5 thg 10, 2009

Đường đi khó-Khó hay không là do ta

Hôm nay là một ngày mới. Hôm nay chúng ta khởi đầu một cuộc sống tốt đẹp. Chúng ta có thành công hay không, tất cả đều phụ thuộc vào ý chí và lòng can đảm của chính bản thân mình, tôi nghĩ đây cũng chính là ý nghĩa của câu nói “ Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.
Nguyễn Bá Học đã khéo léo mô tả, ẩn dụ cuộc đời này là “ Đường đi khó” nỗi bấp bênh, khó nhọc là “ Ngăn sông cách núi” và sự chùng bước, thụt lùi ý chí là “ Lòng người ngại núi e sông”. Ông đã cho chúng ta thấy rõ và nhận thức và hiểu rõ rằng vấn đề chính không phải nỗi khổ nhọc trong cuộc sống mà chính là sự khó khăn, trở ngại trong chính con người của chúng ta, ta e ngại, trốn tránh, không dám đối mặt với khó khăn mà mình đang mắc phải.
Quả thật, cuộc sống hiện tại của chúng ta có nhiều khó khăn trắc trở, mọi người ganh đua nhau để có được cuộc sống tốt hơn, để có được nhiều quyền lợi trong công việc, trong tình cảm, hay bất cứ đâu. Chất lượng cuộc sống càng nâng cao càng đòi hỏi nhiều kỹ năng xử lý của con người. Khó khăn khiến chúng ta mệt mỏi chán ngán và đây cũng chính là lý do khiến chúng ta chùng bước trên đường đời.
Đó cũng là điều đáng khiển trách, đáng phê phán và cần phải kiểm điểm xem xét lại chính mình, nhưng không phải bất kì ai trong chúng ta cũng đều như thế. Cuộc sống này dẫu có khó nhọc, đau khổ, gian lao nhưng vẫn có những tinh thần thép, những tâm hồn mạnh mẽ, đầy quả cảm, luôn bản lĩnh vượt lên để đối mặt với những nỗi bất hạnh, dám chống chọi với nỗi bất hạnh cuộc đời mang đến cho họ. Ví dụ điển hình là thầy Nguyễn Ngọc Kí, người bị tật nguyền tay chân nhưng vẫn luôn vượt lên chính mình, thầy luôn cố gắng đấu tranh với cuộc đời, đấu tranh với chính bản thân mình để thay đổi số phận. Thầy chính là tấm gương cho thế hệ trẻ chúng ta học hỏi và noi theo.
Dù hiện tại có vất vả, đau khổ hay tuyệt vọng thế nào đi chăng nữa, tôi vẫn luôn tin rằng ngày mai có thể tươi sáng và hạnh phúc hơn rất nhiều, tất cả đều phụ thuộc vào những suy nghĩ và niềm tin, lòng can đảm của chính mình vào lúc này. Không chỉ riêng tôi, mà tất cả các bạn nữa, chúng ta hãy mạnh mẽ đứng lên, đối mặt và xử lí mọi trắc trở, khúc mắc trong cuộc sống cho dù nó đơn giản hay quan trọng. Chỉ cần bạn tin tưởng vào khả năng của bản thân và cũng đừng quên là chúng ta luôn có cha mẹ, thầy cô, bạn bè và những người thân thiết luôn sát cánh và hỗ trợ cho chúng ta.
Khi chúng ta nhìn vào cuộc sống bằng cặp mắt vui tươi, mọi thứ xung quanh ta sẽ thay đổi, mọi nỗi buồn, bóng tối, niềm đau khổ vất vả trong cuộc đời này có tan biến đi hay không, tất cả đều phụ thuộc vào chính con ngươi chúng ta. Hãy tin tưởng vào khả năng của mình và hãy nói rằng “ Tôi làm được” với bản lĩnh và sự quyết tâm, luôn khắc ghi rằng: “ Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông”.
12a12-43-0910

1 nhận xét:

  1. *BỐ CỤC: đầy đủ 6 phần
    *ƯU ĐIỂM:- phần kết luận khẳng định được giá trị của câu nói:''đường đi khó....do ta''
    - dẫn được ý nghĩa của câu nói ở MB
    *khuyết điểm:-lặp từ,cách dùng từ chưa đúng,còn lủng củng
    -Phần giải thích:giải thích chưa sâu câu nói:''đường đi khó....do ta''
    -Bình: không có dẫn chứng,luận điểm chưa thuyết phục,sai chính tả,bạn này viết là ''chùng bước'' , sửa lại là chùn bước
    -PHHĐ:chưa thực tế
    *ĐỀ NGHỊ- SỬA CHỮA:
    -không nên lặp từ nhiều quá,nên dùng từ chính xác hơn.Như vậy sẽ làm cho bài văn hay hơn
    -Nên giải thích rõ hơn câu nói'' đường đi khó...do ta''
    Ở phần bình nên đưa dẫn chứng vô để bảo vệ cho lý lẽ,luận điểm của mình
    Ở phần luận nên nói rộng hơn.Dẫn chứng thì nên nói cụ thể hơn,như thầy Nguyễn Ngọc Ký cố gắng đấu tranh với bản thân cuộc đời và cuối cùng thầy đã đạt được những gì thầy muốn
    PHHĐ:nên nói những cái thực tế,mình ở lứa tuổi hoc sinh thì nên nói những vấn đề liên quan đến học tập,thi cử...Để cho thấy sự thuyết phục của câu nói.
    51-12a12-0910

    Trả lờiXóa