1 thg 10, 2008

Sự lên ngôi của những bộ đồng phục đến trường hiện đại

Đoàn Ngọc Xuân Quỳnh 12A5-34
Nữ sinh nên mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại

Sự lên ngôi của những bộ đồng phục đến trường hiện đại đang dần thay thế cho tà áo dài trắng, đang là vấn đề nóng bỏng hiện nay. Giữ lại áo dài truyền thống hay thay bằng trang phục hiện đại thì thích hợp trong thời đại bây giờ?

Trang phục truyền thống của nữ sinh từ xưa là bộ áo dài mang đậm chất Việt Nam. Theo dòng thời gian, chiếc áo dài có sự thay đổi về mặt hình thức nhưng vẫn giữ được những nét tươi nguyên của buổi đầu khai sinh: nhẹ nhàng và thanh khiết. Hiện nay ngoài áo dài ta còn có thể bắt gặp những chiếc váy, áo sơ mi, quần tây xanh với đủ màu sắc, kiểu dáng đến trường. và dường như ngày càng phổ biến, điều đó đã khiến hình ảnh tà áo dài trắng đang dần trở nên hiếm hoi.

Không biết từ bao giờ mà áo dài đã trở thành trang phục truyền thống của người phụ nữ VN và đi vào nếp sống hằng ngày của mọi người: áo dài đi lễ, áo dài đi làm,áo dài đi học,… bước lên cấp 3, sự thay đổi đầu tiên là về trang phục, các bạn gái bắt đầu quen với sự hiện diện của áo dài trong những buổi đến trường. Tà áo trắng mềm mại trong nắng, thướt tha trong gió làm rung động ko biết bao con tim. Trên nền hồn nhiên, đáng yêu của tuổi học trò tà áo ấy đã làm tốn ko biết bao giấy mực của những nhà thơ, nhạc sĩ. Như Huy Cận đã thiết tha kể về tà áo trắng với vẻ đẹp bình dị:

“Áo trắng đơn sơ mộng trắng trong

Hôm xưa em đến mắc như lòng

Nở bừng ánh sáng em đi đến

Gót ngọc dồn hương bước toả hồng”


Thấp thoáng trong những bài hát cũng xuất hiện hình ảnh áo dài:


“Gọi nắng trên vai em gầy đừơng xa áo bay…” “Hạ trắng”- Trịnh Công Sơn

“Dừng chân trên bến khi chiều nắng chưa phai. Đường xa thấp thoáng muôn tà áo tung bay..” “Sài gòn đẹp lắm” – Y Vân

Áo dài giúp tôn lên vẻ đẹp nữ tính,thướt tha của người phụ nữ, kín đáo nhưng duyên dáng. đối với bạn có thân hình gọn là thế nhưng còn những bạn gái ko may sở hữu thân hình béo phì thì thật khó xử. Nó khiến người mặc khó chịu, ko những thế còn gây phản cảm cho người khác. Chưa hết, áo dài trắng đã gây ra ko ít phiền toái và khiến các bạn nữ lâm vào nhiều hoàn cảnh dở khóc dở cười, như tà áo quấn vào căm xe chẳng hạn. những khi trời mưa, đừơng lầy lội làm cho làn áo trắng ấy dễ dàng bị vây bẩn. rồi trời nắng, ngồi trong lớp cả hơn chục học sinh, những hôm có điện thì đỡ, chứ khi cúp điện gò bó trong bộ áo dài đúng là cực hình

Từ những hạn chế mà áo dài đem lại đã dẫn đến sự xuất hiện của bộ đồng phục mới hiện đại hơn. với mục đích đem đến cho học sinh cảm giác thoải mái khi đi học, bộ giáo dục đã nhất trí đồng ý cho các trường tự chọn đồng phục riêng cho mình. Vì vậy mỗi trường là mỗi nét riêng khác nhau, ko ai giống ai. chiếc áo sơ mi, quần tây xanh hay váy khiến tuổi học trò càng thêm năng động, tinh nghịch hơn. Song đó, đặt ra một câu hỏi lớn là: liệu có giữ được nét truyền thống của trang phục dân tộc theo thời gian khi bây giờ các trường đổ xô nhau thay đổi. khoác lên mình bộ áo dài là mang cả niềm tự hào dân tộc vào trong nếp sống và suy nghĩ. đồng ý rằng khi mặc trang phục hiện đại làm cho học sinh hoạt bát, năng động nhưng về lâu về dài, với tốc độ phát triển như xã hội hiện nay thì nét duyên dáng xưa có còn hay ko? Có nhiều bạn gái suốt ba năm phổ thông chưa lần nào mặc áo dài. vậy thì làm sao giữ gìn được bản sắc văn hoá khi mà giới trẻ ko cảm nhận được vẻ đẹp của trang phục truyền thống. cho dù sách vở báo đài nói rất nhiều, nhưng đó chỉ là thứ vô hình, phải tự bản thân giới trẻ cảm nhận thì nó mới hữu hình và tồn tại bền lâu trong tâm tưởng.

Có cách nào vừa giữ bản sắc văn hoá dân tộc vừa giúp các bạn học sinh cảm thấy thoải mái khi đến trường? Hài hoà giữa truyền thống và hiện đại là cách làm tốt nhất. theo tiêu chí đó, ta có thể mặc áo dài vào ngày thứ hai đầu tuần, còn những ngày còn lại thì mặc đồng phục. ngày thứ hai chào cờ, áo dài sẽ toát lên hết ý nghĩa của bộ “quốc phục”, nghiêm trang và chỉnh tề. những ngày còn lại mặc đồng phục sẽ giảm áp lực, giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn mà học tập có hiệu quả. Cách giải quyết này có thể giảm thời gian chịu đựng “cực hình” mà vẫn giúp truyền thống văn hoá đến với thế hệ trẻ một cách nhẹ nhàng.

Dù cho mặc đồng phục gì đi nữa, các bạn học sinh cũng phải tuân theo đúng nội qui của trường. Như một nhà báo đã nói “Áo dài ko chỉ đơn thuần là trang phục truyền thống mà chính là một nét văn hoá nói lên nhân sinh quan và gói trọn tinh thần Việt. Đó chính là “quốc hồn” của phụ nữ VN.” vì vâỵ với các bạn nữ sinh nói riêng, phải giữ được nét đẹp truyền thống của người phụ nữ VN hiền dịu, trong sáng

Xét cho cùng trang phục truyền thống và trang phục hiện đại đều có những mặt tích cực và hạn chế riêng. Vì vậy để hài hoà giữa nét truyền thống, hiện đại đòi hỏi sự quyết định đúng đắn của thầy cô hiệu trưởng và hành động đúng đắn của các bạn học sinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét