5 thg 10, 2009

Sống chân thực sẽ gặp hạnh phúc

Trong xã hôi luôn tồn tại song song sự thật và sự giả dối. Con người phải sống thật với chính mình, với mọi người để không thấy hổ thẹn với lương tâm, với cuộc dời. Đó là một quan niệm sống tốt đẹp mà mổi chúng ta cần phải có để hoàn thiện bản thân mình. Trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” nhà văn Lưu Quang Vũ có viết: “Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn là tôi toàn vẹn”. Để làm rõ ý kiến trên, ta hãy cùng tìm hiểu ngụ ý trong lời nhà văn muốn gửi gắm đến chúng ta là gì.
Trương Ba là một ông lão gần sáu mươi, thích trồng vườn, yêu cái đẹp, tâm hồn thanh nhã, giỏi đánh cờ. Chỉ vì sự tắc trách của Nam Tào gạch nhầm tên mà Trương Ba chết oan. Theo lời khuyên của Đế Thích, Nam Tào, Bắc Đẩu "sửa sai" bằng cách cho hồn Trương Ba được tiếp tục sống trong thân xác của anh hàng thịt mới chết gần nhà. Do phải sống tạm bợ, lệ thuộc, Trương Ba dần bị xác hàng thịt làm mất đi bản chất trong sạch, ngay thẳng của mình. Ý thức được điều đó, Trương Ba dằn vặt, đau khổ và quyết định chống lại bằng cách tách ra khỏi xác thịt. “Bên trong một đằng” có nghĩa là bản chất thực bao gồm những hiểu biết, suy nghĩ của con người. “Bên ngoài một nẻo” là những hành vi trái với suy nghĩ của bản thân. “Tôi toàn vẹn” thể hiện bản lĩnh của con người, được sống thật với lương tâm, với suy nghĩ của mình.
Từ câu nói trên ta có thể hiểu con người là một thực thể thống nhất giữa tinh thần và thể xác. Không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thân xác phàm tục, tội lỗi. Khi con người bị chi phối bởi những nhu cầu bản năng của thân xác thì đừng chỉ đổ tội cho thân xác, không thể tự an ủi, vỗ về mình bằng tâm hồn. Sống sao cho ra con người quả không hề dễ dàng, đơn giản. Khi sống nhờ, sống gửi, sống chắp vá, khi không được là mình thì cuộc sống ấy thật vô nghĩa. Chẳng hạn như nhân vật Lí Thông trong truyện cổ tích Thạch Sanh-Lí Thông ngoài mặt tỏ ra là một người tốt bụng, luôn quan tâm, giúp đỡ Thạch Sanh thế nhưng ẩn sau lớp mặt nạ đó hắn là một kẻ tính toán, luôn âm mưu với mẹ mình hòng đạt được những lợi ích cho riêng mình mà không màn đến hiểm nguy cho người khác. Người sống “bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo” là điển hình cho hạng người xấu, chỉ biết dối mình, dối người và phải gánh chịu những hậu quả xấu.
Bên cạnh đó, nếu không sống thật với mình thì con người sẽ đau khổ và gây đau khổ cho người khác. Trong cuộc sống, người trung thực luôn được mọi người nể trọng vì họ biết sống thật với chính mình, không lừa dối lương tâm mình và không làm hại đến người khác. Người sống hai mặt luôn phải trằn trọc, lo âu, sợ sệt những hành vi xấu của mình sẽ bị phát hiện, càng nghĩ họ sẽ càng lún sâu và trở thành người xấu. Câu nói của nhà văn Lưu Quang Vũ mang ý nghĩa triết lí về nhân sinh, về hạnh phúc con người. Con người có thể chạy theo những ham muốn tầm thường về vật chất, chỉ thích hưởng thụ đến nỗi trở nên xấu xa. Ngoài ra còn phê phán tình trạng con người phải sống giả, không dám và cũng không được sống là bản thân mình. Đó nguy cơ đẩy con người đến chỗ bị tha hóa do danh và lợi.
Mỗi chúng ta cần phải trung thực với bản thân mình, phải là một cái “tôi toàn vẹn”, biết suy nghĩ và chịu trách nhiệm về mọi hành động của mình. Ta phải tránh xa lối sống “bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo”, có như vậy ta mới thấy cuộc sống này thật đẹp vì mình biết đối xử tốt với mọi người xung quanh và được mọi người yêu quý. Từ câu nói của nhà văn Lưu Quang Vũ, ta rút ra được bài học cho bản thân là: Hãy sống thực với bản thân, đừng tự lừa dối mình và lừa dối những người xung quanh. Sự sống thật sự có ý nghĩa khi con người được sống hài hòa giữa thể xác và tâm hồn. Con người phải vượt lên trên hoàn cảnh để vượt qua nghịch cảnh để hoàn thiện nhân cách và vươn tới những giá trị tinh thần cao quý.
Sống trong cuộc đời này con người phải sống sao cho thật tốt, thật có ích cho đời và nhất là phải sống thật với chính mình. Nhà văn Lưu Quang Vũ muốn gửi tới người đọc thông điệp: Đươc sống và làm người thì quý giá thật nhưng phải là cái “tôi toàn vẹn” của chính mình chứ không phải của ai khác, được sống trọn vẹn với những giá trị vốn có còn khó hơn. Vậy chúng ta hãy sống đẹp, sống đúng với chính mình để thấy rằng cuộc sống này thật đẹp và đáng sống biết bao!
12a12-50-0910

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét