5 thg 10, 2009

Tình bạn là vô giá

Nhà văn Amerson đã từng viết :” Một ngày cho công việc cực nhọc, một giờ cho thể thao, cả cuộc đời cho bạn bè vẫn còn quá ngắn ngủi”. Thật vậy, tình cảm bạn bè, theo một cách nhìn chính xác,đó là một trong những tình cảm quan trọng của mỗi người, ai trong số chúng ta ít nhiều cũng phải có một người bạn, người có thể san sẻ với chúng ta những buồn vui trong cuộc sống. Mặt khác, một người bạn chân chính phải là người biết chỉ ra những khuyết điểm của nhau để giúp nhau ngày càng hoàn thiện hơn. Vậy khi ta phạm phải một lỗi lầm nghiệm trọng bị mọi người xa lánh . Phải chăng “ Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi”
Tình bạn là một trong những tình cảm thiêng liêng cao đẹp nhất đối với mỗi con người. Tình bạn rất gần gũi, giản dị chứ không xa vời hay khó nói như nhiều thứ tình cảm khác. Tình bạn gắn kết con người với nhau và làm mối quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp. Con người từ khi sinh ra đến lúc trưởng thành không ai là không có bạn. Bạn là người có cùng tính cách, cùng sở thích, cùng hoàn cảnh , cùng lí tưởng và quan niệm sống với ta. Bạn là người lắng nghe, cảm thông, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống với ta. Bạn là người cho ta một bờ vai mỗi khi ta khóc, cho ta một điểm tựa khi ta rơi vào tuyệt vọng, cho ta một bầu trời ánh sáng khi ta lạc bước vào thế giới tăm tối, là người sẽ luôn bên ta dù cuộc đời có đổi thay, khi ta gặp hoạn nạn cũng như tìm thấy hạnh phúc. Bạn là người ở lại an ủi ta khi ta phạm phải sai lầm bị mọi người xa lánh. Cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa nhàm chán biết bao nếu thiếu vắng đi tình bạn . Tình bạn chân thành là tình bạn xuất phát từ sự quan tâm nhau không vì lợi lộc cá nhân . Người bạn chân chính luôn bên ta cho dù có gì xảy ra cùng ta chia ngọt bùi, cay đắng của cuộc sống.
Thật vậy bạn chính là người đến với ta khi tất cà mọi người đã bỏ ta đi. Người bạn luôn là người cùng ta đối diện với thất bại an ủi động viên ta cố gắng lần sau. La Rochfoucauld đã từng viết :” Nỗ lực lớn nhất của tình bạn không phải là chỉ thẳng cho bạn thấy khuyết điểm mà là làm cách nào cho bạn thấy được nó”. Người bạn chân chính là người khen ngợi ta khi ta làm đúng và nhẹ nhàng chỉ ra khuyết điểm khi ta làm sai, giúp đỡ ta ngày càng hoàn thiện hơn. Chẳng hạn như khi ta vô ý xả rác nếu được bạn của ta nhắc nhờ thì chẳng phải ý thức giữ vệ sinh môi trường của ta ngày càng được nâng cao sao ? Hay khi ta vô tình hỗn với người lớn , mọi người xung quanh thấy vậy nên xa lánh ta, bạn bè cũng là người động viên ta đến xin lỗi, giúp ta lấy lại được cái nhìn tốt đẹp của mọi người. Người bạn chân chính luôn ở bên ta cho dù có chuyên gì xảy ra, cho dù mọi người xa lánh ta, cùng ta chia sẻ niềm vui thành công và an ủi, giúp đỡ khi ta thất bại. Đó mới là một tình bạn cao đẹp. Chẳng hạn như tình bạn của Lưu Bình và Dương Lễ ngày xưa. Khi Dương Lễ là một thư sinh nghèo khổ, Lưu Bình không những không chê bai mà còn kết giao bạn hữu và tạo điều kiện cho Dương Lễ ăn học. Đến khi Dương Lễ công thành danh toại, Lưu Bình chỉ là một kẻ ăn mày rượu chè bê tha. Nhớ đến nghĩa tình bạn bè năm xưa, Dương Lễ đã nhờ vợ mình giúp nuôi và đốc thúc việc học của Lưu Bình. Sau đó, Lưu Bình đỗ đạt làm quan. Hay tình bạn vô cùng tốt đẹp và sâu sắc của hai nhà chính trị lớn là Các-mác và Ăng-ghen. Tình bạn của hai ông bắt nguồn từ việc có cùng chung mục đích và lí tưởng. Trong suốt thời gian nghiên cứu và làm việc, hai ông đã không ngừng viết thư cho nhau và vô cùng vui sướng khi gặp lai nhau. Có lần Ăng-ghen bị bệnh, Các-mác đã bỏ ra rất nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu sách vở để tự tìm ra cách trị bệnh cho bạn.. Đó mới chính là tình bạn chân thành và cao quý. Bên cạnh những điều tốt đẹp, thiêng liêng bao giờ cũng tồn tại những điều xấu, tiêu cực tình bạn cũng thế. Những người bạn lợi dụng lúc ta đang tuyệt vọng để khích bác, trục lợi đều là những người bạn xấu. Chẳng hạn như khi bạn đang buồn bã vì bị điểm kém bạn sẽ nghĩ thế nào nếu bạn của bạn không những không an ủi động viên bạn cố gắng lần sau mà còn bày cho bạn cách đề trêu lại thầy (cô) đó, dĩ nhiên sau chuyện đó bạn sẽ chẳng được gì còn đám bạn lai được trận cười no bụng. Chắc chắn bạn sẽ rất thất vọng phải không nào? Vì thế ta cần nhanh chóng kết thúc tình bạn với những con người ích kỉ chỉ biết sử dung tình bạn như một công cụ để vụ lợi. Tóm lại, tình bạn chân thành sẽ theo ta đến cuối cuộc đời và những người bạn chân chính thì luôn bên nhau cho dù có chuyện gì xảy ra .
Trong tiếng anh tình bạn là “friendship”.”friend” nghĩa là bạn bè , “ship”nghĩa là con thuyền . Tình bạn cũng giống như một đoàn thuyền vậy, lênh đênh giữa biển khơi , mỗi lấn cập bến mỗi lần đến một vùng đất mới lại thu nạp thêm một chiếc thuyền mới và một vài chiếc thuyền lại ra đi theo đoàn thuyền khác . Tình bạn chân chính thì không bao giờ bỏ rơi nhau trong mọi hoàn cảnh. Nếu chẳng may bạn rơi vào tuyệt vọng mất phương hướng như chiếc thuyến lênh đênh giữa sóng biển. Thuyền tôi cũng sẽ lênh đênh trên biển cả để tìm bạn và dẫn đưa bạn về tới bến bờ. Có người thì coi cuộc sống là một bức hình ghép bằng hàng triệu triệu mảnh ghép và mỗi con người là một mảnh ghép khác nhau. Một mảnh ghép không thể đính vào được với bức tranh nếu không gắn vào một mảnh ghép khác sự liên kết đó chính là tình bạn. Một bức tranh chỉ hoàn thiện khi tất cà các mảnh ghép đều gắn kết với nhau một cách hoàn hào.Vì tình bạn là tình cảm trong sáng nhất nên cũng là tình cảm dễ “thay màu” nhất nếu trong tình bạn xuất hiện hai chữ “phàn bội”. Không phải người bạn nào cũng sẵn sàng kéo ta lên từ vực sâu thất bại, những lúc đó họ lại trở nên hờ hững xa lánh. Đối với họ tình bạn chỉ là sự lợi dụng lẫn nhau mà thôi. Chẳng hạn như trong cuộc sống khi ta “ngồi ở trên cao” thì lúc nào cũng có người đến thăm hỏi , quà cáp , nhờ vả nhưng khi ta thất thế thì họ lại xa lánh bỏ mặc vì đơn giản đối với họ ta đã không cỏn khả năng lợi dụng nữa. Đối với những tình bạn như thế này ta cần mau chóng kết thúc ngay. Những người không biết chân trọng tình bạn thì sẽ không bao giờ có được những tình bạn chân chính nên cho dù họ có bước lên đến đỉnh cao của danh vọng thì khi nhìn xuống chẳng còn ai ở bên họ cả.
Ngau từ bây giờ chúng ta cần xây dựng cho mình một quan niêm đúng đắn về tình bạn. Một vĩ nhân nổi tiến đã nói “muốn trở thành bạn của người khác thì bản thân chúng ta phải là môt người bạn”. Nên ta cần chú ý mở rộng các mối quan hệ xã hội hơn. Chú ý lựa chọn cho bạn thân những người bạn tốt và tránh xa những tình bạn lọc lừa dối trá . Bên cạnh đó chúng ta cần chú ý đến cách cư xử của bản thân đới với bạn bè. Tình bạn cao đẹp xuất phát từ sự chân thành nên muốn trở thành một người bạn chân chính ta cần đối xử với bạn bè với tất cả tấm lòng. Khi bạn bè gặp khó khăn hãy ta chân thành giúp đỡ. Khi bạn bè gặp hoạn nạn hãy chân thành sẻ chia. Không nên đòi hỏi quá nhiều trong tình bạn vì ‘Trong cuộc sống nên cho đi để nhận lại”.Nên chân thành khen ngợi bạn bè khi họ làm đúng và nên thằng thắng chì rõ khuyết điềm của nhau đề cùng nhau tiến bộ.
Mỗi khúc ca ngân lên đều phải đến hồi kết thúc. Khúc ca về tình bạn thiêng liêng cao đẹp cũng thế nhưng âm vang của nó thì vẫn mãi vang vọng trong tâm trí của mỗi con người qua hàng thế kỉ đến tân bây giờ và dư âm của nó vẫn miệt mài ngày đêm tô vẽ thêm vẽ ngọt ngào, quyến rũ của cuộc sống đầy bão táp này này. Xin thay lời kết bằng một câu danh ngôn về tình bạn ;” Nếu bạn phải hỏi tình bạn giá bao nhiêu thì bạn không bao giờ đủ tiền mua đâu” (Christopher)
12a12-30-0910

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét