5 thg 10, 2009

Mỗi sáng mai thức dậy, hãy sống thực với bản thân là đang góp phần làm cho đời thêm tươi sáng

Trong cuộc sống bận rộn, nhộn nhịp và hối hả, có khi nào bạn dành ít thời gian cho bản thân để nhìn lại chính mình? Bạn đã sống thật với chính mình chưa? Có khi nào bạn ước mình là một ai khác trong khi bạn sinh ra để là chính bạn? Những tư tưởng tình cảm, suy nghĩ của mình có khi nào bạn chối bỏ nó? Trong vở kich Hồn Trương Ba, da hàng thịt nhà văn Lưu Quang Vũ có viết: “ Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo. Tôi muốn là tôi toàn vẹn.” Chúng ta hãy thử tìm hiểu bản thân mình qua câu nói trên.
Bên trong là trong tâm trí, suy nghĩ, tình cảm, tư tưởng, bên trong tâm hồn con người… Bên ngoài là ngoài thể xác, ngoài cử chỉ hành động, ngoài môi miệng, ánh mắt, nét mặt… “Không thể bên trong một đằng, bện ngoài một nẻo” là không thể trong tâm trí suy nghĩ cách khác mà lại hành động cách khác. Bạn không thể yêu thương quan tâm một người mà khi gặp mặt thì khó chịu, gay gắt. Bạn không thể ghét một người lại tỏ ra thân thiện, hòa nhã. “ Tôi muốn là tôi toàn vẹn” nghĩa là tôi muốn được là chính bản thân mình, , tôi muốn làm những việc mà tâm trí, bộ óc tôi suy nghĩ, tôi muốn sống thực với chính bản thân mình, sống thực với mọi người, sống bằng cả con tim, tâm hồn và thể xác. Vậy thực chất ý nghĩa của câu nói trên là: “ Con người phải sống thật với chính bản thân mình”
Tại sao con người phải sống thật với chính bản thân mình? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy thử xem một người sống giả dối thì như thế nào nhé! Mỗi người đều có quan điểm và cách sống khác nhau. Tuy nhiên, quan điểm và cách sống của mỗi cá nhân một phần bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Vì lợi ích của bản thân, vì tính ích kỉ mà không ngừng đấu tranh giành giựt thậm chí bất chấp thủ đoạn để đạt được những ham muốn của mình, thậm chí đánh đổi cả niềm đam mê, tình yêu, lý tưởng. Những người sống giả dối với bản thân mình, giả dối với mọi người chỉ làm những điều của xác thịt ưa muốn, sẵn sàng thay đổi quan niệm, cách sống, thay đổi con người mình để đạt được mục đích. Một người sống giả dối với chính mình cũng như với mọi người thường thì có một cái tâm xấu. Vì vậy sẽ luôn gây ra những sự tranh cãi bất hòa, xung đột, hiểu lầm, luôn tìm cách hãm hại những người họ ghét nhưng bề ngoài lại luôn tỏ ra quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ. Như vậy thật là nham hiểm.Nếu sống như vậy thì tâm hồn sẽ vô cùng đau khổ và cũng có thể gây ra đau khổ cho người khác. Con người là một thực thể thống nhất giữa hai mặt tinh thần và thể xác, bên trong bên ngoài phải hòa hợp với nhau. Vì vậy cách tốt nhất là hãy sống thật với chính bản thân mình.
Sống thể hiện con người thật của chính mình, đừng bao giờ thay đổi bản thân mình vì mỗi chúng ta là kết tinh của những sự kỳ diệu. Trong khu vuờn rộng lớn của cuộc sống, hãy tỏa hương, khoe sắc dưới ánh mặt trời ấm áp. Một mùi hương đặc trưng, không bao giờ bị lẫn lộn. Một màu sắc sặc sỡ vô song của riêng bạn. Hãy sống thật với chính mình, đừng tự lừa dối bản thân mình cũng đừng vì bản thân mình mà lừa dối mọi người. Trong Châm ngôn có câu: “Trong lòng đầy dẫy thì miệng nói ra”. Trong lòng suy nghĩ như thế nào thì hãy nói và làm như thế ấy. Như vậy mới được mọi người yêu mến, tin cậy và tôn trọng.
Mỗi chúng ta hãy cố gắng mỗi sớm mai thức dậy xây dựng cho mình một tâm hồn trắng trong luôn hòa hợp với một thân thể khỏe mạnh, xây dựng cho mình thói quen suy nghĩ và hành động luôn đi đôi, tình cảm và lý trí luôn đồng hành để chúng ta không phải hối tiếc khi nhìn lại chính mình.
Chúng ta hãy thử là chính mình, hãy thử sống thực với bản thân. “ Khá giữ tấm lòng con hơn hết vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra” hãy luôn giữ cho tấm lòng mình trong trắng thì khi mình sống theo tâm hồn, theo con tim, theo suy nghĩ thì sẽ góp thêm một bông hoa đẹp, ngát hương cho khu vườn cuộc sống thêm rực rơ,rạng ngời.
12a12-22-0910

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét