1 thg 10, 2008

Mời bạn tranh luận về đề tài "Hướng nghiệp"

Mời các bạn tham gia tranh luận về ý kiến " Vào đại học là cách lập thân duy nhất của thanh niên"
-Cách để lại ý kiến, xin đọc bài "Giới thiệu chung vể Blog" trong mục "1.Giới thiệu chung"

9 nhận xét:

  1. trong xã hội hiện nay thì với thanh niên vào Đại học có thể nói là con đường hữu hiệu nhất cho tương lai sau này. Với xu hướng hiện nay khi bạn muốn tìm một công việc nào đó đếu đòi hỏi bằng cấp và bắng Đại học được ưu tiên và không thể thiếu...

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy! Nhưng chúng ta cần lưu ý đến việc học đại học lúc nào? Có phải nhất thiết là 100%phải đậu đại học trong năm dầu tiên không? Còn những ai không có bằng đại học thì họ không thể thành công trong cuộc sống sau này?...Các bạn chú ý đến chữ "Duy nhất " khi tranh luận nghen!

    Trả lờiXóa
  3. Học là quyết định cho cả tương lai

    Ngày nay, ai ai cũng phải học tập để mở mang kiến thức. Cũng như tổ chức UNESSCO đã đề xướng “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Vậy làm thế nào để tìm hiểu và thực hiện đề xướng đó thì ta phải tìm hiểu từng ý nhỏ.
    “Học” là gì? Học là ta tìm tòi những cái mới, những điều lạ mà học nhưng học phải hiểu, vì nếu hiểu thì ta mới biết cách ứng dụng, biết cách làm, biết cách thực hiện nó để đạt được những mục tiêu của mình. Học là tất cả, vì có học ta mới biết cách đối nhân xử thế, và học để mọi người không thể xem thường ta.
    học để biết nhiều thứ nhưng chủ yếu là t aphải cho người khác thấy là ta đã được những gì sau quá trình mình học. Trong thời buổi bây giờ thì không học thì không thể làm được gì, vì nước ta hiện nay đang trong quá triìh hội nhập thế giới, các nhà đầu tư nước ngoài nhiều và nếu ta không học thì ta sẽ trở thành gánh nặng cho cả một xã hội đang phát triển, và ta sẽ bị loại bỏ khỏi chính thế giới ma ta đangsinh sống.
    Học là học cho chính mình chứ không phải học cho người khác nên ta phải cố gắng hết sức để chăm chỉ học tập. Vì nếu ta chịu khó học tập thì sau này ta mới có tương lai vững vàng và những sự nghiệp vững chắc trong tay. Nhưng không phải vì thế mà suốt ngày chỉ biết cắm đầu vào học không nghĩ gì đến xung quanh, học như thế cũng không phải là cách tốt. Nếu như ta chỉ biết nhồi nhét những kiến thức vào đầu mà chưa có thực tiễn thì sẽ rất mau quên nên dù thế nào thì cũng dành cho mình chút ít thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi để cho những kiến thức mà ta đã tiếp thu có thể được nhìn nhận sâu sắc và khái quát hơn trong trí óc.
    Tuy rằng UNESSCO đã đưa ra đề xướng có bốn mục đíchnhưng tôi chỉ xin nêu suy nghĩ của mình ở một khía cạnh “học để tự khẳng định mình”. Mục đích cuối đó cũng là thành quả của ba mục đích trên. Bởi vì chỉ có học thì mình mới có thể ngóc đầu dậy trong cái xã hội đầy sự ganh đua, kỳ thị lẫn nhau. Cũng như ghèo mà vượt khó học tập để có thể đẫu được vào đại học thì đâu ai dám khinh thường mình. Vì thế chỉ có học mới có được tương lai, có được sự kính trọng cảu người khác. Ta có tri thức là ta đã có tất cả. Những kiến thức ta có, ta tận dụng tối đa vào công việc ta làm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc của ta tiến triển theo chiều hướng tốt đẹp. Cũng giống như trên thương trường, người ta xem thương trường như chiến trường, bởi chỉ một quyết định sai lầm thì công ty, cổ phần của ta sẽ bị sụp đổm hoặc có thể bị rơi vào tay kẻ khác. thử hỏi nếu không có học thì t alấy đâu ra những kiến thức, kinh nghiệm để có thể khẳng định tên tuổi của công ty mà ta quản lý. Thành quả cuối cùng của việc học tập cũng như sự thành công của tên tuổi công ty của mình.
    Nói chung, học phải hành, phải hiểu vì thế mình cần thực tập nhiều, làm bài tập nhiều để tăng cường sự nhạy bén trong suy nghĩ, đọc sách nhiều để có thể cung cấp thêm nhiều kiến thức mới, những trải nghiệm của những người đã đi trước để có thể trách đi những sai lầm đã mắc phải. Học là tương lai, vì tương lai là phần quyết định cho nỗ lức của mình đã bỏ ra. Một là sẽ trở thành người có ích cho xã hội, hai làa sẽ trở thành gánh nặng cho xã hội và bị mọi người coi thương, khinh rẻ. vậy bạn sẽ chọn cái nào? Riêng tôi thì tôi chỉ thích được mọi người coi trọng, và là một người có ích cho xã hội vì tôi chẳng thích cảm giác bị lạc lõng trong chính cái thế giới mà mình đang sinh sống. Vì thế hãy học hết sức, vì học là tất cả cho mỗi chúng ta.

    Trả lờiXóa
  4. Vào đại học rõ ràng đó là một bước đệm trên con đường tiến thân. Đó không phải là một vấn đề quyết định cả cuộc đời bạn.
    Có bao nhiêu thiên tài đâu cần lên đại học mà họ vẫn là thiên tài, vẫn có những cống hiến không nhỏ cho thế giới này.
    Nhưng nói như thế không có nghĩa là không cần vào đại học. Vào đại học là định hướng cho tương lai của con người. Vào đại học bạn cũng sẽ có cái bằng, có kinh nghiệm và sẽ có việc làm dễ dàng.
    Nhưng không phải ai vào địa học cũng có việc làm, sống ổn định.
    Rõ ràng xã hội hiện nay bằng cấp không thiếu nhưng thiếu nhân tài, thiếu tri thức.
    Một câu hỏi đặt ra : tại sao Việt Nam không phát triển nền kinh tế tri thức?

    Trả lờiXóa
  5. co le chang bac phu huynh nao trong thoi buoi kinh te thi truong nay nay lai bao rang con toi ko do dai hoc.da co rat nhieu truong hop nhat song nhat quyet hoc lam sao de do dai hoc dau chi boi ban than minh ma con vi cai nay cai no,se con nhieu lam nhung si tu di thi ve roi mac benh tram cam,tu ki,tham chi la tu tu chi vi 3 chu qua to lan ko the vuot qua duoc TRUOT DAI HOC nhung xin thua voi moi nguoi dai hoc gio co rat nhieu truong dai hoc con rat nhieu nguyen vong co ma.va cung rat co the la 1 trong nhung vi giam doc nao do ko hoc dai hoc van tro thanh giam doc van tai gioi lanh dao moi nguoi va cung co the nguoc lai vi giam doc do chi la bu nhin nhung van giau co dung ko?theo toi ko nen dat nang qua viec vao dai hoc hay khong.con xin thua cac vi Viet Nam se mai lac hau khi khong phat trien duoc nen kinh te tri thuc nhung dau phai ai cung ko the vao dai hoc khi Viet Nam con rat nhieu nhan tai phai tinh toi hang tram hang trieu hoc sinh thi do giai quoc gia quoc te.hoc sinh gioi toan dien o cac truong hoc.the nen Viet Nam can phai xem xet lai...day la viec quoc gia dai su.con toi chi khuyen cac ban doc duoc nhung dong toi viet ra thi ko nen lo lang qua ve viec do dai hoc hay khong.ta ko do dai hoc ta c the do cao dang trung cap hoc nghe vi ta chi can song lam sao cho khong ho hen voi luong tam,song sao cho dao duc,1 nguoi tho lanh nghe se tot hon la 1 nguoi chi dao trong rong vo dung co bang dai hoc.co len.

    Trả lờiXóa
  6. theo tôi ngĩ đại học hok fải là con đường lập thân duy nhất.đã có rất nhìu con người thàh công mak` hok theo con đường đại học đấy thôi.đã có rất nhìu ngừoi từ đại học ra,nhưng rồi cũng bị thất nghiệp.chíh vì z theo tôi thàh công hay hok tất cả đều nhờ vào bản lĩh của mỗi chúng ta.

    Trả lờiXóa
  7. huong nghiep la j tai sao lai phai huong nghiep? toi xin tra loi nhu sau. huong nghiep la dinh huong nghe nghiep trong tuong lai cho moi ban than con nguoi.nhung co nguoi cho rang huong nghiep cho lop 9 con wa so nhung thuc ra lai khong phai. nhu cac ban da biet khi con hoc o mau giao cac co da day cho chung ta cac nghe nhu bac si, cong an hay la cac chu bo doi. do cung dinh huong cho cac e nhung suy nghi.khj chon nge cac ban phai chon nhung cong viec phu hop voi nganh mjnh hoc, hon mua phai phu hop voi suc khoe moi con nguoi.nhung co nhung nguoi hoc rat gioi ho thi vao dai hoc va hoc nhung truong danh tieg thi cog viec cua ho rat tot nhung nhung nguoi hoc k duoc thi cac ban nen nghi con duong khac de cho mjnh mot tuong lai tot dep do la di hoc nghe. do la con duong giup ban thanh cong

    Trả lờiXóa
  8. Đừng bao giờ quan niệm vào được trường tốt thì chắc chắn con học tốt. Nếu con bạn thật sự có tố chất thông minh thì dù ở trường nào cũng sẽ giỏi. Ngược lại nếu con bạn vào trường danh tiếng mà không theo kịp hoặc ham chơi, lười học thì dù thầy cô có giỏi cỡ nào, con bạn cũng sẽ không hơn được.

    Môi trường học tập quan trọng nhưng quan trọng hơn cả vẫn là con người. Con người là yếu tố quyết định tất cả. Đừng gây sức ép cho con khi quan niệm cứ phải vào trường đó mới tốt, mà hãy dạy cho chúng biết rằng học trường nào không quan trọng, quan trọng là sự nỗ lực cố gắng học tập của các con!

    Trả lờiXóa
  9. vào đại học ko phải cách lập thân duy nhất, nhưng là 1 cách thức, phương tiện để lập thân dễ dáng hơn. Không phải bất cứ ai ko vào đại học sẽ thất nghiệp, và ngược lại, không phải bất cứ ai tốt nghiệp đại học đều thành công trên con đường lập thân. Tuy nhiên, thi đại học vẫn là điều cần thiết, ko phải vì nó quyết định đến tương lai, danh tiếng của mình và người thân mà là vì đây có thể xem là 1 bước ngoặt lớn trên đường đời(chỉ tính ở Việt Nam). Trên con đường đến với cánh cửa đại học, những khó khăn, thử thách xuất hiện, đó là lúc chúng ta bộc lộ bản chất và tu dưỡng lại nó(Balzac đã tứng nói: bản chất của con người thường bị bánh xe của số phận che đậy, còn 1 khi lao vào bão tố, bản chất ấy dù tốt hay xấu, tự bộc lộ). Xin được lấy bản thân em, 1 học sinh lớp 12 sắp bước vaò kì thi đại học làm ví dụ: trước đây, em rất chán học vì các thầy cô trên lớp dạy rất chán, thiếu tình cảm và nhiệt huyết, lại ưu tiên mấy đứa đi học thêm=.= từ khi bắt đầu có ý nghĩ mình phải đỗ đại học, em bắt đầu đi học thêm, em đã gặp được 1 người thầy, người đã giúp em nhận ra, hiểu hơn về cuộc sống này. Em bắt đầu thấy được sự vất vả của những ông bố bà mẹ, ngày ngày phải đưa đón, săn sóc những thiên thần của mình, mong 1 ngày chúng thành công; cứ mỗi lần trong lớp có đứa ko học bài( thầy dạy văn của em bắt trả bài cũ trước khi thầy bắt đầu bài giảng), thầy lại mắng là ko biết yêu thương cha mẹ: "cả tuần đi làm vất vả, có mỗi cuối tuần được ở nhà, người ta cũng muốn nghỉ ngơi lắm chứ, thế mà vẫn cất công đưa bọn mày đến tận lớp học. Thế hệ ông cha đi qua 30 năm chiến tranh khó khăn như thế, biết bao cô gái chàng trai trẻ xung phong ra trận đánh thắng quân thù, viết nên huyền thoại Việt Nam ở thế kỉ 20 trong hoàn cảnh khó khăn như thế, chúng mày chỉ có ăn, chơi và học thôi mà không làm nổi cái thứ 3 thì quá hèn", cứ mỗi lần như thế, em lại thấy thương bố mẹ biết bao, yêu đất nước biết bao, em tự nhủ mình phải chăm chỉ hơn nữa... Giờ đây, chỉ còn 1 hơn 1 tháng nữa là bước vào kì thi đại học, em cảm thấy rất hào hứng vì sắp đối diện với bước ngoặt đầu tiên trong đời, có lẽ quãng thời gian ôn thi đại học, em đã trưởng thành lên rất nhiều. Em tin rằng, nếu tất cả học sinh đều được giáo dục như thế này, nền giáo dục của Việt Nam sẽ tốt hơn rất nhiều, sẽ không còn tình trạng mệt mỏi, kiệt sức vì học nữa, và việc học sẽ trở thành 1 niềm vui với tất cả mọi người!

    Trả lờiXóa