2 thg 10, 2008

Bàn tay ơi cứu giúp em thơ tìm được những giấc mơ...

Phạm Ngọc Phượng Hoàng 12A5

Như mội bài hát viết rằng : “….Từ khi em sống kiếp lang thang đơn côi lạnh lùng .Đời em chưa biết phút yên vui yêu thương ngọt lành .Tuổi thơ em chưa biết tung tăng vui chơi bạn bè
Tuổi thơ em chưa áo chưa cơm chưa vui học hành, ôi đau xót...”Không ai mong mình bất hạnh,chả ai muốn mình là trẻ lang thang.Vâng,các em đều là những con người như chúng ta nhưng chỉ có điều là các em thiếu may mắn hơn chúng ta. ….. Muốn về nơi tổ ấm lắm, ước ao mẹ kể chuyện . Ước ao được đánh đòn, rồi được cho âu yếm. Nhưng các em đã không có quyền đựợc lựa chọn tương lai của mình sẽ ra sao,sẽ đi về đâu.

Một lúc nào đó,ta dừng lại,nép vào một góc để quan sát xung quanh…ta giật mình khi thấy vẫn còn đó những mảnh đời bất hạnh biết bao.những đứa trẻ lang thang cơ nhở,bị bỏ rơi ngay từ những ngày tháng đầu tiên của cuộc đời mình,những ngày tháng tuổi thơ không êm đềm như bao đứa trẻ có cha,có mẹ,có mái ấm gia đình…trên con đường mưu sinh,vật lộn với bao cãm bẫy,bao cái xấu,cái ác,chúng không chỉ có mồ hôi mà còn là nước mắt và nỗi đau về thể xác xũng như tâm hồn.May mắn thay,bên cạnh các em vẫn còn có rất nhiều cá nhân,gia đình,tổ chức thu nhận trẻ em lang thang,cơ nhỡ về những mái ấm tình thương để che chở,bảo vệ.giúp các em học tập và rèn luyện,vươn lên sống lành mạnh,tốt đẹp hơn.
Thể xác lẫn tâm hồn của các em luôn hằn sâu những vết cắt,sự căm phẫn đối với cuôc đời,đối với hoàn cảnh và cả đối với số phận nữa.Nỗi đau hòa lẫn với nỗi nhọc nhằn trong cuộc sống mưu sinh đã đưa các em tìm đến với nhau tạo thành một hội"tệ nạn" trong tâm trạng đều bị tổn thương .Chỉ có chúng mới hiểu nỗi đau đớn trong lòng chúng bất cứ lúc nào cũng sẵn sàng trào sôi một cách mạnh mẽ không lối thoát,rồi các em bị lạm dụng trở thành tay sai cho những tên vô lưong tâm , coi đồng tiền trên giá trị con người . Hoàn cảnh của các em đều hết sức nghiệt ngã. Chỉ có một số ít trẻ em Việt Nam được nuôi dưỡng và chăm sóc ở các cơ sở của nhà nước, còn rất nhiều em khác phải tự bươn trải để kiếm sống. Một số em bị bắt lao động, còn một số khác sống lang thang trên các đường phố - chính tình cảnh đó khiến cho các em có nguy cơ cao bị nhiễm HIV, sử dụng ma túy và bị lôi cuốn vào các hành vi phạm tội và mại dâm. Đáng trách thay các ông bố,bà mẹ lại có thễ nhẫn tâm bỏ rơi các em từ khi mới lọt lòng,tệ hơn cả thế,họ nuôi các em lớn lên rồi đối xữ với các em như một công cụ để kiếm tiền,mặc cho các em có mang nỗi đau về tinh thần nặng đến bao nhiêu,bên cạnh đó là những con người vô tâm,hờ hững,không một quan tâm đến cuộc đời cực khổ của các em.Đáng buồn thay những con người không có trái tim.“Dù làm nghề bán báo, vé số, đánh giày hay bán mì gõ…, trẻ lang thang luôn bị đối xử như những “nô lệ” của đường phố. Những đồng tiền còm cõi ấy không phải dễ kiếm, có được phải “đổ mồ hôi sôi nước mắt” và thậm chí phải đổ cả máu nữa. Đó là đặc điểm chung nhất của trẻ lang thang trên phố” - anh Hùng, ở Nhà mở Thảo Đàn, nhận định.

Nhưng bên cạnh đó,cám ơn thượng đế vì đã mang đến cho các e những con ngừi không quản khó khăn,cực khổ,tìm đến và mang các em đến với các mái ấm,nhà mở,gia đình và hơn cả thế đó chính là mang lại cho các e tình thương giữa đồng loại.Nếu năm 2001 cả nước có trên 30.000 trẻ lang thang thì đến nay còn khoảng 8.000 trẻ. Từ cuộc vận động đưa trẻ lang thang về với gia đình, số trẻ lang thang trong những năm gần đây giảm rất nhiều. Những con số chẳng là gì cả so với tình thương mà họ dành cho các em.

Tình trạng trẻ em lang thang cơ nhỡ hiện nay là vấn đề chúng ta cần quan tâm đặc biệt, vì thề hệ trẻ hiện nay là những nhân tài cho xã hội, là mầm mống để xây dựng một nền kinh tế phát triển. Bạn cứ thử nghĩ xem nếu một quốc gia ko có trẻ em tồn tại, chỉ có những người lớn tồn tại thì sớm muộn gi quốc gia đó cũng sẽ diệt vong mà thôi.Nói vậy để cho các bạn biết quan tâm đến những người kém may mắn hơn mình mà thôi!
Là một người trẻ,một thanh niên sống có lý tưởng,tôi mong các bạn,những con người có được sự may mắn như tôi,sự may mắn khi có cha,có mẹ,có mái ấm gia đình,những con người được học tập vui chơi với 1 niềm vui trọn vẹn,cố gắng ra sức học tập vì bản thân,gia đình và vì xã hội,bên cạnh đó hãy quan tâm nhiều hơn đến những mãnh đời xung quanh chúng ta,làm những công việc mà một con người có trái tim và lòng thương người nên làm các bạn nhé…Đừng xa lánh các em ấy mà hãy dang rộng vòng tay bảo bọc che chở các em ấy bạn nhé…..

“…..Bàn tay ơi cứu giúp em thơ tìm được những giấc mơ……..”

1 nhận xét: