5 thg 10, 2009

Học là những nấc thang...

Việc học là nhu cầu quan trọng và tất yếu của mỗi người, nhất là khi thế giới đang từng bước chuyển mình sang nền kinh tế tri thức. UNESSCO-tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa thế giới có đề xướng mục đích học tập như sau :”Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” đã mở ra cho chúng ta nhiều suy nghĩ.
Trong lời đề xướng từ “học” được lặp lại bốn lần với bốn mục đích khác nhau nhưng bổ sung nhau. Vậy học là gì? Học là tiếp thu kiến thức , trau dồi thông tin là bỏ ra hàng giờ trong nhà sách để tìm kiếm thông tin, là lắng nghe và ghi chép cẩn thận nhưng điều thấy cô giảng…và đề tài học là vô cùng phong phú. Từ con người, xã hội, thế giới xung quanh cho đến cách học làm người Và “biết” chính là hệ quả của “học”. biết là nắm thông tin , kiến thức về một sự vật, hiện tượng nào đó. Ví dụ như hiệu biết về lịch sử văn hóa, về khoa học hay đơn giản là biết cách làm một cách bánh. Học để biết nhằm trau dồi kiến thức, phong phú tâm hồn, nâng cao nhận thức của mỗi con người.
Mục đích thứ hai của việc học là để làm việc. Một trong những niềm vui của con người là được lao động. Làm hay lao động là dùng sức lực và trí tuệ đệ xây dựng hoặc vận hành một việc gì đó. Làm thợ xây dựng, kỹ sư…Vậy để làm việc yêu cầu về kiến thức là tất yếu. Ngoài ra mục đích quan trọng khác của việc học là để chung sống. Tại sao chung sống lai cần phải học? Vì chúng ta đang sống trong môt cộng đồng với đơn vị nhỏ là mỗi hộ gia đình, đơn vị lớn là các quốc gia. Là nơi mà mọi người cùng nhau làm việc, học tập, vui chơi. Đó là lý do chúng ta cần có những nguyên tắt đối xử, xã giao giữa người với người, để mọi người có thể chung sống một cách hòa hợp, vừa lòng nhau. Và điều đó cũng cần phải học.
Học để tự khẳng định mình là mục đích cuối cùng. Tại sao lại nói học để tự khẳng định mình? Đọc câu này ta lại tự hỏi: “Gía trị của con người được đo bằng gì?” Bằng bằng cấp, chiếc ghế xã hội họ đang ngồi hay những việc họ làm? Có lẽ là tất cả những điều đó. Tự khẳng định mình là xây dựng vị trí, chổ đứng của mình trong xã hội, trong mắt cha mẹ, bạn bè và người thân. Vậy mục đích của việc học đã được xác định rõ ràng. Học để cò kiến thức, để tâm hồn thêm phong phú, để nhận thức con người được nâng cao. Học để làm việc, lao động, kiềm sống. học để biết cách sống hòa hợp trong một cộng đồng và học để khẳng định vị trí của mình.
Nội dung đề xướng của UNESSCO gồm hai khía cạnh. Khía cạnh đầu tiên là nền tảng, bước thang vững chắc để hoành thành các mục đích khác là “học để biết”. Đó là yêu cầu tiếp thu kiến thức. theo em chữ biết ở đây mang nghĩa rất rộng, bao hàm nhiều lĩnh vực, con người và xã hội. Kiến thức của nhân loại là bao la và menh mông. Mỗi giây phút trôi qua là một phát minh, thông tin mới xuất hiện, đòi hỏi chúng ta phải liên tục cập nhật nếu không muốn bị bỏ lại trong thế giới mà công nghệ thông tin đang chiếm lĩnh. Tuy nhiên cái “biết” ở đây là biết có chọn lọc. vì trong một lượng thông tin khổng lồkhông phải cái nào cũng đúng và giúp ích cho chúng ta. Khía cạnh thứ hai “học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” chính là yêu cầu thực hành, vận dụng kiến thức vào hành động trong cuộc sống, từng bước hoàn thiện nhân cách. Đây không phải là một vần đề dễ dàng. Người ta hay nói :”học đi đôi với hành”. Nhiều người tuy trong tay có tấm bằng đại học nhưng nhiều nơi vẫn không nhận vì thiếu kinh nghiệm. Những mục đích đó đòi hỏi thời gian, nhưng khi đã vận dụng được thì rất tuyện diệu. tôi có một tấm gương về học để tự khẳng định mình xin được chia sẻ với mọi người. đó là chú tôi. Hồi nhỏ nhà nghèo, gia đình đông con chú đã phải sớm bươn chải cuộc đời,từ nghề bán bán mì đến xách nước mướn. Năm mười bốn tuổi đã phải xa cha mẹ, cùng với chị đi mưu sinh ở nơi xa. Lớn một chút thì đi ở cho người ta.Đến khi lấy vợ, làm nghề vá xe, người ta vẫn bảo chú là thằng cu ly. Không nói gì vẫn luôn cố gắng nỗ lực. từ nghề vá xe sang sửa xe rồi mua bán đồ cũ của xe máy. Dần dần chú cũng đã mở được một tiệm của mình, không phải chịu cảnh năng gió suơng dầm. chú luôn tìm tòi, học hỏi sáng tạo trong cách mua bán. Trải qua rất nhiều năm tháng cực khổ chú cũng đã ổn định cuộc sống nàh cửa đàng hoàng. Chú luôn là tấm gương sáng để tôi noi theo Vì thế chúng ta cần phê phán những người học mà thiếu mục đích : học qua loa, đối phó.
Có nhiếu bạn trẻ bảo rằng học là vì cha mẹ ép buộc, học để cha mẹ vui lòng, hay học chỉ vì không muốn thua đứa bạn mà mình ghét. Chúng ta cần xác định học là vì chính bản thân, vì tương lai, vì ước mơ. Mỗi người cần hoạch định một mục đích học tập rõ ràng, vì có mục đích thì mới có phấn đấu. Là học sinh, nhất là đang học năm cuối, mục đích học tập cho con đường tương lai là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng là yếu tố không thể thiếu. Em tin rằng một người biết hoạch định tương lai và phấn đấu không ngừng thì sẽ đạt được điều mong muốn.
12a6-Huê Thảo-0910

