6 thg 10, 2009

Ta cần có ý chí và nghị lực

Đề : Làm sang tỏ ý nghĩa của câu : “ đường đi khó không khó vì ngăn song cách núi mà khó vì long người ngại núi e sông” ( Nguyễn Bá Học).

Bài làm
Trong cuộc đời thăng trầm, mỗi người cần phải tự trang bị cho mình những kĩ năng sống nhất định. Trong cuộc sống không phải lúc nào ta cũng được hạnh phúc, sẽ có những lúc ta cần phải có ý chỉ và nghị lực để vượt qua những khó khăn, thử thách cuộc sống đòi hỏi chúng ta phải vượt qua. Nhưng ta cũng cần phải hiểu rằng những khó khăn thử thách đó chúng ta vẫn có thể vượt qua được nều chúng ta cố gắng và có đủ nghị lực để vượt qua. Giống như câu nói của Nguyễn Bá Ngọc : “Đường đi khó không khó vì ngăn song cách núi mà khó vì long người ngại núi e sông”.
Câu nói đã mở ra cho ta suy nghĩ về nghị lực sống. Nếu ta xem cuộc đời này là một con đường dài thì những khó khăn thử thách sẽ là những ngọn núi cao, những con sông dài bắt buộc chúng ta phải vượt qua. Nhưng dù cho sông có dài núi có cao thì khi con người có ý chí, nghị lực sống thì chắc chắn sẽ vượt qua được. Ta có thể hiểu nghị lực sống là những cố gắng quyết tâm vượt qua những thử thách trước mắt. Trái lại, khi chúng ta làm một công việc tuy là không khó khăn nhưng với bản chất lo sợ thất bại thì công việc đó sẽ không đi đến thánh công. Cũng như câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh :
“ Không có việc gì khó,
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắc làm nên.”
Như vậy, ta có thể thấy được câu nói của Nguyễn Thái Học là hoàn toàn đúng. Nghị lực sống là một trong số những con đường nhanh nhất dẫn đến thành công của mội người.Con đường đời sẽ không làm phụ lòng những người biết vươn lên trong cuộc sống. Người có nghị lực sẽ tìm được con đường đi đến thành công dù là con đường đó là chông gai, khó khăn. Mỗi người sẽ có một con đường đời của riêng mình nhưng điểm chung là tất cả mọi con đường đều có những lúc lên lúc xuống, lúc êm đếm, lúc khó khăn. Chúng ta phải luôn sẵn sang đối mặt với những gian nan ấy. Tất cả những khó khăn sẽ không là vấn đề to lớn nếu ta bình tĩnh suy nghĩ và có đủ quyết tâm để vượt qua nó. Từ cuộc sống thực tế ta có thể thấy những gia đình khó khăn sau một thời gian làm việc vất vả, cố gắng dành dùm , có nghị lực để vượt qua những gian khổ trước mắt thì sau một thời gian, cuộc sống sẽ mang lại cho họ những thành công. Cũng có thể lấy ví dụ từ trong ghế nhà trường, một học sinh có khả năng tiếp thu bài kém nhưng khi người học sinh ấy có nghị lực để quyết tâm chăm chỉ học tập thì kết quả sẽ được cải thiện. Như vậy ta thấy được tầm quan trọng của nghị lực sống đối với nhựng ai mún đi đến được thành công.
Nhưng trong thực tế không phải ai cũng có đủ nghị lực đề vượt qua thử thách. Đó là những con người đáng chê trách. Thất bại không phải là mất tất cả, khi chúng ta thất bại thì phải cố gắng đứng dậy. Chính nghị lực sống sẽ giúp chúng ta đứng dậy. Nhưng ngày nay khi gặp phải thử thách, nhiều người đã chọn cách buông xuôi thay vì cố gắng đứng lên. Một loại người khác trong xã hội ngày nay là chưa làm việc đã sợ thất bại vì những khó khăn mà công việc đặt ra. Đường đời sẽ càng chông gai nếu những ai nghĩ rằng khó khăn sẽ không vượt qua được. chúng ta cứ thử một lần bước qua những thủ thách, đối mặt với khó khăn thì chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được vì nghị lực sẽ làm nên tất cả.
Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh cần rèn luyện cho mình những kĩ năng sống cần thiết. Đặc biệt là nghị lực sống, cách tốt nhất để vượt qua khó khăn và là một trong những hướng đi nhanh nhất dẫn đến thành công. Bên cạnh đó, gia đính cũng phải tạo điều kiện để mỗi cá nhân đối mặt với những thử thách và va chạm trong cuộc sống. Đễ mỗi cá nhân tự hoàn thiện mình hơn, rèn luyện được tính tự lập, và ý chỉ thép để đối mặt với mọi khó khăn. Còn những ai chưa bao giờ đối mặt với khó khăn thì phải tự mình rèn luyện cho mình có một ý thức vươn lên và vượt qua thử thách.
Như vậy, trên đường đời đầy gian nan thử thách, mỗi người phải có nghị lức sống để vượt qua tất cả, “nghị lực sống sẽ mở ra cho chúng ta những con đường đi đến thành công!”
12a12-Tuấn-0910

62 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. doc xong ma minh cam thay xau ho ve ban than minh vi nhieu luc da buong xuoi, lui buoc truoc nhug kho khan trong cuoc song.tu gio minh pai co gang hon moi dc

      Xóa
    2. uhm. minhf cug nhu the

      Xóa
    3. Can giai thích nghi luc là gi❔

      Xóa
  2. bai cu ban hay , Ban nen cu the: GIOI TRE? THanh nien hien nay rat nhieu nguoi co nghi luc vuon len , nHUNG VAN CON BO PHAN GIOI TRE? THI VAN CHUC CO NGHI LUC.....
    (nhu vay se~ hap dan hon vi` chung ta la thanh nien tre? ...

    Trả lờiXóa
  3. lúc thì Ng~ Bá Học,rồi Nguyễn Bá Ngọc,xong lại Nguyễn Thái Học...cuối cùng ko hiểu là của ai...?linh tinh qua

    Trả lờiXóa
  4. Trả lời
    1. uk tuj cuq cam thay hay,chjnh xac va thuc te

      \

      Xóa
  5. hay nhung ban can de cap den vs k co y chi ngi luc thi con nguoi va dac biet la gioi tre hien nay se ntn :):)):

    Trả lờiXóa
  6. can phai giai thich y chi. nghi luc la gi

    Trả lờiXóa
  7. viet dai sai loi trong cau van

    Trả lờiXóa
  8. bai cung duoc.nhung cuoi cung cua nguyen thai hoc hay nguyen ba hoc. sua gium di cai

    Trả lờiXóa
  9. bạn viết hay văn mẫu thế!!!

    Trả lờiXóa
  10. bài văn này thiếu nhiều quá....trước khi viết bạn không học dàn bài văn nghị luận tư tưởng đạo lý àh ??

    Trả lờiXóa
  11. cau duong di kho khongvi ngan song cach nui ma kho vilongnguo i ngai nui e song la cua nguyen thai hoc chu

    Trả lờiXóa
  12. sao k có dẫn chứng cụ thể nhỉ

    Trả lờiXóa
  13. ek sao nhiu nguoi o truong binh quoi tay len xem wa zay

    Trả lờiXóa
  14. cấm các bạn trường BÌNH QƯỚI TÂY lên xem nha bài này của tui rùi dó hehe tự làm di

    Trả lờiXóa
  15. lam con thieu y nhieu qua

    Trả lờiXóa
  16. baj vjet cua ban co rat nhju cho hay va k may aj nghj den!good!tuy nhjen mo baj cua ban con thjeu xot day!neu ban co xem laj ban cua mjk da dang nho xem laj mo baj ban nhe!rat cum on baj vjet cua ban!

    Trả lờiXóa
  17. lap từ hơi nhieu

    Trả lờiXóa
  18. van ko hay choa lem ak

    Trả lờiXóa
  19. bai nay chua cu the lam

    Trả lờiXóa
  20. pai nay pan lam ko hay chao lem kon nhiu tu lap lai can chinh nha:D

    Trả lờiXóa
  21. cung hay nhung phan mo bai hay lun cun dai dong

    Trả lờiXóa
  22. lap tu wa nhiu trog cau van y ko xac dinh cu the noi chug wa do

    Trả lờiXóa
  23. bài của bạn mình thấy vẩn chưa đầy đủ lắm.nhưng đọc nó củng khiến mình phải suy ngĩ nhiều về sự buôn suôi của mình.nhưng mình thấy để có gắng làm những việc quá sức của mình thì nó thật là mệt mỏi.dù mình k muốn vậy.

    Trả lờiXóa
  24. đọc kĩ mà xem.. lối thành văn quá dở, lặp từ ' vượt qua " suốt cái đoạn mở bài và thân bài..:|

    Trả lờiXóa
  25. hay wa , uoc j lam dc ntn , dj thj la dau lien

    Trả lờiXóa
  26. hay lam
    co nguoj roj nuoc mat uj.
    nhug tuj nghj ban nen bo sung khaj niem cua nghj luc

    Trả lờiXóa
  27. can thêm dẫn chứng

    Trả lờiXóa
  28. Bai viet hay nhung van chung van con wa it nen dua vao nhung bieu hien tron cuoc song gan gui hon

    Trả lờiXóa
  29. Mjh thax ban vjet cug tot tuy nhjen pan chua trinh bay kn cua y chi ngi luc.,can lay them dan chug de lam ro luan diem dua ra .phan mo paj nen trinh pay luot wa va ket pai nen ket paj theo loi mo.hjhj.

    Trả lờiXóa
  30. bai nay con thieu nhieu y qua
    k phu hop voi 1 bai nghi luan

    Trả lờiXóa
  31. Kha nag day se la cau 3djem thi tot nghjep nam nj

    Trả lờiXóa
  32. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  33. tjh hjh nay\ la co ngay 3d oj\.....hoho.....

    Trả lờiXóa
  34. hay, vi minh lam van rat do

    Trả lờiXóa