10 thg 10, 2008

Trường học trở thành mối quan tâm của cả xã hội...

Nguyển Thị Phương Huyền Lớp: 12TA2
Quan điểm của mình trước cuộc vận động:
“Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Trường học là nơi đào tạo ra những con người có ích cho xã hội. Nhưng hiện nay trường học lại trở thành mối quan tâm của xã hội bởi bệnh thành tích và những tiêu cực trong thi cử. Vì vậy, hiện nay đã có cuộc vận động “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.
Trước nhất hãy tìm hiểu về tiêu cực trong thi cử. Ta có thể hiểu tiêu cực trong thi cử bao gồm những hành động gian lận, lo lót hay sửa điểm trong các cuộc thi dù lớn hay nhỏ. Có thể hiểu một cách rõ hơn đó là những hành động như quay cóp, mở tài liệu khi làm bài thi, hay đút lót cho những người tổ chức để sửa điểm. Khi nói về bệnh thành tích, điều đó lại càng đáng buồn hơn khi những người tham gia lại là những người hoạt động trong giáo dục. Họ sửa điểm, nâng điểm không lí do, cho điểm ảo rồi tự ý đưa ra những thành tích mà họ không hề đạt được. Cả tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích đều là sự thiếu trung thực trong giáo dục. Vì vậy, cuộc vận động “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” có ý nghĩa to lớn trong việc đẩy lùi hai căn bệnh này, đem lại sự trung thực cho ngành giáo dục nước ta.
Cuộc vận động được phát động, đó là mong muốn của xã hội và đất nước, để giáo dục thực sự hoàn thành nhiệm vụ của nó, đó là đào tạo nên những con người trung thực về mặt nhân cách. Khi đó, chúng ta sẽ có được những người có tài thực sự, và xã hội phát triển, đất nước hoàn thiện, dân giàu nước mạnh, với những con người có tài năng cầm quyền, tham nhũng bị loại bỏ. Đó cũng chính là những lợi ích to lớn mà cuộc vận động mang lại, nếu mọi người đều thực hiện đúng.
Thực tế, vẫn có rất nhiều những tiêu cực luôn xảy ra ở mọi lúc mọi nơi, như một căn bệnh dịch lan truyền. Những năm gần đây, lại xảy ra hiện tượng nhờ người thi hộ trong các kì thi Đại học. Chuẩn bị kĩ lưỡng, thủ đoạn tinh vi, nghiêm trọng hơn, nó được thực hiện bởi tổ chức có quy mô. Ở một số trường học thì giáo viên sẵn sàng nâng điểm cho học sinh để tự tạo nên danh hiệu cho lớp, cho trường. Nhưng thực tế, lại có trường hợp học sinh không đủ diểm để lên lớp, hay có những em còn không biết đọc lại có thể tốt nghiệp tiểu học!
Vì vậy, không quá muộn để mọi người cùng đứng lên chống lại những tiêu cực ấy. Vậy mà vẫn còn những người không hưởng ứng hay không tích cực tham gia cuộc vận động vì họ cho rằng nó không quá nghiêm trọng hay chính họ cũng là người trực tiếp tiếp tay cho những tiêu cực ấy. Vì họ không biết rằng nó có thể kéo cả một xã hội đi xuống, một đất nước mà ở đâu cũng có những kẻ thiếu nhân cách. Mỗi người hãy tự biết nhắc nhở bản thân, đồng thời tuyên truyền cuộc vận động với mọi người và sẵn sàng đứng lên phê phán những kẻ tham gia tạo nên tiêu cực.
Hãy cùng nhau thực hiện cuộc vận động “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” để trường học thực sự là nơi đáng tin cậy, đào tạo nên những con người có tài thực sự cho đất nước, để ngành giáo dục luôn có sự trung thực, hoàn thành nhiệm vụ và để xã hội, đất nước phát triển toàn diện do chính những con người tài năng lãnh đạo.

1 nhận xét:

  1. + Bố cục của bài đầy đủ 6 phần.
    + Hệ thống có đủ luận điểm
    + Có dẫn chứng ở mỗi đoạn.
    + Đề nghị:
    _bạn cần giải thích thêm cả khẩu hiệu và mục đích của khẩu hiệu ở đoạn 2
    _theo mình đọan 3 cần thêm ý nếu như mọi người không tán thành với quan điểm trên sẽ có tác hại như thế nào?
    _ từ đoạn 4 qua đoạn 5 cách dùng từ và câu hơi lủng củng
    _mình nghĩ đoạn 5 nên đươc tách ra để đưa lên đoạn 4 một phần và phần phương hướng hành động cần có thêm 1 số hành động cụ thể về phía học sinh, nhà trường, giáo viên, phụ huynh, xã hội...

    *Vậy mình sẽ sửa lại đoan 2,đoạn 3, đoạn 4 và đoạn 5 như sau:
    .....trong ngành giáo dục. Mục đích của cuộc vận động này nhằm nâng cao nhận thức của không chỉ tầng lớp học sinh, sinh viên mà còn thay đổi tư tưởng cho toàn xã hội trong đấu tranh chống tiêu cực và bệnh thành tích, mở ra một chương mới trong công tác giáo dục nước nhà; xây dựng hoạt động chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục là hoạt động đáng tuyên dương của hoc sinh, sinh viên, trở thành lối sống tốt đẹp của tuổi trẻ; tạo sự công bằng trong học tập.Vì vậy,...đem lại sự trung thực cho ngành giáo dục nước ta
    Cuộc vận động được phát động, đó là mong muốn của xã hội và đất nước, để giáo dục thực sự hoàn thành nhiệm vụ của nó, đó là đào tạo nên những con người trung thực về mặt nhân cách. Khi đó, chúng ta sẽ có được những người có tài thực sự, và xã hội phát triển, đất nước hoàn thiện, dân giàu nước mạnh, với những con người có tài năng cầm quyền, tham nhũng bị loại bỏ. Đó cũng chính là những lợi ích to lớn mà cuộc vận động mang lại, nếu mọi người đều thực hiện đúng.với những người không tán thành hay không thực hiện quan điểm trên sẽ dẫn đến việc đánh giá sai năng lực, phẩm chất của một học sinh con người và nhiều khi còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng.Ví dụ như bổ nhiệm một người không có năng lực thực sự để quản lí nhà nước thì xã hội sẽ càng ngày xuống dốc, đất nước kém phát triển. bạn muốn nhìn đất nước mình như thế sao?
    Trên thực tế vẫn có rất nhiều những tiêu cực luôn xảy ra ở mọi lúc mọi nơi, như một căn bệnh dịch lan truyền. Những năm gần đây, lại xảy ra hiện tượng nhờ người thi hộ trong các kì thi Đại học. Chuẩn bị kĩ lưỡng, thủ đoạn tinh vi, nghiêm trọng hơn, nó được thực hiện bởi tổ chức có quy mô. Ở một số trường học thì giáo viên sẵn sàng nâng điểm cho học sinh để tự tạo nên danh hiệu cho lớp, cho trường hay trường hợp học sinh không đủ diểm để lên lớp, hay có những em còn không biết đọc lại có thể tốt nghiệp tiểu học! Những hành vi đó thật đáng trách.Bên cạnh đó,ta cũng nên phê phán những người không hưởng ứng hay không tích cực tham gia cuộc vận động chỉ vì họ cho rằng nó không quá nghiêm trọng.Vậy chẳng phải chính họ là những người trực tiếp tiếp tay cho những tiêu cực ấy hay sao? Họ thật sự không hiểu điều đó có thể kéo cả một xã hội đi xuống, một đất nước mà ở đâu cũng có những kẻ thiếu nhân cách. Và ngay lúc nay đây,không quá muộn để mọi người cùng đứng lên chống lại những tiêu cực ấy.
    Vậy để thực hiện cuộc vận động trên, ta cần phải có nhận thức đúng và những hành động cụ thể. là một hoc sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi và bạn hãy siêng năng, chăm chỉ, tư tin và luôn có mục đích học tập tốt, tránh những "thói hư tật xấu" trong thi cử .Về các thầy, các cô thì tôi nghĩ hãy nghiêm khắc với các học sinh cũng như trong các kì thi, tuy nhiên cũng không nên ép hoc sinh học quá nhiều chỉ vì hai chữ "thành tích".nhà trường và phụ huynh cần phải khuyến khích các em trung thực, tạo đều kiện cho các em học thực chất.Ngoài ra,mỗi người hãy tự biết nhắc nhở bản thân, đồng thời tuyên truyền cuộc vận động với mọi người và sẵn sàng đứng lên phê phán những kẻ tham gia tạo nên tiêu cực.

    Trả lờiXóa