30 thg 9, 2008

Trang phục Nữ sinh Truyền thống & Hiện đại

Nguyễn Thị Kim Tuyền - Lớp: 12A05 -
Nữ sinh nên mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại .
BÀI LÀM
Cách đây mười năm, cứ đến mùa khai giảng, ta lại thấy những tà áo trắng thướt tha trong gió cùng các nữ sinh cấp ba đến trường. Còn ngày nay, cũng đến mùa tụ trường, nhưng không còn nữ sinh với độc nhất một bộ áo dài nữa mà xen vào đó thấp thoáng những bộ đồng phục váy ngắn, váy dài, đủ màu, đủ kiểu. Và đây cũng là vấn đề đang được Bộ Giáo Dục và các trường cấp ba trong thành phố quan tâm đến:” Nữ sinh nên mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại ?”. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này.
Trước hết, trang phục truyền thống là gì? Trang phục truyền thống ở đây lá bộ áo dài truyền thống mang đậm phong cách của dân tộc. Tà áo dài truyền thống không chỉ là biểu tượng cho hồn dân tộc Việt mà còn là thương hiệu của Việt Nam đối với bạn bè trên khắp thế giới. Áo dài gồm hai tà áo trước và sau được may ôm sát theo những đường cong cơ thể người mặc tạo nên vẻ yêu kiều và gợi cảm rất độc đáo. Hai tay áo dài, tà áo đến đầu gối, nhưng hai ống quần rộng lòa xòa phủ kín đôi chân. Hai đặc điểm này làm cho tà áo nữ sinh đậm chất hồn nhiên, dễ thương, lại tạo dáng thướt tha, tôn vẻ nữ tính, vừa kín kẽ vì toàn thân được bao bọc bởi lụa mềm.
Còn trang phục hiện đại? Trang phục hiện đại là những bộ áo váy rời, áo trắng viền màu, trên cổ áo có nơ hoặc cà vạt, tay áo ngắn gọn trên khuỷ tay, váy ôm suôn hoặc xếp ly, dài qua đầu gối. Màu sắc và kiểu dáng của mỗi bộ đồng phục mang đặc trưng của mỗi trường, chỉ cần nhìn vào màu sắc và kiểu dáng là ta có thể biết được nữ sinh đó học trường gì, và trên ngực áo còn có thêu logo của trường. Trang phục hiện đại mang lại nét trẻ trung, năng động cho các bạn nữ, bộ đồng phục còn giúp các nữ sinh dễ vận động và thoải mái hơn, đặc biệt là với thời tiết của nước Việt Nam với hai mùa mưa nắng rõ rệt, trong mùa nắng bộ đồng phục mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thoáng mát, còn mùa mưa thì gọn gàng, sạch sẽ.
Nhưng song song với những lợi ích, nét đẹp đem lại của mỗi trang phục là những bất tiện, các mặt tiêu cực. Áo dài kín đáo, thướt tha thể hiện nét đẹp kín đáo, thuỳ mị ở mỗi nữ sinh nhưng vào mùa nắng luôn mang lại cái nóng nực, bực bội cho người mặc chúng, và rất luộm thuộm, ẩm ướt vào mùa mưa. Thông thường áo dài được may ôm vừa sát người để tôn lên những đường nét của người phụ nữ, nhưng với nữ sinh đang tuổi lớn, việc thay đổi kích thước áo quần là chuyện xảy ra thường xuyên trong khi số tiền để có một bộ áo dài không phải là rẻ, khoảng 200 ngàn đồng một bộ. Vì thế việc mặc lại những bộ trang phục kích thước nhỏ làm xấu đi hình dáng cơ thể, và song song với đó là việc nữ sinh mở một số nút để được thoải mái hơn trở thành một hiện tượng xấu không thể ngăn cản được. Và cũng với lứa tuổi hiện nay, học sinh thường đi học bằng xe đạp, áo dài trở thành một trong những điều lo ngại đối với nữ sinh, vì tà áo dài và quần ống dài gây vướng víu cho việc lái xe và rất dơ khi đường ướt.
Còn với bộ trang phục hiện đại, bộ đồng phục mang lại nét trẻ trung, năng động lại tạo điều kiện cho các nữ sinh chưng diện thái quá, mất đi nét đẹp dịu dàng, tự nhiên thay vào đó là những phục trang bắt mắt, cầu kì, chạy theo các hiện tượng trên phim truyền hình, đặc biệt là phim Hàn Quốc đang có sức hút mãnh liệt đối với các nữ sinh hiện nay. Còn có nhiều trường hợp nữ sinh với chiếc váy cắt ngắn cũn cỡn, hình tượng thế thì còn đâu là nét đẹp truyền thống, kín đáo, e thẹn vốn có của người phụ nữ Việt Nam.
Vậy nên mặc trang phục nào thì phù hợp đây? Cũng là nữ sinh cấp ba, tôi nghĩ với hiện nay ta có thể chọn trang phục hiện đại nhưng vẫn phải đảm bảo được nét đẹp truyền thống, kín đáo. Hiện nay, các trường học cấp ba đều đưa ra một giải pháp đó là cho nữ sinh mặc áo dài vào ngày lễ chào cờ đầu tuần và các ngày lễ quan trọng. Nhưng mặc đồng phục thì phải phù hợp với qui định, kiểu mẫu và kích cỡ dài mà nhà trường qui định, đảm bảo phải giữ được nét đẹp truyền thống, kín đáo, dịu dàng của một nữ sinh, nói rộng ra là của người phụ nữ Việt Nam luôn đi kịp thời đại nhưng vẫn cố gắng giữ truyền thống vốn có của chính dân tộc mình.
Dù thế nào thì nét đẹp truyền thống cũng cần được giữ gìn và phát huy trong mọi trường hợp. Chúng ta nên biết trân trọng vì đấy chính là nét đặc trưng của đất nước, dân tộc Việt Nam không hề lẫn với một đất nước, dân tộc nào khác

1 nhận xét:

  1. hay day'.nhung noi' thi de lam moi' kho'.vua hien dai.vuu giu dc. ve? dep. truyen thong.kho' day'


    Trả lờiXóa