5 thg 10, 2009

Học không chỉ để học....

Lí thuyết và thực hành luôn là hai mặt song song cùng tồn tại trong mỗi vấn đề. Tục ngữ Việt Nam có câu " Trăm hay không bằng tay quen ". Trong cuộc sống ngày hôm nay, lời dạy đó có nhiều điều khiến ta phải suy ngẫm.
" Trăm " trong từ cổ nghĩa là nói, cả câu được hiểu là " nói hay không bằng làm giỏi ". " Trăm " cũng có thể hiểu là nhiều, " hay" nghĩa là biết. " Trăm " và " hay " hiểu như trên thì còn có nghĩa là " biết nhiều không bằng làm giỏi ". Khái quát lên thì nội dung cả câu là: lí thuyết không bằng thực hành.
Qua câu nói trên ta thấy người xưa đề cao vai trò của thực hành hơn. Trong một số trường hợp, thực hành có giá trị hơn lí thuyết. Cũng như nấu ăn, chẳng thể lúc nào cũng khư khư mớ lí thuyết suôn mà phải bắt tay vào bếp làm thì mới có thể nấu ăn ngon được. Dựa trên lí thuyết cơ bản ban đầu làm nền tảng, ta có thể sáng tạo thêm nhiều phương pháp nấu ăn mới lạ hơn tăng thêm mùi vị và tính hấp dẫn cho món ăn.
Nhưng trong một số trường hợp khác, lí thuyết lại có giá tri chỉ đạo thực hiện. Lí thuyết là nền tảng mở ra phương hướng dẫn dắt mọi hoạt động của con người. Trong hoàn cảnh hiện nay, các vị lãnh đạo Đảng và Nhà Nước ta ngày đêm trăn trở, tìm hướng đi đúng đắn nhất để khôi phục và phát triển kinh tế, nâng cao mức sống cho người dân, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh như Bác Hồ hằng mong ước. Đó là những lí thuyết đúng để hướng dẫn ta thực hành tốt. Nhờ đó, nhân dân ta đã bước đầu gặt hái được những thành công đáng kể.
Xét như trên thì tùy trường hợp mà thực hành hay lí thuyết biểu hiện được giá trị và ưu thế của nó. Lí thuyết và thực hành cần phải đi đôi với nhau, không thể tách rời nhau ra được. Như Bác Hồ khẳng định " Học với hành phải đi đôi, học mà không hành thì vô ích, hành mà không học thì hành không trôi chảy ", học là tiếp thu ý kiến qua sách vở, tiếp nhận những kinh nghiệm của cha anh đi trước. Học là trau dồi kiến thức, mở mang trí tuệ, cùng lúc cập nhật hóa sự hiểu biết của mình, không để tụt lùi, lạc hậu. Hành vừa là mục đích vừa là phương pháp học tập. Một khi đã nắm vững kiến thức, tiếp thu lí thuyết mà ta không vận dụng vào thực tiễn, thì học không để làm gì cả.
Học không chỉ bó hẹp trong nhà trường, không chỉ có kiến thức do thầy cô truyền thụ. Cuộc sống quanh ta còn có nhiều điều mới lạ cần ta khám phá, không có giới hạn nên ta phải học tập không ngừng. Ở mọi lứa tuổi nào cũng cần phải học, học thầy, học bạn, học mọi nơi mọi chốn, " đi một ngày đàng học một sàng khôn ". Song song đó cần phải có một thái độ học hành nghiêm chỉnh, không học vẹt, học mớ lí thuyết suôn mà phải kết hợp với thực hành, có như vậy hiệu quả học tập mới được nâng cao.
Hiểu được điều đó em càng có ý thức hơn trong việc học tập của mình. Em sẽ cố gắng thực hiện phương pháp " học " phải " hành" để kết quả học tập ngày càng tốt hơn như ông bà vẫn nói " Trăm hay không bằng tay quen ".
12a12-Thùy Ngân-0910

1 nhận xét:

  1. Bài viết có đủ 6 đoạn, có dẫn chứng khá rõ ràng, cụ thể và có lời bình cho từng dẫn chứng. Bài viết ngắn gọn súc tích.
    Tuy nhiên bài viết chưa rõ ràng giữa phần phương hướng hành động và phần kết bài, phần kết bài nên đưa lên phần phương hướng hành động.
    Sửa lại và bổ sung thêm:
    “ Học không chỉ bó hẹp trong nhà trường, không chỉ có kiến thức do thầy cô truyền thụ. Cuộc sống quanh ta còn có nhiều điều mới lạ cần ta khám phá, không có giới hạn nên ta phải học tập không ngừng. Ở mọi lứa tuổi nào cũng cần phải học, học thầy, học bạn, học mọi nơi mọi chốn, " đi một ngày đàng học một sàng khôn ". Song song đó cần phải có một thái độ học hành nghiêm chỉnh, không học vẹt, học mớ lí thuyết suôn mà phải kết hợp với thực hành, có như vậy hiệu quả học tập mới được nâng cao. Hiểu được điều đó em càng có ý thức hơn trong việc học tập của mình. Em sẽ cố gắng thực hiện phương pháp " học " phải " hành" để kết quả học tập ngày càng tốt hơn."

    Ngẫm lại câu nói của cha ông, ta thấy dù trong thời đại nào thì đó cũng là những lời dạy vô cùng chính xác và quý báu: “ Trăm hay không bằng tay quen”, lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Vậy nên, mỗi học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường hãy siêng năng học tập, vận dụng những bài học vào thực tế một cách sáng tạo để không là một con vẹt bạn nhé!
    12A12 _ 34

    Trả lờiXóa