cứ phương tiện gì. Tham gia giao thông an toàn, không tai nạn, là mơ ước của nhiều người trong cuộc sống đầy biến động như hôm nay.
Một trong những mối lo ngại thường trực của người dân trong nước, nhất là người nước ngoài, Việt kiều, khi bước chân ra đường, là nạn ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. Hàng chục ngàn người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm ở nước ta, trong thời gian gần đây, là một con số đầy nhức nhối. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2008, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 7.936 vụ, làm chết 7.122 người, bị thương 6.048 người. Như vậy, so với 6 tháng đầu năm trước, số tai nạn giao thông tăng 3,9%, số người bị thương tăng 1,8% và điều đáng quan ngại là số người chết tăng đến 9,9%, có nghĩa là số vụ tai nạn giao thông ngày càng đặc biệt nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây nên căn bệnh trầm kha này đã được chẩn đoán. Đó là tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông vẫn rất phổ biến và không có chiều hướng thuyên giảm: nạn đua xe gắn máy trái phép, xe khách chở quá số người quy định với số lượng lớn, gây tai nạn giao thông, làm chết và bị thương nhiều người vẫn chưa được triệt để ngăn chặn… Tai nạn giao thông ở Việt Nam có thể nói đã thành đại dịch. Nhưng sự quan tâm của toàn xã hội đối với vấn đề này còn hạn chế. Phải chăng do chúng ta không nhìn thấy hơn 11.000 người chết do TNGT một lúc mà chúng ta còn thờ ơ với vấn đề này. Tai nạn giao thông đang ngày ngày gặm nhấm tài lực và vật lực của nước ta.

Theo một ước tính của Ngân hàng phát triển Châu Á, thiệt hại về người và vật chất do tai nạn giao thông ở Việt Nam một năm là vào khoảng 885 triệu đô la. Như vậy mỗi năm chúng ta đã tự làm mất đi khoảng 1 tỷ đô la, trong khi nhà nước ta còn nghèo và phải cạnh tranh mạnh mẽ với các nước láng giềng nhằm tranh thủ nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên sự mất mát về kinh tế mới chỉ phản ánh được một phần của vấn đề. Tai nạn giao thông còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến một hình ảnh Việt Nam an toàn mà chúng ta vẫn quảng bá với thế giới. Ngành du lịch đang được nước ta rất chú trọng phát triển thành ngành ‘công nghiệp không khói’, và thực tế nó đã và đang đóng góp rất đáng kể vào nguồn thu của quốc gia. Ngoài các tiềm năng du lịch khác, một hình ảnh Việt Nam an toàn đang là một yếu tố thu hút khách du lịch đến với nước ta, nhưng nếu mỗi con đường của Việt Nam trở nên trật tự và an toàn hơn, chắc chắn hình ảnh đất nước ta còn hấp dẫn hơn đối với du khách.

Thực tế, bên cạnh đó,ý thức công dân của một bộ phận không nhỏ nhân dân ta còn quá kém (đặc biệt là giới trẻ, tính tự do, coi thường kỷ cương pháp luật,đã ăn sâu vào tiềm thức của một bộ phận công dân, lối sống đua đòi, thiếu trách nhiệm với cộng đồng đang trở thành phổ biến trong giới trẻ, trung niên...) Chúng ta đã buông lỏng về giáo dục ý thức công dân cho nhân dân, nhất là giới trẻ và trong học đường. Các biện pháp về giáo dục kiến thức pháp luật trong cộng đồng của chúng ta chưa đủ tầm, chưa thường xuyên để tạo ra sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức. Các biện pháp chế tài của chúng ta chưa đủ mạnh để răn đe, ngăn chặn sự bùng phát TNGT. Nhận thức về nguy cơ tiềm ẩn do TNGT của các cấp chính quyền chưa thực sự đầy đủ nên các biện pháp đấu tranh, ngăn ngừa TNGT chưa được quan tâm đúng tầm; thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông hiệu quả, chất lượng kém.Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của các phương tiện giao thông.

Để giải quyết trọn vẹn một vấn đề, lẽ dĩ nhiên phải bắt nguồn từ gốc, rễ. Căn nguyên của thực trạng giao thông hiện nay, trách nhiệm đứng đầu vẫn là nhà chức trách. Vẫn biết rằng, với thực trạng giao thông như hiện nay, các nhà chức trách hữu quan phải hao tổn rất nhiều tâm huyết, sinh lực. Trong khuôn khổ bài viết, để giảm thiểu tai nạn giao thông, nhà chức trách cần phải thực hiện một số động thái sau:

* Thứ nhất, khảo sát toàn bộ các tuyến giao thông trọng điểm, nơi thường xảy ra tai nạn, tìm nguyên nhân chính xác và đưa ra giải pháp phòng ngừa. Phải có chiến lược cụ thể đối với việc phát triển và hoàn thiện hạ tầng hệ thống giao thông. Phải xem sự chậm trễ, gian dối trong công trình giao thông là một hành vi gắn liền với tội ác.
* Thứ hai, phải xây dựng được ý thức đạo đức của mọi người dân trong việc tham gia giao thông. Ý thức đạo đức trong tham gia giao thông sẽ là cánh tay đắc lực cùng với luật pháp, chấn chỉnh và hoàn thiện nếp sống văn hóa của mọi người khi tham gia giao thông.
* Thứ ba, khảo sát những phương tiện vận chuyển hành khách và những con người làm công tác đó. Phải có một qui chuẩn khắt khe đối với người điều khiển phương tiện cũng như phương tiện vận chuyển công cộng.
* Thứ tư, tăng cường đội ngũ công an giao thông, tuần tra. Nếu như lực lượng công an giao thông, thanh tra giao thông chưa đáp ứng, có thể tạm thời vận dụng những lực lượng khác hỗ trợ như quân đội, công an vào những cung đoạn giao thông nguy hiểm vào thời điểm cần thiết như ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ…Phải ý thức rằng, an toàn giao thông như là một mục tiêu chiến lược quan trọng của thời bình.
* Thứ năm, thiết lập lại cơ chế lương bổng đặc biệt phù hợp với điều kiện sống thực tế của công an giao thông, khen thưởng kịp thời và trong sạch hóa, thanh lọc hóa đội ngũ những người làm công tác điều phối giao thông. Với con số thương vong do tai nạn giao thông đang ngày càng tăng lên như hiện nay, có thể xem vấn đề an toàn giao thông là sách lược cần kíp trước mắt, là cuộc chiến lâu dài mà chúng ta cần phải chiến thắng để xây dựng con người và phát triển đất nước.

Thời gian qua các bạn đã được chứng kiến những chính sách mạnh mẽ của đảng và nhà nước trong việc giảm số vụ số tai nạn giao thông. Một trong những hành động của chiến dịch đó là vận động đội mũ bảo hiểm khi sử dụng phương tiện giao thông cơ giới cùng với luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm trên một số tuyến đường. Nhưng hiện nay, sự chấp hành cũng như ý thức thực hiện đúng mức. Lí do sau được đưa ra để biện minh: “Đội mũ bảo hiểm làm tóc của tôi rối tung lên hết. Nó khiến tôi trông thật ngố. Nó vừa nóng lại vừa nặng nề, nó làm hạn chế tầm nhìn và thính giác của tôi.Tôi chỉ chạy xe trong thành phố thôi thì cần gì phải đội mũ bảo hiểm nhỉ!Tôi chưa bao giờ bị tai nạn trước đây nên không có lý do gì để phải đội mũ bảo hiểm.”

Nhưng hãy xem những con số dưới đây: Trong tháng 7 cả nước xảy ra 1.032 vụ TNGT, làm 923 người chết và 624 người bị thương. Tính chung 7 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 7.494 vụ TNGT, làm 6.844 người chết và 4.902 người bị thương; giảm 15,44% số vụ, 14,01% số người chết và 28,53% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2007. Theo số liệu của Bệnh viện Việt - Đức, từ đầu tháng 8 đến nay, ngày nào Bệnh viện cũng phải tiếp nhân khoảng 40 bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT). Cụ thể là ngày 22/8 có 51 người; ngày 23/8 có 42 người. Theo thống kê, những người thiệt mạng do tai nạn giao thông chủ yếu là đàn ông, trụ cột của gia đình. Những người vợ xót xa khi mất đi người chồng thân yêu, đứa con nghẹn ngào trong dòng lệ vì tới đây sẽ chẳng còn được vòng tay người cha âu yếm vỗ về, bảo ban dạy dỗ trên đường đời. Họ mang đến sự thương tâm cho toàn xã hội.Đó là một con số đáng suy nghĩ. Và trên thực tế mỗi chúng ta, đều có thể ý thức được rằng nguy hiểm luôn luôn ở xung quanh chúng ta nhưng nhiều người vẫn không chịu mang mũ bảo hiểm bên mình để bảo vệ bản thân. Thậm chí, những người từng bị tai nạn giao thông cũng tỏ ra coi thường lợi ích của việc mang mũ bảo hiểm.

Hãy lắng nghe lời tâm sự của bạn 1 bạn trẻ dưới đây:

“Tên tôi là Huỳnh Thanh Trúc. Khi tôi lên 6 tuổi, cha tôi mất trong một tai nạn giao thông. Nỗi đau mất mát luôn ám ảnh tôi. Nó xảy ra quá bất ngờ, các vụ tai nạn giao thông bao giờ cũng xảy ra đột ngột như thế. Mất người thân do tai nạn giao thông là một nỗi đau mà bạn không thể quên trong suốt quãng đời còn lại. Nó huỷ hoại chính bạn. Bạn không cần gì cả, đối với bạn, điều quan trọng nhất là bạn muốn níu kéo người cha của mình sống lại, nhưng dĩ nhiên, đây chỉ là một ước mơ, một điều vọng tưởng, vốn dĩ sẽ không bao giờ xảy ra”.

Hi vọng sau khi đọc bài này bạn sẽ suy nghĩ về việc đội mũ bảo hiểm khi đi ra đường. Điều đó hoàn toàn có lợi cho bạn chứ không phải ai khác.

Quyết tâm hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông gây ra, lập lại trật tự ATGT, góp phần nâng cao nhận thức cho tất cả người khi tham gia giao thông là mục tiêu trọng yếu mà các cấp, các ngành và toàn xã hội sẽ nỗ lực thực hiện trong thời gian tới. Mong rằng, những kết quả đã đạt được trong công tác đảm bảo trật tự ATGT sẽ không dừng lại ở việc thay đổi những con số mà sẽ tạo ra những chuyển biến lớn về nhận thức trong mỗi người.

77 nhận xét:

  1. Bài viết có bố cục nhiều phần,phần bình và luận có liên hệ chặt chẽ,đưa ra nhiều dẫn chứng thực tế có liên quan đến vấn đề.Phương hướng hành động được chú trọng,có nhiều đầu tư.Đa số các thao tác đều thực hiện được.Tuy nhiên,phần dẫn dắt,giới thiệu về yêu cầu đề bài còn chưa rõ ràng,thậm chí là chưa nói được yêu cầu,còn chung chung.Chưa có phần giải thích về các từ ngữ quan trọng của đề bài,ví dụ như "tai nạn giao thông" là gì?"tuổi trẻ học đường" là gì?.Đã có phần phương hướng hành động,nhưng vẫn chưa liên hệ đến bản thân.Các phương hứơng hành động tuy phong phú nhưng vẫn còn khá dài,dễ gây cảm giác nhàm chán,khó hiểu.Nói chung,để khắc phục các khiếm khuyết nhỏ trong bài viết,mình nghĩ bạn nên rút ngắn phần đầu tiên,đưa ra từ 2 đến 3 câu dẫn dắt vào đề,vừa ngắn gọn vừa súc tích.Riêng phần giải thích nên đưa ra 1 khái niệm về những từ có tính trọng tâm,để ai đọc cũng hiểu.Cần đưa thêm phần liên hệ bản thân vào bài viết,bởi vì cái chính ở đây nêu ra là tuổi tẻ học đường,mà có thể hiểu đó là học sinh chúng ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bai lam cua ban co qua nhieu thong tin thuc te tuy chinh xac nhung se gay nham chan,bai viet dai dong lan ban, ban can lam no co chut thu vi va gay can hon nua

      Xóa
    2. viết ngu như chó . k biết viết thì đừng có viết .

      Xóa
    3. đkm .viết ngu vkl

      Xóa
    4. Bố cục không rõ ràng không có MB,TB,KB đâu cả yêu càu chi3ng sửa lại...

      Xóa
    5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    6. kung tam duoc ak

      Xóa
    7. kon nkiu nguyen nhan nua mak.xao khong noi ra het cho nguoi ta tham khao voi.

      Xóa
    8. Dài quá, 400 tu'la ok

      Xóa
  2. 12A12_04 :
    mở bài chưa nêu được yêu cầu đề. bạn vẫn chưa liên hệ với bản thân. nên viết phần mở bài gọn hơn

    Trả lờiXóa
  3. 12A12_20

    mở bài bạn viết hơi dài dòng, chưa nêu dc yêu cầu đề. bạn nên nêu nhiều phương hướng hành động liên quang đến bản thân và bộ phận hs-sv

    Trả lờiXóa
  4. 1.Nhận xét:
    -Phần MB của bạn hơi dài. Nên đem phần dẫn chứng xuống phần thân bài.
    -Nên thay từ "nhà cầm quyền" thành "nhà nước"
    -Bạn so sánh giữa vấn đề giao thông với đại dịch có vẻ không được chính xác.
    -Bạn nêu rõ được phương hướng hành đ6ọng rất cụ thể.
    2.Đề nghị:
    -Phần dẫn chứng tuy chi tiết nhưng quá nhiều số liệu, nên giảm bớt những số liệu ấy.

    Trả lờiXóa
  5. bài của bạn viết rất tốt.các dẫn chứng,lập luận rất chặt chẽ thuyết phục người đọc.tuy nhiên,nếu bạn không mắc một lỗi đáng tiếc thì bài của bạn sẽ hoàn hảo hơn nữa.bạn cho quá nhiều các số liệu thống kê.điều đó gây nhàm chán cho người.tạo cho họ cảm giác như đang đọc một bản báo cáo chứ không phải một bài văn.ngoài ra việc có quá nhiều con số trong một bài văn còn gây ra cảm giác khô khan.chúc bạn có thể viết được thêm nhiều bài hay

    Trả lờiXóa
  6. Cam on ban nhieu nha

    Trả lờiXóa
  7. Bai vjet cua pan daj vaj lon

    Trả lờiXóa
  8. bai viec cua ban tot. cunbg nhu loi nhan xet cua ban truoc la bai viet cua ban co qua nhieu so lieu thong ke. ban biet day nguoi vn ta da qua man cam voi nhunh con so biet noi do ban a. con nua bo cuc bai van co nhiu phan qua.

    Trả lờiXóa
  9. minh nghi bai nay hk nen lam phuc tap vay chi can tap trung vao van de chinh la suy nghi va hanh dong cua hoc sinh chu hk phai neu nhung nguyen nhan nhu vay

    Trả lờiXóa
  10. các bạn nhân xét hay thế.Sao k viết 1 bài ngắn gọn,đủ ý cho bọn tớ học tập đi.Bài làm trên này dài dòng quá

    Trả lờiXóa
  11. day la mot bai viet hay ma nguoi viet da chi ra rat ro ve nguyen nhan cua ATGT dong thoicung noi rat ro ve cach khac phuc,lam van nghi luan la the neu chung ta nghi luan ve mot van de nao do thi phai het suc tap trung va suy nghi theo tui bai van nay rat hay,cam on ban da cho tui 1 bai van hay den the chuc ban thanh cong hon tren nhung bai viet sau nay chao ban

    Trả lờiXóa
  12. bai viet hay.
    cam on nhieu

    Trả lờiXóa
  13. bai viet hay ma sao ai cung? che ko vay thank ban nha

    Trả lờiXóa
  14. bài viết thì cũng hay nhưng dài dòng quá có thể viết ngắn lại k.chỉ cần nêu nội dung chính là được rồi. nhiều quá thì sẽ khó hiêu...nhưng cảm ơn ban rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  15. bai ban rat hay nhung hoi dai dong ...cam on ban

    Trả lờiXóa
  16. chep van mai co kiem tra ko chet gio.thank ban

    Trả lờiXóa
  17. bai viet nay cua ban se rat tuyet neu ban dung canh xung ho "toi" va "ban" !!!!!!! cam on ban

    Trả lờiXóa
  18. thanks ban nha!hj!minh dang bi qua

    Trả lờiXóa
  19. cám ơn.... Chép thôi...

    Trả lờiXóa
  20. ghét văn nghị luận xã hội thế.Tai nạ gioa thông là 1 vấn đề nhạy cảm.Viết như bạn là ổn quá rồi ;))

    Trả lờiXóa
  21. Bài cua~ pạn rất hay ^^ Nhưng mà mở pài viết gọn lại tí tí pạn nhé !

    Trả lờiXóa
  22. bai viet cua pan rat hay nhung k nen dua nhieu so lieu vao pai.nhung thank pan nhieu nha

    Trả lờiXóa
  23. nhin' chUng pAi` nay` day^ du 3p^`nhU*ng cOz' nh` chO^? ho*i dai` wa' ban ne^n luo*t. bot'thi` hay hon

    Trả lờiXóa
  24. bai tuy hay nhung con lap lai nhiu lem'

    Trả lờiXóa
  25. bai viet do ec ak viet nhu lo dit noi

    Trả lờiXóa
  26. hhhhhhhhhhhhhhhhhhhayyyyyyyyyyyyyyyyy

    Trả lờiXóa
  27. noi thjt la bien phap kon thju nhju minh la khanh kanooooooooooooooooooooooooonnnnnnnn!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    !

    Trả lờiXóa
  28. that vo van! baj vjet con` wa thjeu sot!chua on!

    Trả lờiXóa
  29. baj vjet cua pan hax nhg wa nhju so ljeu

    Trả lờiXóa
  30. baj vjet hay nhung wa daj dong dan toj nguoj doc nham chan

    Trả lờiXóa
  31. bai viet cua pan hay qua Thank

    Trả lờiXóa
  32. cam on tac gja nha. em xin may dong di lam bai kien tra ha. nhung ma` phan ket bai la phan nao` vay??

    Trả lờiXóa
  33. Baj vjet hoj daj va wa nhju so ljeu. Nhug du gj thj van cam 0n ban nhju nka.hjhj :
    "|"]-[|_|¥

    Trả lờiXóa
  34. Bai viet nay co nhung cho lam mih faj bat ngo va thjk lam do..neu can trao doj thj ljen he qua njck cua mjh hen..nolove_0204girl

    Trả lờiXóa
  35. cam 0n chi bai nay hayyyyyyyy...yyy tuet(tuyet ku' meo)
    (*'_')_s2_('_'*)

    Trả lờiXóa
  36. cho minh xin may dong nha

    Trả lờiXóa
  37. Viet hay lam.Hj v0g day se la de paj kua kau 3 djem,ki thj t0t ngjep 2012.Hj.Neu trung mjh se mag 0n b su0t doj.Thank

    Trả lờiXóa
  38. To thay paj vjt hay ma.chj taj so ljeu nhju nen khjen paj van h0j thjeu su tjnh te.n0j chung la kug dc.1loj khuyen cho p la can lu0c pot so lieu,dug ng0n ngu linh h0at h0n (dug co nhan vat hoa cac cap chjnh quyen qua).to an tu0g v0j phan gjaj phap kua pan do.chuc pan thanh c0ng

    Trả lờiXóa
  39. cam on ban nhju nhe mjnh da doc va baj vjet cua ban that su hay day

    Trả lờiXóa
  40. maj thj tot ngjep vao paj nay day' pa k0n oj.

    Trả lờiXóa
  41. tks bạn nhá..còn lũ vô văn hóa kia thì cút về cái gầm giường của chúng mày đi

    Trả lờiXóa
  42. hinh nhu con thieu moi truong :((

    Trả lờiXóa
  43. pai viet hoi pi zai ak s u k zit 1doan zan ngan ay muk pai ziet nay dap ug dug yeu cau cua 1 van ban nghi luan xa hoi but u dug nen dua cac so lieu nkju wa ljm ng kax tkay no hoj pj nkam ckan

    Trả lờiXóa
  44. Bài viết của bạn làm tốt lắm đưa ra các số liệu cụ thể! Nhưng nếu nó ít đi 1 chút và đưa vào đó là cách xử lý và nhận thức của tuổi trẻ học đườg! Rồi đưa ra nhận xét của chính bạn thì bài văn sẽ không bị hiểu nhầm là văn bản báo cáo!:)

    Trả lờiXóa
  45. hoi nham chan mot chut vi bai viet kha lan man va dai dong

    Trả lờiXóa
  46. MB vjet hoj daj nhug rat hay

    Trả lờiXóa
  47. Cam on pan nhju nhe

    Trả lờiXóa
  48. hehe.. Nhật Huy cảm ơn bạn nhá.. chép thôi.. k biết dc mấy điểm đây.. bạn viết như đếch...

    Trả lờiXóa
  49. hay thi co hay nhung chua logic.can dua ra tung bien phap cu the.dung nhieu so lieu thi co do ching xac nhan nhung ban can dan dat loi van kheo leo hon thi bai cua ban ok hon do.thank vi bai viet cua ban noi chung la cung hay lam ban a.

    Trả lờiXóa