5 thg 10, 2009

Bạn là nơi gửi gắm những bí mật riêng tư

Trong sống, con người không thể nào tồn tại riêng rẽ mà phải liên kết với nhau. Những sự liên kết đó tạo thành nhiều tình cảm khác nhau. Một trong những tình cảm đó có thể kể đến là tình bạn – một tình cảm thân thuộc và đáng quý. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đươc một tình bạn thực sự. Và có ai trong chúng ta có thể trả lời nhanh chóng một câu hỏi cơ bản về tình bạn: Phải chăng: “Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi”?.
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và trả lời câu hỏi này trong bài viết ngắn dưới đây.
Đầu tiên, ta cần định nghĩa đúng về ‘bạn’. Nếu hỏi: “ Bạn có tất cả bao nhiêu người bạn ?”, chắc hẳn bạn sẽ nói rất nhiều đến nỗi không nhớ hết tên. Tuy nhiên bạn cần phân biệt đó có phải là ‘bạn’ thực sự không? Hay chỉ là những người mà mỗi sáng bạn thường nói ‘Xin chào!’ và rồi phớt lờ họ?.
‘Bạn’ thực sự không phải là người để nói ‘Xin chào!’. Bạn là người có bờ vai mềm để ta dựa vào mà khóc. Là một cái giếng để ta đổ xuống đấy tất cả những rủi ro và nâng giá trị của mình lên. Bạn còn là một bàn tay để kéo ta lên từ bóng đêm và tuyệt vọng khi tất cả những người mà ta từng nói ‘Xin chào!’ đã đẩy ta ta vào đó. Một người bạn thực sự là một đồng mimh không thể lay chuyện được. Là một giọng nói giữ cho tên ta còn mãi khi người khác đã lãng quên. Một người bạn thực sự quả thật rất tuyệt vời. Người bạn đó chắc chắn là đáp án cần tìm cho câu hỏi trên: Phải chăng “Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi”?. Đúng , bạn sẽ ở lại bên ta nếu đó thực sự là một người ‘bạn’. Thông qua câu hỏi trên, câu trả lời đã trực tiếp khẳng định giá trị đích thực và sự cần thiết của việc kết bạn trong cutch sống. Ai ai cũng cần phải có bạn, ít nhất là một. Bởi đó sẽ là người duy nhất bên bạn khi bạn cô đơn, ở lại sau tất cả mọi chuyện và sẽ đến với bạn khi mọi người quay lựng đi.
Câu hỏi: Phải chăng ‘Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi”? có câu trả lời phụ thuộc vào những người bạn xung quanh bạn. Nếu bạn nói ‘Có’, bạn đã và đang có những người bạn tuyệt vời.Và bản thân bạn cũng là người bạn tốt của một ai đó. Còn nếu bạn cho rằng là ‘ Không’, chắc chắn bạn không hề có lấy một ai tin tưởng bên cạnh. Điều này thật đáng buồn! Bởi cuộc sống đối với những người không có ai để chia sẻ, dựa dẫm sẽ rất khô cằn và chán ngắt. Goethe, đại thi hào Đức, từng nói: “Thế giới này thật trống rỗng nếu chúng ta chỉ nghĩ đến những ngọn núi, những con sông, và những thành phố; nhưng nếu biết rằng ở đâu đó có người nghĩ đến chúng ta và đồng cảm với chúng ta, và có người, dù cách xa, vẫn gần gũi về cảm xúc, thì điều đó sẽ biến trái đất này thành một khu vườn đẹp đẽ.”. Câu nói thật hay, thật đúng và thật sâu sắc! Thế giới này trở nên đẹp hơn, dễ chịu hơn khi ta có người ở bên cạnh, luôn lắng nghe dù ta gọi vào lúc hai giờ sáng chỉ để kể về cơn ác mộng.
Trong cuộc sống, tình bạn tồn tại ở nhiều hình thức, mở rộng ra thành nhiều tình cảm khác nhau. Nhưng điều quan trọng nhất của tình bạn vẫn là sự đồng cảm và thấu hiểu. Và điều quan trọng nhất của một người bạn là trái tim, là bức tường sừng sững, là một bàn tay to lớn và khoẻ mạnh. Để từ trái tim của những người bạn đó ta sẽ có được một tình yêu tuyệt vời. Tuy nhiên,tình bạn không phải bao giờ cũng là sự ngọt ngào, đôi khi nó cũng là những cay đắng thử thách giúp ta trưởng thành, học được những những điều bổ ích, vô giá. Trong tác phẩm: “Dế mèn phiêu lưu kí” của Tô Hoài, nhờ có sự hi sinh cao cả của Dế Choắt mà Dế Mèn đã biết cách sống khiêm tốn. Trong tích “Lưu Bình Dương Lễ”, vì muốn bạn mình trở thành người tốt, người thành đạt, Dương Lễ đã phải gạt tình cảm sang một bên để buộc Lưu Bình quyết tâm học hành nghiêm túc. Tình bạn của hai người thật cảm động, đáng quý và đáng được mọi người học tập. Hay như trong ‘Đồng chí’ của Chính Hữu, tình bạn đã trở thành tình đồng chí. Đó là sự chia sẻ, an ủi và động viên lẫn nhau. Là ngọn lửa sưởi ấm các anh chiến sĩ trong đêm đông giá lạnh:
“Áo anh rách vai Quần anh có vài mảnh vá Miệng cười buốt giá Chân không giày…”
Mặt khác trong thực tế ‘bạn’ đôi khi không là “người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi”. Ngược lại, đó có thể là một người những người đã quay lưng đi với bạn. Họ đến với bạn chỉ để lợi dụng lòng tốt và sự yếu đuối của bạn để phục vụ cho lòng ích kỉ của họ. Đó là những người cần được phê phán, họ đã lấy tình bạn lame công cụ để thoã mãn lợi ích của họ. Chắn hẳn xung quanh những con người đó ko có ai thực sự muốn lame bạn với họ. Cutch sống của họ chỉ toàn chiến đấu, xung đột và tính toán. Họ sẽ sống giữa bi ải, đau khổ và căng thẳng….Ví như cổ tích ‘Thạch Sanh-Lý Thông”, tình bạn lúc đầu giữa hai người rất gắn bó, bền chặt như hai anh em nhưng nào ngờ khi có chút lợi danh thì Lý Thộng liền nhanh chóng đẩy Thạch Sanh vào chỗ tử. Rất may là sau đó mọi sự thật đựơc hé lộ, Lý Thông phải đền tội và Thạch Sanh được giải nan. Qua đó, ta mới thấy việc có được một người luôn ở cạnh mình đã khó nhưng lame sao để giữ cho họ luôn bên càng khó hơn.
Song song, cũng có lúc ‘bạn’ sẽ không đến “với ta khi mọi người đã bỏ ta đi”. Đó là những lúc, ta phải chủ động tìm đến ‘bạn’ hay chờ đợi để người ‘bạn’ có thời gian hiểu và biết rõ hơn nữa về bản thân ta. Chính vì vậy, thời gian luôn là chính chiếc chìa khoá để xây dựng một tình bạn bền vững và trường tồn.
Sau cùng, tôi xin khẳng định “Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi” , nhưng làm sao để có được một người bạn như vây?. Để có được một người bạn như vậy, mỗi người chúng ta cần làm một người bạn như vậy. Và vì tình bạn cần có tốt cần có thời gian để phát triển nên hãy coi mỗi ngày, như ngày hôm nay, là một cơ hội để bạn chăm sóc những cây tình bạn đó. Hãy đảm bảo rằng , bạn luôn có ít nhất một người luôn sẵn sàng chia sẻ và lắng nghe moi nơi mọi lúc.
Thay lời kết, tôi xin dẫn lại một câu nói rất hay về tình bạn của Manzôni: “Một trong những hạnh phúc lớn của đời sống là tình bạn và một trong những hạnh phúc lớn của tình bạn là có người để gửi gắm một bí mật, một tâm tư”. Vì vậy, tôi và chúng ta hãy cùng nhau tạo dựng và giữ gìn những tình bạn tốt đẹp giữa cộng đồng.
12a12-06-0910

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét