5 thg 10, 2009

Lý tưởng là một thang thuốc mạnh

Sống trên đời ai cũng phải xác định cho mình một lý tưởng,mục đích sống để có đích đến và điểm dừng. Vì thế ,Lép Tôn-xtôi nói rằng : “Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường.Không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định,mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”.Câu nói trên khiến cho chúng ta càng phải suy ngẫm về vai trò của lý tưởng trong cuộc sống.
“Lý tưởng”là gì? Lý tưởng là những tư tưởng cao cả, tốt đẹp nhaát định hướng cho cuộc sống của con người. “Ngọn đèn”dùng để thắp sáng,chiếu sáng. “Phương hướng kiên định” chính laø khả năng quyết định một ý kiến một suy nghĩ khó phá vỡ. “Cuộc sống”,chỉ hiện thực đời sống với toàn bộ quá trình hoạt động của xã hội.Như vậy, lý tưởng là tư tưởng tốt đẹp soi đường để ta đi đến tương lai một cách hoàn thiện. Không có lý tưởng,ta sẽ không có mục đích để phấn đấu đi đến thành công. Lý tưởng giúp ta có được những lý do để bắt đầu sống một cuộc sống thật sự chứ không phải chỉ tồn tại.Ngoài ra,sống có lý tưởng sẽ giải quyết sự nhàm chán,nó còn dẫn đường,soi sáng định hướng cho ta đích đến.Lý tưởng còn giúp ta dám chịu trách nhiệm với cuộc sống của chính mình,thay vì chạy theo đám đông hoặc trôi nổi vô định trong cuộc đời.Lý tưởng là nguồn động lực,chất xúc tác giúp ta đạt được những gì mong muốn dù gặp khó khăn nguy hiểm.
Trong cuộc sống, dù lúc nhỏ hay đến khi già, ai cũng có ước mơ, hoài bão và luôn muốn biến ước mơ,hoài bão và lý tưởng cao đẹp đó thành sự thật.Thế nhưng, thực tế ngày nay không ít thanh niên có cuộc sống buông thả,không nghĩ đến tương lai hoặc theo đuổi những lý tưởng tầm thường,tiêu cực đáng chê trách. Với họ sống để hưởng thụ và chơi cho hết mình. Họ không biết rằng họ đang lấy quá khứ và hiện tại để làm khổ tương lai của mình.Cũng có trường hợp,nhiều người đặt ra lý tưởng cho chính bản thân mình rồi lại từ bỏ vì nó quá xa xôi hoặc thiếu bản lĩnh,sự kiên trì.Nhiều người khác cho rằng hiện tại và tương lai đã được số mệnh định sẵn nên họ chấp nhận buông xuôi.
Ngược lại, vẫn có nhiều người sẵn sàng khắc phục khó khăn và thử thách để thực hiện những ước mơ cao đẹp của mình .Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí,dù bị liệt hai tay,nhưng thầy không mặc cảm mà phấn đấu trở thành một nhà giáo ưu tú. Vì lý tưởng đấu tranh bảo vệ nền độc lập tự do ,Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vượt qua biết bao gian khổ,hy sinh để dẫn dắt con thuyền cách mạng Việt Nam đi đến bến vinh quang .
Là học sinh,lý tưởng tốt đẹp nhất là học hành giỏi giang,đạo đức gương mẫu,rèn luyện trở thành một người “vừa hồng vừa chuyên”.Trong gia đình,là một đứa con ngoan.Ngoài xã hội là công dân tốt, để chuẩn bị một hành trang tri thức vững vàng,góp phần đưa đất nước tiến nhanh tiến mạnh,không thua kém bè bạn trên thế giới.
Lý tưởng sẽ hướng ta đi trên những con đường mà điểm dừng của nó chính là một tương lai,một cuộc sống hằng mong đợi. “Lý tưởng là một thang thuốc mạnh,nó tăng cường sức lực cho người có tài năng và giết chết kẻ yếu kém”(Paul Bourget).
12a6-Thiên Thanh-0910

4 nhận xét:

  1. Bài viết khá đầy đủ, phân tích rõ ràng làm rõ được vấn đề. Tuy nhiên thiếu phần bình, cần khẳng định tầm quan trọng của lý tưởng. Thêm một vài dẫn chứng như: " Người không mục đích không lý tưởng như ngựa không cương như thuyền không lái" hay " Không lý tưởng như người đi biển không có la bàn." từ đó suy ra tầm quan trọng của lý tưởng trong cuộc sống mỗi con người. Nó giúp ta đi đến đích, đến thành công dù là nhỏ nhoi, đến ước mơ của chúng ta. Lý tưởng dẫn chúng ta đi suốt trên cuộc đời,đến nơi tốt đẹp ta hoạch định trước. Thêm vào phần luận phê phán những kẻ chỉ lo chơi bời, bỏ quên cuộc sống, tương lai. Những kẻ có mục đích sống hững hờ, không tốt, hoang phí tuổi trẻ vào những thú vui vô bổ, sa đà không thúc liễm được bản thân, bỏ quên ngày tháng một cách lãng phí, vô ích. Bên cạnh đó nên tuyên truyền, giáo dục về mục đích sống lý tưởng sống, thế nào là sống đẹp... dể mọi người cùng nhận thức và có đích đến của mỗi cá nhân. Phần kết luận nên khẳng định lại tầm quan trọng của lý tưởng, lý tưởng luôn đi cùng sụ kiên nhẫn và ý chí bền vững vượt khó.
    Nguyễn Phương Dung_05_12A6_VTS

    Trả lờiXóa
  2. Không có gì trong cuộc sống là đáng sợ, chỉ bởi vì chúng ta chưa hiểu nó mà thôi. Giờ đây khi càng hiểu rõ cuộc sống hơn, chúng ta càng can đảm hơn.
    "Marie Curie"

    Trả lờiXóa
  3. Everything we call real is made of things that cannot be regarded as real
    NIELS Bohr
    thien thanh a7 ???

    Trả lờiXóa
  4. á rôi !
    ê có ai 10A( thpt H A) lên xem thấy cái này thì mai mang đến lớp buôn nhé !
    bài này ngon ....

    Trả lờiXóa