1 nhận xét:

  1. NHẬN XÉT: (Ngọc Lan 12A 6- STT 10)
    -Bài viết chưa đủ bố cục 6 phần, còn thiếu kết luận chung
    -Đoạn đầu của thân bài còn lủng củng , chưa chặt chẽ trong câu cú
    -Phần giải thích đã khá đầy đủ ý
    -Có dẫn chứng từ thực tế
    -Phương hướng hành động còn sơ sài

    Đề nghị cải thiện:
    -Cần thêm phương hướng hành động của bản thân
    -Cần sửa lại đoạn đầu của thân bài cho mạch lạc hơn
    -Cần tách riêng phương hướng hành động với kết luận để hoàn chỉnh được bố cục bài viết 6 phần.
    Sửa 1 đoạn: ( sửa đoạn giải thích 1)
    “Học” là sự tiếp thu kiến thức ở nhiều lĩnh vực không chỉ từ nhà trường mà còn từ cuộc sống. Ông bà ta khi xưa thường khuyên con cháu: “ Không biết thì hỏi, muốn giỏi phải học”. Thật vậy, để mở mang sự hiểu biết cũng như tích luỹ tri thức quý giá thì con người ta luôn phải trải qua quá trình học tập không ngừng nghỉ. Bạn có thể biết được những điều hay, mới lạ, bổ ích bằng cách tìm tòi học hỏi qua sách vở, qua thầy cô ,bạn bè cũng như từ thực tế cuộc sống. Chỉ cần luôn cố gắng và có tinh thần ham học hỏi, chắc chắn ta sẽ giải đáp được những điều ta muốn biết và hơn nữa là hiểu thêm về những điều ta chưa biết. Nhờ vậy mà bản thân luôn bắt kịp với thời đại, với sự phát triển vượt bậc của xã hội.

    Trả lờiXóa