30 thg 9, 2008

Thành -Bại

Bùi Quang Minh
12A5 – STT: 26
Đề tài: Nhà văn nữ người Pháp Ursula K.Le Guin đã từng nói: “Thành công của người này là thất bại của người khác.”
Câu nói này cho rằng thành công và thất bại của mọi người thướng hoán đổi cho nhau và không thể có tình trạng tất cả mọi người đều thành công cùng một lúc.
Anh (chị) hãy bình luận câu nói trên.

Trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều cố gắng đạt được một thành quả nào đó, cố gắng thực hiện ước mơ của mình, đều muốn được thành công trong những việc mình làm. Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta đều thành công trong mọi việc. Nhà văn nữ người Pháp Ursula K.Le Guin đã từng nói: “Thành công của người này là thất bại của người khác.”

Câu nói này cho rằng thành công và thất bại của mọi người thướng hoán đổi cho nhau và không thể có tình trạng tất cả mọi người đều thành công cùng một lúc. Không phải câu nói này sai, tuy nhiên, nó chỉ đúng trong một phạm vi nào đó, không phải lúc nào cũng chính xác.

Có nhưng trường hợp trong khi một người thành công thì một người khác lại thất bại. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra điều này trong đời sống hằng ngày. Trong một cuộc thi thể thao như đá banh, chạy đua, đánh cờ hay một cuộc thi văn nghệ như múa, hát, đàn… gọi chung là thi đấu, chỉ có giải thưởng cho người đạt thứ hạng cao.

Thất bại của một người là khi người đó không đạt được mục đích mà mình đã đặt ra. Trong trường hợp trên, người hạng nhì cũng có thể coi là thất bại nếu như mục đích của họ là đạt một thứ hạng cao hơn.

Thành công của một người- trái ngược với thất bại- là khi người đó đạt được hoặc vượt qua mục tiêu mình đã đề ra. Giả sử đội tuyển bóng đá Việt Nam đạt được hạng 3 trong giải bóng đá giữa các nước châu Á. Khi đó, họ có thể coi là mình đã thành công khi đánh bại được rất nhiều đội mạnh ở châu Á.

Tuy nhiên, định nghĩa thành công hay thất bại nói trên không hoàn toàn chính xác, nó chỉ là ý kiến chủ quan của một hoặc những người thực hiện. Lấy một ví dụ về ý kiến khách quan: ngày 27/7, Thứ trưởng Bành Tiến Long, Trưởng ban tổ chức IPhO 2008 cho biết, đoàn Việt Nam đã giành 4 HCV và 1 HCĐ. Đây là thành tích tốt nhất của nước ta khi tham dự Olympic Vật lý. Việt Nam không phải là quốc gia có thành tích tốt nhất. Vậy có thể xem đây là thất bại không. Đối với người Việt Nam chúng ta, đây thực sự là một thành công lớn nếu so với thành tích của các năm trước.

Như vậy, câu nói của nhà văn nữ người Pháp Ursula K.Le Guin có thể đúng khi định nghĩa thành công và thất bại một cách tuyệt đối: người thành công là người đạt được một mục tiêu mà những người thất bại không đạt được. Xét theo định nghĩa này, chúng ta có thể thấy đoàn Việt Nam trong ví dụ trên đã không thành công.

Nhưng thi đấu chỉ là một khía cạnh của cuộc sống, nếu xét trường hợp mọi người cùng chung sức làm một việc thì nhà văn Ursula có đúng không? Người Ai Cập từ 5000 năm trước đã có thể xây dựng những kim tự tháp khổng lồ. Người Nhật Bản tuy sống ở đất nước có nhiều thiên tai và đã bị chiến tranh thế giới thứ 2 tàn phá nặng nề lại có thế chung tay xây dựng Nhật Bản thành một cường quốc. Hay mới đây hơn, gần đây hơn, Việt Nam đã được gia nhập WTO, có được sự tín nhiệm của các quốc gia trên thế giới. Rõ ràng trong các trường hợp này, không ai đã thất bại.

Vậy, câu nói của nữ nhà văn người Pháp Ursula K.Le Guin là không hoàn toàn đúng, nó còn phụ thuộc vào hoàn cảnh và những định nghĩa. Không có gì là tuyệt đối, tất cả những gì con người chúng ta nói đều do còn người chúng định nghĩa. Vì vậy, cũng không thể nói Ursula sai. Trong một trường hợp cụ thể nào đó, phải dựa vào ý kiến của nhiều người thì mới có thể coi là thành công hay thất bại, chứ khổng thể là lời nói của một cá nhân nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét