5 thg 10, 2009

Đường đi khó-Khó vì ta tiếu ý chí

Cuộc sống trong mỗi chúng ta là “một nấc thang”, một con đường dài vô tận… Đôi khi ta “bước” lên thật dễ dàng, có khi thật chậm hoặc thậm chí là “ngã xuống thật đau”. Gặp những khó khăn ấy, ta thường “mất phương hướng” , ý chí vươn lên đã bị “đè bẹp” bởi sự rụt rè, hèn nhát… và sợ phải đối mặt với khó khăn một lần nữa !!! Câu nói : “Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông “ (Nguyễn Bá Học), cũng phần nào nói lên quan điểm của mọi người về sự thiếu ý chí đó trong cuộc sống !
“Đường đi” và “sông núi” đươc nhắc đến trong câu nói trên ý chỉ cuộc sống của mỗi người và những khó khăn,bế tắc hoặc vấp ngã trong đời sống! Câu nói sử dụng cách viết ẩn dụ rất hay, Nguyễn Bá Học đã dùng những hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống, góp phần đưa mọi người hiểu sâu hơn về ý nghĩa của câu nói. Qua đó có thể hiểu rằng : vươn lên trong cuộc sống ( làm việc, hoc tập…) là một điều tất yếu mà ở mỗi cá nhân ta, và khó khăn thì luôn hiện hữu quanh đây. Nó “cao lớn và sâu thẳm” khiến nhiều người chùn bước, nhưng nếu đã “vấp ngã “ mà có thể “đứng lên” lại, thì chắc rằng với quyết tâm đó, sự nỗ lực đó sẽ giúp bạn thành công trong cuộc đời!
“Đường đi” có rất nhiều loại, có loại “thẳng dài” , có loại” ngoằn ngèo” hay” vô tận” . vậy bạn thuộc dạng “đường đi” nào ở trên ? Theo tôi nghĩ , cuộc sống không quá dễ dàng với chúng ta, lúc nào cũng có “chông gai” hay “cạm bẫy” khiến ta lầm đường lại lối. Để tránh như thế chúng ta phải có một tinh thần kiên định, biết cách chận nhận hiện tai và thật chậm, “bước” từ từ để qua đi. Hãy vững tin, hãy cố gắng phấn đấu đạt đươc mong ước chính đáng của mình . Biết vượt qua nhiều khó khăn sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn trong cuộc sống . Bạn sẽ không phải ngỡ ngàng vì có khi sự việc diễn ra quá bất ngờ, mà ta không lường trước được.Thành công không dễ dàng mà có nhưng xin đừng dừng lại, hãy tiếp tục đi lên để cùng nhau phát triển, đưa đất nước ta ngày càng một “giàu có” và “xinh đẹp”
Bản thân là một học sinh, ngay trên con đường học vấn của mình, tôi cũng nhận ra nhiều khó khăn trong học tập mà tôi phải vượt qua! Mười hai năm học, trải qua bao nhiêu “thử thách” cam go, giờ đây mục tiêu lớn nhất và là ngưỡng cửa cao nhất của tôi chính là :Đại Học ! Áp lực học tập luôn đè nặng trên vai mình, đôi khi tôi tưởng mình dường như đã thật sự gục ngã…nhưng tôi vẫn sẽ làm hết sức mình mà tôi có thể để vượt qua “bức tường cao lớn” này. Ngoài câu nói của Nguyễn Bá Học, Bác Hồ cũng đã nói rằng :” không có việc gì khó chỉ sợ lòng không bền” hay câu” có công mài sắt có ngày nên kim”. Các câu trên đều muốn khuyên ta không được chấp nhận thất bại mà hãy học cách kiên nhẫn, rồi ta sẽ được thành quả mà như ta mong muốn.Một tấm gương điển hình mà ta có thể thấy được đó chính là Bác HỒ !Người cha già vĩ đại của dân tộc. Nếu như ngày xưa Bác sợ bôn ba, sợ “song gió” và không trải qua biết bao năm lãnh đạo, đòi quyền lợi cho đất nước thì nay đâu có một nước Việt Nam như thế này! Thế nên câu nói của Nguyễn Bá Học thật ý nghĩa biết bao! Nhưng vậy còn những người khác thì sao ? Thật vậy, trong cuộc sống đôi khi cũng có một số người không vượt qua được những trở ngại ấy.Họ không biết làm gì, họ mất đi niềm tin hay thâm chí vì thế mà ruồng bỏ xã hôi ,trở thành nạn nhân của các tệ nạn. Nhưng chắc rằng trong tâm trí của những người này vẫn còn chút gì đó gọi là hy vọng, vẫn mong muốn mình sẽ cố vượt qua được cái “tường thành cao vót” với tấm than “nặng nề” này … Điều đó sẽ tưởng chừng như không thể thực hiện đươc nếu chúng ta không biết “vươn” cánh tay của mình ra và “kéo” họ ra khỏi cái hố sâu ấy ! Là một cộng đồng, chúng tay hãy cùng nhau chung tay để giúp để mọi người cùng vượt qua hoàn cảnh khó khăn của số phận, giúp họ lấy lại được nghị lực và vươn lên trong cuộc sốn sau này. Gia đình và xã hội sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chắc nhất mà ta có được, sẽ luôn động viên, khích lệ ta hoàn thành được công việc, hoc tập hoặc trong cả đời sống tinh thần…!
Có lẽ câu nói của Nguyễn Bá Học :”Đường đi…e sông” cũng là đúc kết từ những kinh nghiệm ông có được trong cuộc sống. Trong cuộc đời không có ai là không gặp thất bại, biết vượt qua và đứng lên thì đó mới đúng là người “thành công” , “thành công” ngay trên chính bản thân mình. Hãy tạo điều kiện để cùng nhau đi lên, biết qua được khó khăn để đổi lấy mục đích. Đừng nên sợ rằng bạn chỉ có một mình vì chung quanh còn có rất nhiều người như bạn, nhiều người muốn giúp đỡ bạn còn nhiều hơn cả khả năng họ có thể.Hãy tự tin và tiến tiếp cho con đường bạn đạ chọn !
Người Việt Nam ta từ lâu đã có bản tính :hiếu hoc. Nhiều lớp anh chị đi trước đã vượt qua được từ “ nghèo” để đến với trường lớp và đạt được những thành tích cao trong học tập. Lối sống của người dân ta là thế, họ không chấp nhận cái khó khăn trước mắt và luôn muốn vượt qua để đổi đời, để khác hơn . Câu nói của Nguyễn Bá Học đã gợi lên cho người đọc một ý chí , quyết tâm cao độ vươn lên trong cuộc sống .”Thất bại là mẹ thành công” có lẽ cũng là câu nhắn nhủ âm thầm của ông dành cho thế hệ mai sau. Vì một nước Việt Nam phát triển chúng ta hãy cùng nhau đi lên đề không phụ lòng ông cha ta đã xây dưng lên đất nước này, dù cho bao “ phông ba bão tố” đang chờ tan gay trước mắt !
12A12-41-0910

1 nhận xét:

  1. mo bai va doan dau thi hay nhundoan sau va ket bai van chua logic lam

    Trả lờiXóa