5 thg 10, 2009

Sống thực là một điều nên làm

Trong cuộc sống, khi mà mỗi ngày luôn là một thử thách mà chúng ta phải vượt qua thì nhân cách ngay thẳng là chìa khóa giúp chúng ta đứng vững trước mọi cam go. Tuy nhiên, có nhiều cách để thể hiện một nhân cách kiên định như cách chúng ta giữ vững lập trường, biết phân biệt cái gì là đúng,… và luôn là chính bản thân cũng là một cách. Vì vậy, nhà văn Lưu Quang Vũ đã viết trong vở kịch Hồn Trương Ba, Da Hàng Thịt rằng “không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi tòan vẹn”, đó không chỉ là một lời thọai đơn thuần mà còn thể hiện một quan niệm sống đúng đắn.
“Bên trong” ở đây ý nói suy nghĩ của chúng ta, “bên ngoài” là cách mà chúng ta thể hiện những suy nghĩ, quan điểm của mình. Cả câu văn của Lưu Quang Vũ ý nói lý trí và thể xác là một thể thống nhất, không thể có mâu thuẫn cũng như là một lời khẳng định về quan niệm sống đúng đắn của tác giả.
Thật vậy, chúng ta không thể nào sống trái với bản chất của mình, vì đó là bài học dạy chúng ta học cách chấp nhận và đối mặt với sự thật. Sống thật với bản thân, chúng ta sẽ cảm thấy cuộc sống thật thoải mái, bởi chúng ta bíết rằng nếu sống không đúng với bản chất của mình, chúng ta sẽ khó mà có được cảm giác thanh thản trong lòng. Bên cạnh đó, có một điều trong cuộc sống, rằng chúng ta cảm thấy thoải mái bên những thứ đã trở nên quen thuộc với ta , vậy nếu như con người không được là chính bản thân mình mà bị buộc phải trở thành một người hoàn toàn khác xa với bản chất vốn có thì cảm giác sẽ khó chịu như thế nào? Lấy ví dụ như trong một gia đình, người cha muốn con mình sau này sẽ nối nghiệp cha quản lý nhà máy của gia đình, nhưng đứa con lại mơ ước được trở thành một kiến trúc sư. Đương nhiên, nếu đủ chính chắn, người con sẽ quyết định theo đuổi ước mơ của mình. Qua đó, ta thấy được quyết tâm là chính mình của người con, vậy người sống thật với bản thân là người bản lĩnh. Đồng thời, người sống đúng với bản chất vốn có cũng là người biết mình thật sự muốn gì và biết mình cần phải làm gì. Lấy ví dụ trên, người con quyết định theo đuổi giấc mơ cũng có nghĩa anh ta biết điều gì thật sự quan trọng với mình và biết rõ mình cần phải làm gì để đạt được mục tiêu.
Hiện nay, trong xã hội, không phải ai cũng sống thật với bản thân như câu nói của Lưu Quang Vũ. Nhiều người sống trái với bản chất vốn có, lừa dối bản thân, đơn thuần chỉ vì họ không thể chấp nhận hiện thực trái với những gì họ mong muốn, như trong tình yêu, không phải ai cũng được đáp lại tình cảm, một số chấp nhận sự thật và vượt qua được nhưng một số khác lại tự lừa dối bản thân, ngộ nhận, họ tạo ra một vỏ bọc và sống trong đó để rồi chua xót nhận ra mình không còn là bản thân nữa. Lấy một ví dụ khác, trong cuộc sống luôn tồn tại một số người nhu nhược, sẵn sàng biến mình thành một người khác xa bản thân theo ý của người khác, cuộc đời của họ rồi sẽ là những chuỗi ngày sống trong dày vò và nuối tiếc. Lấy ví dụ về gia đình trên, nếu đứa con chiều ý cha, thì việc từ bỏ ước mơ hay việc từ chối sống thật với bản thân mình sẽ dẫn đến sự hụt hẫn và nuối tiếc về sau, không những vậy, đứa con còn phải giả vờ trước mọi người là mình thoải mái với thực tại trong khi bên trong lại là một sự dày vò về mơ ước mà mình đã từ bỏ. qua ví dụ trên, ta cũng thấy được sống không thật với bản thân là lừa dối mọi người xung quanh nhưng trên hết là lừa dối chính mình. Khi chúng ta lừa dối một ai đó, một lúc nào đó chúng ta sẽ thấy hổ thẹn, và khi chúng ta bị lừa dối bởi ai đó, chúng ta sẽ mất lòng tin vào người đó, sống trái với bản thân, một lúc nào đó ta sẽ thấy nuối tiếc, và sẽ mất dần niềm tin vào bản thân khi biết rằng ta đang sống trong một lời nói dối, hậu quả mà nó mang lại sẽ phá hủy cuộc đời của chúng ta.
Là thanh niên nói riêng và công dân nói chung, để sống thật với bản thân, chúng ta phải học cách chấp nhận thử thách và đương đầu với khó khăn, sống đúng với bản chất vốn có của mình để sau này sẽ không phải hổ thẹn với bản thân, không lừa dối chính mình cũng như mọi người xung quanh. Nhưng quan trọng nhất là sống thật để cảm thấy thoải mái khi biết những quyết định mình đưa ra hoàn toàn tuỳ thuộc vào mình.
Tóm lại, việc sống thật với bản thân qua câu nói của nhà văn Lưu Quang Vũ là một quan niệm sống đúng với mọi trường hợp, nó giúp tạo ra cho chúng ta một hương vị riêng để góp cho đời, không những giúp chúng ta vượt qua cam go, thử thách mà còn giúp hình thành trong ta tính kiên định. Qua đó giúp ta thấy được vai trò quan trọng trong việc xây dựng tính cách của mỗi người. Ngoài ra sống thật với bản thân còn như một khẩu ngữ kêu gọi mọi người đừng lừa dối bản thân mà hãy là chính mình!
12a12-32-0910

3 nhận xét:

  1. thanh tuyen 32 12a6lúc 02:54 9 tháng 10, 2009

    Uu diem: nhin chung bai van co lap lap chat che, co dan chung day du cho moi luan diem, Bo cuc du cac phan:mo bai, giai thich, binh ,luan,phuong huong hanh dong va ket bai.
    Nhuoc diem: nen tach rieng phan phuong huong hanh dong cua ban than thanh mot doan rieng biet, trong do can co them suy nghi va hanh dong cua ban than.O phan giai thic, nen can giai thich nghia tong quat cua toan bo cau noi cu LQVu,tuy nhien, ngoai phan binh dung,binh sai thi can co them binh mo rong,cho them dan chung khac vi du nhu trong hoc tap,lam viec...Ngoai ra co the ban them ve cau noi cua nha van To Huu" oi song dep la the nao hoi ban",so sanh giua song dep va song thuc

    Trả lờiXóa
  2. bo sung doan loi ich : song thuc la mot cach cong dung dan, no em lai cho chung ta nhieu loi ich. Dau tien,song thuc giup ta cam thay tu tin vi do chinh la con nguoi thuc cua minh. Co song thuc thi ta se thay duoc nhung nang luc that su ca ban than, tu do co the phat huy tot nhung mat hay, dong thoi cung phat hien ra nhung han che, thieu sot cua minh de rut ra nhung kinh ngiem, trau doi va ngay cang hoan thien ban thanh hon.Vi du nhu trong hoc tap chang han, chung ta cann hoc tap taht ngiem tuc de biet duoc kha nang cua minh, hoc tot o nhung mon nao, nhung mon nao can duoc khac phuc tu do no luc va coo gang hon de dat ket qua tot.Khi song thuc ta se duoc moi nguoi kinh trong dong thoi cung cam thay hanh dien, ngay cang hoan thienn ban than hon, ta hay tu di tren chinh doi chan cua minh. Yom lai, hanh dong song thuc la mot dieu can thiet, do cung la mot trong nhung pham chat dao duc tot dep cua con nguoi. Vi vay, moi chung ta nen can song that voi ban thanh cung nhu voi moi nguoi.

    Trả lờiXóa